Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh, ngăn chặn việc chiếm đoạt tiền thuế


Chiều ngày 24/9, tại trụ sở Tổng cục Thuế, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã trao tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính cho 2 tập thể và 6 cá nhân thuộc Công an tỉnh Phú Thọ và Cục Thuế Phú Thọ về thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh, ngăn chặn việc chiếm đoạt tiền thuế. Tham dự có Thiếu tướng Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc; Phó Chủ tịch UBND Phú Thọ Phan Trọng Tấn; cùng đại diện Lãnh đạo Tổng cục Thuế, lãnh đạo các đơn vị có liên quan.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trao tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh, ngăn chặn việc chiếm đoạt tiền thuế.
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trao tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh, ngăn chặn việc chiếm đoạt tiền thuế.

Theo Cục Thuế Phú Thọ, thời gian vừa qua, lợi dụng chính sách thông thoáng của Nhà nước trong việc tạo điều kiện thành lập doanh nghiệp, nhiều tổ chức, cá nhân đã lợi dụng để thành lập doanh nghiệp “ma” nhằm mục đích mua, bán hóa đơn, tiếp tay cho một số doanh nghiệp thực hiện hành vi phạm tội, gây thất thu cho nhà nước.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Về diễn biến vụ việc, Cục Thuế Phú Thọ cho biết, trong quá trình quản lý giải quyết hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) của doanh nghiệp (DN), Cục Thuế Phú Thọ đã phát hiện Công ty TNHH JUNMA (Công ty Junma) có dấu hiệu mua bán hàng hóa, sử dụng hóa đơn không đúng thực tế nhằm chiếm đoạt tiền hoàn thuế của nhà nước.

Trước những dấu hiệu bất thường, Cục Thuế Phú Thọ đã rà soát, kiểm tra hồ sơ hoàn thuế và phát hiện hàng hóa mua vào của DN là gỗ tròn với chứng từ mua trực tiếp của người dân. Nhưng qua xác minh đối với 9 hộ cá nhân (cả người trực tiếp trồng rừng bán ra và hộ cá nhân kinh doanh) cho thấy, người bán trên hồ sơ không có quan hệ với Công ty Junma, cũng không ký trên hồ sơ thu mua gỗ tròn của công ty.  Không chỉ có vậy, Phú Thọ là địa bàn có nguồn nguyên liệu gỗ dồi dào, trong khi đó Công ty Junma Phú Thọ lại thu mua của các cá nhân, DN trên địa bàn không nhiều, nguồn gỗ nguyên liệu chủ yếu lấy của các DN ở Yên Bái, Lạng Sơn, Nghệ An, Bắc Giang hay Quảng Bình. Đây là những dấu hiệu bất minh nên Cục Thuế đã tổ chức xác minh kỹ hồ sơ, tạm dừng hoàn thuế.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc và Phó Chủ tịch UBND Phú Thọ Phan Trọng Tấn cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị liên quan.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc và Phó Chủ tịch UBND Phú Thọ Phan Trọng Tấn cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị liên quan.

Căn cứ Luật Quản lý thuế, Luật Thanh tra và Thông tư liên tịch số 06/TTLT-VKSNDTC-TTCP-BCA-BQP ngày 02/8/2013 hướng dẫn thi hành quy định của Bộ Luật tố tụng hình sự về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; Căn cứ Quy chế phối hợp số 2266 ngày 08/12/2014 giữa Công an tỉnh Phú Thọ và Cục Thuế Phú Thọ về việc phối hợp phòng ngừa, xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thuế và hóa đơn. Ngày 15/5/2020, Cục Thuế tỉnh Phú Thọ đã có văn bản số 2832 chuyển hồ sơ về hành vi có dấu hiệu tội phạm sang Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Phú Thọ để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật và đã bàn giao toàn bộ hồ sơ liên quan đến việc kê khai thuế và sử dụng hóa đơn của Công ty cho Công an tỉnh Phú Thọ.

Đồng thời, Cục Thuế đã ban hành Thông báo về việc tạm dừng giải quyết hồ sơ đề nghị hoàn thuế GTGT của công ty. Sau khi có kết luận xử lý vụ án "Mua bán trái phép hóa đơn" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Công ty của Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Phú Thọ, Cục Thuế sẽ tiếp tục thanh tra, kiểm tra và giải quyết hồ sơ hoàn thuế theo quy định của pháp luật. Số tiền thuế GTGT chưa được giải quyết hoàn thuế theo các hồ sơ đề nghị hoàn thuế từ tháng 7/2019 đến tháng 3/2020 của Công ty là trên 135 tỷ đồng.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn trao Giấy khen của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho các tập thể, cá nhân.
Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn trao Giấy khen của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho các tập thể, cá nhân.

Phát biểu tại buổi lễ tuyên dương, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đánh giá, đây là vụ án có tính chất phức tạp, quy mô và mức độ vi phạm có tính chất nghiêm trọng với số lượng hóa đơn và giá trị hàng hóa mua bán theo các hóa đơn khống rất lớn và được mua bán qua nhiều khâu trung gian.

Theo Bộ trưởng, để phát hiện được vi phạm cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan Thuế và cơ quan Công an trong việc trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan; cần có sự vững vàng về nghiệp vụ, nhạy bén của cán bộ thuế, công an trong việc xác định các thông tin, yếu tố rủi ro để điều tra, xác minh nhằm phát hiện vi phạm; cần có sự kiên quyết để điều tra, xác minh nhằm phát hiện và xử lý vi phạm... Thông qua vụ việc đã cho thấy sự phối hợp chặt chẽ giữa Cục Thuế Phú Thọ và Công an tỉnh Phú Thọ trong việc phối hợp đấu tranh chống gian lận trong hoàn thuế GTGT.

Quang cảnh buổi lễ khen thưởng.
Quang cảnh buổi lễ khen thưởng.

Trước thành tích xuất sắc của các tập thể, cá nhân Cục Thuế Phú Thọ và Công an tỉnh Phú Thọ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết đã quyết định trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính cho các tập thể, cá nhân.

“Với kết quả này, đây là chiến công lớn trong phòng chống tội phạm nâng cao ý thức pháp luật về thuế. Bộ Tài chính trân trọng cảm ơn sợ phối hợp của Bộ Công an trong công tác phòng chống các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thuế. Trong thời gian tới Bộ Tài chính tiếp tục mong nhận được sự phối hợp, hỗ trợ trong công tác phòng chống gian lận về thuế, qua đó, góp phần quan trọng giúp Bộ Tài chính hoàn thành nhiệm vụ được giao” - Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.