Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Tỉnh Nghệ An cần tiếp tục kiên định thực hiện mục tiêu tài chính - ngân sách


Đó là đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng tại cuộc họp chiều 17/7 với UBND tỉnh Nghệ An về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn. Về phía UBND tỉnh Nghệ An, dự cuộc làm việc có Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý; Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung; lãnh đạo một số sở, ngành trên địa bàn.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng làm việc với UBND tỉnh Nghệ An.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng làm việc với UBND tỉnh Nghệ An.

Thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2020 gặp khó khăn

Theo UBND tỉnh Nghệ An, dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng không nhỏ. Mặc dù các cấp, các ngành đã có nhiều cố gắng trong công tác thu ngân sách, nhưng thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2020 không đạt tiến độ dự toán HĐND tỉnh giao. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên thu từ hoạt động xuất nhập khẩu và thu nội địa sau khi loại trừ tiền sử dụng đất và thu xổ số kiến thiết thì không đạt tiến độ theo dự kiến.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung phát biểu tại hội nghị.
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung phát biểu tại hội nghị.

Một số khoản thu chiếm tỷ trọng lớn như: thu từ doanh nghiệp trung ương, thu từ khu vực công thương nghiệp - dịch vụ ngoài quốc doanh chịu tác động rất lớn, đồng thời các khoản thu nêu trên được Chính phủ thực hiện gia hạn thời gian nộp thuế theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ sẽ ảnh hưởng đến thu NSNN trong năm 2020. 

Về thực hiện dự toán thu NSNN, 6 tháng đầu năm 2020 trên địa bàn ước đạt hơn 6.964 tỷ đồng, đạt 47,3% dự toán Trung ương giao và bằng 94,4% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, thu nội địa đạt 50% dự toán; thu từ xuất nhập khẩu đạt 28,3% dự toán.

Về chi NSNN, 6 tháng đầu năm, chi đầu tư phát triển đạt hơn 74% dự toán, trong đó giải ngân các nguồn vốn thuộc kế hoạch năm 2020 đạt 48,2%. Có được kết quả nêu trên là do ngay từ những tháng đầu năm 2020, tỉnh đã tập trung giải ngân vốn xây dựng cơ bản năm 2019 chuyển qua. Trên cơ sở các quyết định phê duyệt chỉ tiêu kế hoạch vốn năm 2020, ngành Tài chính tỉnh đã tập trung nhập vào hệ thống Tabmis để tạo điều kiện cho các chủ đầu tư có thể thanh toán vốn ngay từ đầu năm. Đối với các công trình khởi công mới, địa phương đã đôn đốc các chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ liên quan, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn.

6 tháng đầu năm, chi đầu tư phát triển của tỉnh Nghệ An đã có bứt phá ngoạn mục, đạt hơn 74% dự toán, trong đó giải ngân các nguồn vốn thuộc kế hoạch năm 2020 đạt 48,2%. Đây là mức tăng ấn tượng, cao hơn nhiều mức bình quân chung của cả nước (hơn 30%).

Ngoài ra, tỉnh đã đảm bảo kinh phí thực hiện các chính sách an sinh xã hội, cơ chế chính sách do trung ương và địa phương ban hành. Đến nay, đã thực hiện chi 120 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo Nghị quyết số 37/NQ-CP của Chính phủ; hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ với số tiền hơn 609 tỷ đồng.

Về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, 6 tháng đầu năm 2020, tỉnh đã chỉ đạo kiểm tra, xử lý 3.731 vụ, tổng giá trị thu phạt hơn 79 tỷ đồng.

Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công kích thích tăng trưởng kinh tế

Trong nửa cuối năm, UBND tỉnh Nghệ An xác định, để đảm bảo mục tiêu thu NSNN đề ra, tỉnh Nghệ An tiếp tục lấy doanh nghiệp làm trung tâm, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo cơ sở để tăng thu NSNN. Trong đó, sẽ đẩy mạnh đối thoại với các doanh nghiệp; rà soát, cắt giảm các thủ tục không cần thiết, hỗ trợ doanh nghiệp.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu tại cuộc làm việc.
Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu tại cuộc làm việc.

