Quảng Trị đã có nhiều nỗ lực vượt qua khó khăn do tác động của Covid-19

PV.

Sáng ngày 15/7/2020, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Tài chính có buổi làm việc với tỉnh Quảng Trị về tình hình thu, chi ngân sách nhà nước và công tác phòng, chống buôn lậu, hàng giả trên địa bàn trong 6 tháng đầu năm 2020.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Minh Anh
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Minh Anh

Tham gia đoàn công tác của Bộ Tài chính có lãnh đạo một số đơn vị vụ, cục, tổng cục thuộc Bộ. Về phía tỉnh Quảng Trị, có Chủ tịch HĐND Tỉnh Nguyễn Văn Hùng; Chủ tịch UBND Tỉnh Võ Văn Hưng; Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Lê Đức Tiến và lãnh đạo một số sở, ban, ngành trên địa bàn.

Thu ngân sách 6 tháng đầu năm bằng 107% so với cùng kỳ năm 2019

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND Tỉnh Võ Văn Hưng cho biết, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của tỉnh Quảng Trị trong 6 tháng đầu năm 2020 đạt 9.405 tỷ đồng, tăng 4,17% so với cùng kỳ năm 2019, là Tỉnh có mức tăng trưởng cao đứng thứ 16 trong cả nước và cao hơn nhiều với mức tăng trưởng chung của cả nước là 1,81%.

6 tháng đầu năm 2020, do tác động của dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng tới tình hình sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, thu ngân sách của Tỉnh gặp nhiều khó khăn. Tổng thu ngân sách của Quảng Trị trong nửa đầu năm 2020 đạt 1.503 tỷ đồng, đạt 45% dự toán địa phương và 54% dự toán trung ương giao, bằng 107% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, thu nội địa 1.316 tỷ đồng, đạt 45% dự toán địa phương và 54% dự toán trung ương.

Về chi ngân sách, Tỉnh đã tập trung chỉ đạo điều hành, quản lý chi NSNN chặt chẽ, đúng chế độ, tiết kiệm, hiệu quả. Tổng chi ngân sách địa phương trong 6 tháng đầu năm 2020 đạt 4.051 tỷ đồng, bằng 43% dự toán. Trong đó, chi cho đầu tư phát triển là 435 tỷ đồng, chi thường xuyên là 2.499 tỷ đồng, đạt 50% so với dự toán.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Minh Anh
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Minh Anh

Trong đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn, 6 tháng đầu năm 2020, các lực lượng chức năng Tỉnh đã kiểm tra, phát hiện, bắt giữ 850 vụ; xử phạt vi phạm hành chính 654 vụ với số tiền xử lý vi phạm hành chính, truy thu thuế và thanh lý hàng tịch thu hơn 10 tỷ đồng.

Tăng cường quản lý thu, chi ngân sách nhà nước

Đánh giá cao những kết quả Quảng Trị đã đạt được, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho rằng, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, địa phương đã đi đúng hướng trong phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh Quảng Trị đã có nhiều nỗ lực để vượt qua khó khăn do tác động của dịch Covid-19, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức khá cao so với nhiều địa phương trong cả nước; nhiệm vụ thu, chi ngân sách nhà nước được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định, tiết kiệm, hiệu quả.

Trong những tháng còn lại của năm 2020, Bộ trưởng đề nghị Quảng Trị cần quan tâm tạo mọi điều kiện cho các thành phần kinh tế phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh; tập trung giải ngân hiệu quả nguồn vốn đầu tư công; tăng cường công tác quản lý thu, chi ngân sách nhà nước và thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về lĩnh vực này; tiếp tục làm tốt công tác phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại…

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã giải đáp một số kiến nghị của địa phương về nhiều nội dung như: hỗ trợ kinh phí phòng, chống dịch Covid-19, kinh phí chống hạn, kinh phí thực hiện một số dự án… Về các đề xuất, kiến nghị khác thuộc thẩm quyền, Bộ trưởng Bộ Tài chính giao các cơ quan của Bộ nghiên cứu, sớm đề xuất Lãnh đạo Bộ xem xét giải quyết.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng dâng hương tại Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Đường 9. Ảnh: Minh Anh
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng dâng hương tại Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Đường 9. Ảnh: Minh Anh
 Đoàn công tác của Bộ Tài chính tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Đường 9. Ảnh: Minh Anh
 Đoàn công tác của Bộ Tài chính tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Đường 9. Ảnh: Minh Anh

Với truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, tri ân, tôn vinh các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì Tổ quốc nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh liệt sĩ, cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cùng đoàn công tác và lãnh đạo Tỉnh Quảng Trị đã đến dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9.