Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng thăm và làm việc tại Chi Lăng, Lạng Sơn


Sáng 14/3, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Tài chính đến thăm và làm việc tại xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng, Lạng Sơn. Về phía tỉnh Lạng Sơn, có Giám đốc Sở Tài chính Đoàn Thu Hà, Bí thư Huyện ủy huyện Chi Lăng Hoàng Minh Trường, Chủ tịch huyện Chi Lăng Đinh Hữu Học và đại diện lãnh đạo xã Chi Lăng.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng làm việc tại xã Chi Lăng.
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng làm việc tại xã Chi Lăng.

Báo cáo tại buổi làm việc, Bí thư Đảng ủy xã Chi Lăng Lăng Văn Thạch cho biết, xã Chi Lăng là một trong những xã đi đầu của huyện Chi Lăng, của tỉnh Lạng Sơn đã tập trung thực hiện các giải pháp phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, tiếp tục nhân rộng, chuyển đổi cây trồng có giá trị thay cho cây lúa. Riêng đối với cây na, mỗi năm đã thu gần 100 tỷ đồng. Các loại cây trồng khác cũng có doanh thu khá trong năm 2018, như: cây vải thu khoảng 1 tỷ đồng, bưởi Diễn thu khoảng 5,4 tỷ đồng/năm; cam Canh khoảng 850 triệu đồng…

Nhờ phát triển kinh tế, thu nhập bình quân đầu người của xã Chi Lăng trong năm 2018 đã đạt 39 triệu đồng/người/năm, cao hơn mức bình quân của huyện là 28 triệu đồng/người/năm. Năm 2019, xã Chi Lăng tiếp tục chú trọng phát triển các mô hình sản xuất nâng cao thu nhập cho nhân dân gắn với chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn 2016-2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng bày tỏ vui mừng đối với những thành quả phát triển kinh tế - xã hội của xã Chi Lăng, trong thời gian qua. Theo Bộ trưởng, Chi Lăng vốn là một xã khó khăn của một tỉnh miền núi phía Bắc nhưng đã đạt được nhiều thành quả đáng ghi nhận trong phát triển kinh tế - xã hội những năm qua. 

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trao quà cho đại diện các gia đình chính sách.
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trao quà cho đại diện các gia đình chính sách.

Bộ trưởng cho rằng, Đảng bộ và chính quyền xã Chi Lăng với sự quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền xã, dưới sự lãnh đạo chỉ đạo của tỉnh, của huyện đã đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống và đã đi đúng hướng trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Đồng thời đánh giá cao kết quả chuyển dịch cơ cấu cây trồng của xã khi thu nhập lên tới gần 100 tỷ đồng/năm đối với cây na, cũng như các loại cây khác như bưởi, vải… 

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng, trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã Chi Lăng cần tiếp tục phát huy thế mạnh truyền thống lịch sử của mình để phát triển ngành du lịch dịch vụ theo hướng bền vững, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Theo Bộ trưởng, việc giữ được thu nhập ổn định và phấn đấu nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn xã phải được coi là hướng phấn đấu căn cơ của các cấp ủy, chính quyền xã trong thời gian tới.

Tiếp thu ý kiến của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, Bí thư huyện ủy Hoàng Minh Trường bày tỏ sự cảm ơn những đánh giá, ghi nhận của Bộ trưởng đối với thành tích của Đảng bộ và chính quyền, nhân dân huyện Chi Lăng.

Theo ông Hoàng Minh Trường, Chi Lăng là vùng đất lịch sử, có truyền thông lâu đời, có tiềm năng lớn về du lịch, với gần 120 điểm di tích lịch sử, di tích khảo cổ và danh thắng, trong đó có 52 điểm di tích thuộc quần thể di tích lịch sử Chi Lăng. Những năm gần đây, huyện đã ban hành các nghị quyết về công tác cán bộ; tái cơ cấu và chỉnh trang đô thị. Bên cạnh đó, huyện cũng đã xây dựng được đề án phát triển du lịch đến năm 2020, coi đây là tiềm năng và thế mạnh của huyện cùng với phát triển kinh tế.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã trao 10 suất quà cho 10 hộ gia đình chính sách và thân nhân liệt sỹ của xã Chi Lăng; trao phần quà trị giá 100 triệu đồng của Công đoàn Bộ Tài chính cho xã Chi Lăng.

Trong buổi sáng cùng ngày, Bộ trưởng đã đến dâng hương tại di tích lịch sử Tượng đài chiến thắng Chi Lăng.

Xã Chi Lăng có 85% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng đã có sự sáng tạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, vận động bà con áp dụng tiến bộ của khoa học kỹ thuật, tăng năng suất cây trồng, cây na từ 1 vụ thành 2 vụ với năng suất cao hơn.

Chi Lăng cũng là xã được UBND tỉnh lựa chọn là xã điểm xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015. Sau hơn 4 năm thực hiện, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới và được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2014.

Năm 2018, xã được tỉnh lựa chọn xây dựng xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2018-2020.