Ngành Thuế và Hải quan sẽ phối hợp với Sở Tài chính theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19, xác định cụ thể mức độ ảnh hưởng của dịch đến từng ngành, lĩnh vực, để đánh giá mức độ ảnh hưởng đến thu ngân sách và khả năng hoàn thành dự toán thu trên địa bàn; đẩy mạnh đấu tranh chống buôn lậu; phòng, chống gian lận thương mại; đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, công tác bán, cấp hoá đơn lẻ để ngăn chặn tình trạng hợp thức hoá chứng từ gây thất thu NSNN.

Chi NSNN sẽ được điều hành theo tiến độ thu, ưu tiên bố trí kinh phí thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến con người, an sinh xã hội; kịp thời xử lý kinh phí phòng chống dịch bệnh và tiếp tục thực hiện tháo gỡ khó khăn cho sản xuất và hỗ trợ người dân gặp khó khăn. Thực hiện tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên (không kể lương và các khoản có tính lương) ngoài khoản tiết kiệm 10% chi thường xuyên để thực hiện cải cách tiền lương đối với 6 tháng cuối năm 2020, đặc biệt là các khoản chi mua sắm chưa thực sự cần thiết. Đồng thời sẽ đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công theo đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Nghệ An cần kiên định mục tiêu tài chính - ngân sách năm 2020

Phát biểu tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, năm nay là năm vô cùng đặc biệt bởi dịch Covid-19 đã gây ra những khó khăn chưa từng có tiền lệ cho nền kinh tế thế giới, trong đó có Việt Nam. Dự báo trước tình hình khó khăn có thể kéo dài gây ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế và tác động không nhỏ đến nguồn thu NSNN trong năm 2020 và có thể kéo dài sang năm 2021, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ, trình Quốc hội kéo dài thời gian ổn định ngân sách sang năm 2021, trong đó có nhiều định hướng, chỉ tiêu về NSNN 5 năm giai đoạn 2021-2026. 

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đề nghị tỉnh Nghệ An cần tiếp tục kiên định thực hiện mục tiêu tài chính - ngân sách năm 2020.
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đề nghị tỉnh Nghệ An cần tiếp tục kiên định thực hiện mục tiêu tài chính - ngân sách năm 2020.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng ghi nhận, mặc dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 khiến cả thế giới khó khăn, nhiều nền kinh tế lớn có mức tăng trưởng kinh tế âm. Trong bối cảnh đó, Nghệ An vẫn đảm bảo tăng trưởng ở mức cao, đạt 2,69%, góp phần vào tỷ lệ tăng trưởng của Việt Nam 6 tháng đạt 1,81% 

Đặc biệt, trong bối cảnh khó khăn, Bộ Tài chính đã tham mưu, báo cáo Quốc hội và Chính phủ và ban hành kịp thời theo thẩm quyền nhiều chính sách tài khóa, trong đó tập trung miễn, giảm, gia hạn nhiều khoản thuế, phí, lệ phí... Các giải pháp nêu trên được đánh giá là mạnh mẽ, kịp thời, đã giảm mạnh nhiều khoản thuế, phí, lệ phí cho doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực.

“Vậy động lực cho thời gian tới là gì? Đó chính là đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công. Kích thích nền kinh tế mạnh nhất chính là đầu tư công. Nếu giải ngân được hết số vốn năm 2020 và các năm trước chuyển sang, sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng" - Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Chia sẻ với lo lắng của địa phương khi cho rằng, có thể hụt thu NSNN trong năm nay, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đề nghị tỉnh Nghệ An tiếp tục kiên định thực hiện mục tiêu tài chính - ngân sách năm 2020, bởi thời gian từ nay đến cuối năm còn dài. Quan điểm là phấn đấu đạt cao nhất mục tiêu đề ra. Cùng với đó, phải thực hiện triệt để tiết kiệm chi ngân sách.

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong tỉnh Nghệ An (GDRP) 6 tháng đầu năm đạt 2,69% (cao hơn bình quân chung cả nước là 1,81%), trong đó khu vực nông, lâm, thủy sản tăng 4,98%; khu vực công nghiệp - xây dựng tăng 5,1%; khu vực dịch vụ tăng 0,2%. Cơ cấu ngành nông nghiệp tiếp tục được đẩy mạnh, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng giá trị thu nhập, mở rộng hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.