Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh

BD (T/h)

Ngày 19/12, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã có buổi làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh về công tác thu ngân sách, chống buôn lậu và gian lận thương mại năm 2018.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đề nghị UBND TP. Hồ Chí Minh cần tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt các cơ quan chức năng.
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đề nghị UBND TP. Hồ Chí Minh cần tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt các cơ quan chức năng.

Dự buổi làm việc có Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong; Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn; đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tài chính và các sở, ban, ngành của Thành phố.

Thu ngân sách khó đạt chỉ tiêu

Theo Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong, năm nay số thu ngân sách của TP. Hồ Chí Minh chỉ đạt trên 97% dự toán, dù các đơn vị cũng đã thảo luận, bàn nhiều giải pháp nhưng vẫn khó hoàn thành chỉ tiêu. Bởi để đạt được chỉ tiêu, thì trong những ngày cuối năm 2018, mỗi ngày TP. Hồ Chí Minh phải thu gần 2.000 tỷ đồng, trong khi mức thu bình quân mỗi ngày trong năm 2018 (trừ Chủ Nhật) chỉ đạt 1.023 tỷ đồng.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong khẳng định, TP. Hồ Chí Minh sẽ làm hết sức mình, nhưng chắc chắn khó đạt được chỉ tiêu thu năm 2018. Có nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chính là do chỉ tiêu giao cho Thành phố ở mức cao.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, năm 2019, TP. Hồ Chí Minh tập trung vào 2 nội dung chính, đó là đột phá trong cải cách hành chính nhằm tạo nguồn lực lớn cho sự phát triển và tập trung thực hiện Nghị quyết số 54/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh với 18 nội dung thuộc 5 lĩnh vực. Hiện tại, TP. Hồ Chí Minh đã chuẩn bị 21 nội dung công việc và đề án liên quan.

Báo cáo về kết quả thu ngân sách trên địa bàn, Giám đốc Sở Tài chính Phan Thị Thắng cho biết, năm 2018, TP. Hồ Chí Minh được giao dự toán thu ngân sách nhà nước 376.780 tỷ đồng, trong đó thu nội địa 256.210 tỷ đồng, thu từ hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) 108.000 tỷ đồng.

Tính đến ngày 17/12, TP. Hồ Chí Minh thu ngân sách được 341.964 tỷ đồng, đạt 90,76% dự toán năm 2018. Trong đó, thu nội địa được 217.000 tỷ đồng, đạt 84,81%; thu từ dầu thô được 22.639 tỷ đồng, đạt 180,11% dự toán; thu từ hoạt động XNK được 101.531 tỷ đồng, đạt 94,01% dự toán.

Căn cứ tình hình thực tế thu đến thời điểm hiện nay, TP. Hồ Chí Minh ước thực hiện tổng thu ngân sách trên địa bàn cả năm 2018 được khoảng 367.552 tỷ đồng, đạt 97,55% dự toán năm và tăng 6,54% (so với thực hiện trong năm 2017). Trong đó, thu nội địa ước 235.151 tỷ đồng, đạt 91,78% dự toán và tăng 7,6%; thu từ hoạt động XNK ước thực hiện 108.000 tỷ đồng, đạt 100% dự toán và giảm 0,96%.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Thu nội địa phải đạt dự toán

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đồng ý với TP. Hồ Chí Minh là dự toán giao cao, nhưng thực tế thực hiện tăng 14-15% là hợp lý và dự toán giao năm 2019 đã được điều chỉnh.

Đánh giá kết quả thu ngân sách của UBND TP. Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, tốc độ tăng thu nội địa cơ bản là phù hợp với tình hình phát triển kinh tế. Kết quả quản lý ngân sách của TP. Hồ Chí Minh tác động rất lớn đến ngân sách trung ương. Do đó, nếu không đổi mới phương thức quản lý, hiện đại hóa thì không thể làm được.

 “TP. Hồ Chí Minh cần đẩy mạnh việc khơi thông nguồn lực của thành phố, trong đó tái cơ cấu DNNN phải được triển khai quyết liệt. Đồng thời với việc thực hiện hiệu quả các nghị quyết của Chính phủ về tạo thuận lợi cho DN, cần phải kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, tập trung vào DN rủi ro, tăng cường chống thất thu ngân sách…” - Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Về công tác thu ngân sách năm 2018, Bộ trưởng chỉ đạo Cục Thuế và Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh phải quyết tâm thu ngân sách năm 2018 đạt dự toán. Muốn vậy, các cơ quan cần cố gắng, làm việc vào những ngày cuối năm vừa là để hỗ trợ doanh nghiệp, vừa là để tăng số thu ngân sách trong năm nay. Bộ trưởng giao Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh thu phải đạt 243.000 tỷ đồng, phải thực hiện ngay các khoản thuế theo đúng kết luận của Kiểm toán Nhà nước, nợ đọng phải giảm xuống, ít nhất phải bằng cuối năm ngoái.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân theo đúng kế hoạch

Về chi ngân sách, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đề nghị lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh xem lại các yếu tố khiến cho việc giải ngân chậm, đồng thời quy trách nhiệm cụ thể.

“Đối với 18 nội dung đề xuất của TP. Hồ Chí Minh gồm 6 nội dung quản lý điều hành; 12 nội dung chi ngân sách, Bộ Tài chính sẽ yêu cầu các bộ phận chức năng của ngành Tài chính hướng dẫn trả lời. Nếu nội dung có liên quan đến các cơ quan khác, Bộ Tài chính sẽ phối hợp để giải đáp hướng dẫn cho TP. Hồ Chí Minh” - Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định.

Đối với công tác chống buôn lậu, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhìn nhận, TP. Hồ Chí Minh là địa bàn trọng điểm, tuy đã xử lý nhiều vụ việc nhưng tình hình vẫn phức tạp. Nhất là hiện nay đang vào thời điểm cuối năm, tình hình buôn lậu và gian lận thương mại có chiều hướng gia tăng và diễn biết ngày càng tinh vi, phức tạp, các lực lượng chức năng như công an, quản lý thị trường, biên phòng, hải quan, thuế… dù đã phối hợp với chặt chẽ nhưng kết quả mang lại chưa thực sự hiệu quả.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đề nghị UBND TP. Hồ Chí Minh cần tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt các cơ quan chức năng trong công tác phối hợp cho hiệu quả hơn.