Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng làm việc với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Kazuyuki Nakane

PV.

Ngày 10/8/2018, Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Đinh Tiến Dũng đã có buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Kazuyuki Nakane và đoàn công tác tại Trụ sở Bộ Tài chính, nhân dịp Thứ trưởng Kazuyuki Nakane thăm và làm việc tại Việt Nam.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng làm việc với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Kazuyuki Nakane - Ảnh 1
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Kazuyuki Nakane

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đánh giá cao mối quan hệ song phương Việt Nam – Nhật Bản thời gian qua đã phát triển ngày càng sâu sắc. Nhật Bản là một trong những nước đầu tư trực tiếp và là nhà tài trợ ODA lớn nhất cho Việt Nam. Các khoản ODA của Chính phủ Nhật Bản cũng như các dự án đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam luôn được sử dụng hiệu quả.

Thời gian qua, nền kinh tế của Việt Nam luôn ở mức tăng trưởng khá cao, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát. Bộ trưởng cho rằng, kết quả này có sự đóng góp to lớn của Chính phủ cũng như các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Liên quan đến công hàm trao đổi của các dự án vốn vay với Nhật Bản, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng thông tin, từ ngày 1/7/2018, theo quy định về Luật Nợ công mới của Việt Nam, Bộ Tài chính Việt Nam nhận nhiệm vụ chủ trì đàm phán và ký kết các hiệp định khung từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Hiện nay, Bộ Tài chính đang phối hợp nhận bàn giao từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư hồ sơ các dự án. Sau khi tiếp nhận hồ sơ bàn giao các hiệp định khung từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính sẽ khởi động lại việc đàm phán với Chính phủ Nhật Bản về nội dung công hàm.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Theo đó, Bộ trưởng đề nghị Đại sứ quán Nhật Bản phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Bộ Tài chính để trao đổi, tiến tới thống nhất nội dung công hàm các dự án theo đúng nguyên tắc tuân thủ pháp luật hai bên, tạo thuận lợi cho Chính phủ Việt Nam thực hiện đúng pháp luật Việt Nam khi vay vốn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Kazuyuki Nakane nhận định, nền kinh tế Việt Nam thời gian qua diễn biến rất tích cực, trong đó có vai trò quan trọng trong điều hành tài chính – ngân sách của Bộ Tài chính cũng như cá nhân Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng.

Cùng quan điểm với Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, Thứ trưởng Kazuyuki Nakane bày tỏ mong muốn mối quan hệ hợp tác song phương Việt Nam – Nhật Bản ngày càng phát triển hơn nữa. Theo đó, Nhật Bản sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính Việt Nam giải quyết các vướng mắc về các khoản vay, công hàm trao đổi các khoản vay, các dự án đầu tư…

Tại buổi làm việc, hai bên cũng đã trao đổi các vấn đề liên quan đến khái niệm ODA của Việt Nam và thành tố ưu đãi, phương án vốn vay Trường Đại học Việt Nhật, các dự án đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam…