Bộ trưởng Bộ Tài chính đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu năm 2011 tại HNX


Sáng ngày 4/1/2011, thị trường giao dịch chứng khoán mở cửa trở lại sau những ngày nghỉ Tết dương lịch, trong không khí đón chào năm mới và hướng về đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 11,Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước(UBCKNN) đã tổ chức Lễ đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu năm 2011 - buổi lễ truyền thống được tổ chức hàng năm vào ngày giao dịch chứng khoán đầu tiên của năm mới đồng thời khai trương phiên giao dịch đầu tiên của một thập kỷ mới 2011 - 2020 đầy hứa hẹn. Đúng 8h30 phút, Bộ trưởng Bộ tài chính đã đánh cồng khai trương phiên giao dịch, tiếng cồng ngân lên giòn giã sẽ là một tín hiệu tốt cho thị trường trong năm 2011 - một năm mới quốc thái dân an, kinh tế ổn định, thị trường chứng khoán phát triển.

Tới dự Lễ đánh cồng có đồng chí Vũ Văn Ninh, Uỷ viên Trung ương  Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính, đồng chí Vũ Viết Ngoạn, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Quốc hội, đồng chí Phạm Văn Phượng, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, đồng chí Hoàng Mạnh Hiển, Phó Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội, đồng chí Vũ Bằng, Chủ  tịch UBCKNN cùng đại diện các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, UBCKNN, Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán, các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ và doanh nghiệp niêm yết.

            Năm 2010, kết thúc 10 năm thực hiện chiến lược phát triển kinh tế xã hội 2000 - 2010, chúng ta đã đạt được kết quả to lớn. Nền kinh tế đã vượt qua khó khăn, khủng hoảng do suy giảm kinh tế toàn cầu tác động vào Việt Nam. Cuối năm 2010 đã lấy lại được đà tăng trưởng kinh tế như trước thời gian khủng hoảng. Theo báo cáo mới nhất của Bộ Kế hoạch & Đầu tư, tỷ lệ tăng trưởng của Việt Nam đạt xấp xỉ 6,78%, các lĩnh vực kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh đều được giữ vững và đảm bảo. An sinh xã hội có những bước phát triển. Đây là sự nỗ lực phấn đấu của tất cả cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư và của toàn thể nhân dân.

 Thị trường chứng khoán năm 2010 có những thăng trầm, biến động lúc tăng lúc giảm, nhưng nhìn tổng thể có nhiều mặt đang phát triển theo hướng tích cực và còn rất nhiều tiềm năng phát triển. Tính riêng tại SGDCK Hà Nội, trên thị trường niêm yết năm 2010 đã có thêm 100 công ty, tăng 42,8%, giá trị niêm yết tăng 174% so với năm 2009. Khối lượng giao dịch bình quân đạt hơn 38 triệu cổ phiếu/phiên, tăng 65% so với 2009;  giá trị giao dịch bình quân đạt 1.053 tỷ đồng/phiên, tăng 33,5%.

 Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng đánh giá cao sự phát triển của thị trường chứng khoán trong thời gian qua và tin rằng thị trường còn rất nhiều tiềm năng phát triển. Mặc dù chỉ tiêu tỷ lệ vốn hóa/GDP giảm so với những năm trước nhưng mức huy động vốn qua thị trường lại tăng mạnh, gấp hơn 3 lần so với năm 2008, 2009.  Điều đó chứng tỏ đây là kênh dẫn vốn vô cùng quan trọng cho nền kinh tế.

 Bước sang giai đoạn mới, giai đoạn có ý nghĩa rất quan trọng trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển bền vững và đưa nước ta trở thành 1 nước công nghiệp phát triển theo hướng hiện đại, trách nhiệm của các cơ quan quản lý thị trường là tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý, hành lang pháp lý cho thị trường phát triển, phục vụ yêu cầu mới của một giai đoạn mới. Bộ trưởng tin tưởng với sự quyết tâm của Đảng, Nhà nước và toàn thể cộng đồng doanh nghiệp, cộng đồng nhà đầu tư và toàn thể nhân dân, mục tiêu chúng ta đặt ra sẽ đạt được trong năm 2011. Trên nền tảng như vậy, tôi rất tin tưởng thị trường sẽ phát triển mạnh mẽ, an toàn và minh bạch.

 Thay mặt các đơn vị trực tiếp quản lý thị trường, Chủ tịch UBCKNN Vũ Bằng trân trọng cảm ơn sự quan tâm của Bộ trưởng, cũng như sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Đảng, Nhà nước và Chính phủ và tin rằng thị trường chứng khoán bước sang năm 2011 sẽ tiếp tục phát triển và đạt được những thành tích cao hơn 2010. Trong đó, UBCKNN sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý, cơ chế chính sách, nâng cao tiêu chí niêm yết, mở rộng hoạt động phát hành, tái cơ cấu 1 bước thị trường để chuẩn bị cho việc thực hiện chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến 2020, đặc biệt hướng tới 2015 tạo ra sự thay đổi về chất trong hoạt động của thị trường chứng khoán.

 Đúng 8h30 phút, Bộ trưởng Bộ tài chính đã đánh cồng khai trương phiên giao dịch, tiếng cồng ngân lên giòn giã sẽ là một tín hiệu tốt cho thị trường trong năm 2011 - một năm mới quốc thái dân an, kinh tế ổn định, thị trường chứng khoán phát triển.

                                                                                                                        PV.