Bộ trưởng Tài chính tiếp các Đại sứ Việt Nam ở nước ngoài

P.V

TCTC Online - Ngày 25/12/2009, Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh đã tổ chức buổi gặp mặt thân mật với đoàn trưởng cơ quan đại diện, đại sứ và tổng lãnh sự tại 21 nước và khu vực vừa mới được bổ nhiệm.

Tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Vũ Văn Ninh cùng đại diện một số cơ quan thuộc Bộ Tài chính như: Vụ Hợp tác Quốc tế, Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan… đã cung cấp thông tin về tình hình tài chính ngân sách trong nước. Đồng thời, giải đáp, ghi nhận nhiều thắc mắc, kiến nghị của các Đại sứ...

 

Bộ trưởng báo cáo một số nét chính về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam trong những năm qua, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính ngân sách nhà nước. Theo đó, thu chi ngân sách, cân đối kinh tế vĩ mô cũng như về chính sách thuế của Việt Nam trong thời gian qua đã có nhưng bước đi cụ thể, tuân thủ đúng các cam kết của hội nhập.

 

Thu ngân sách đã đảm bảo được chi thường xuyên, bắt đầu có tích luỹ trong nước để dành cho đầu tư phát triển, cân đối ngân sách đã được duy trì khá lâu ở mức tối đa 5%. Nợ quốc gia và nợ Chính phủ hiện vẫn trong giới hạn an toàn (dưới 40%), trong đó không có khoản nào thuộc diện nợ xấu, nợ quá hạn.

 

Bộ trường cũng cho biết: "Bộ Tài chính luôn ủng hộ các chủ trương, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ ngoại giao ở nước ngoài. Thời gian qua đã có khá nhiều sửa đổi, song đến nay, sinh hoạt phí và lương bổng của các cán bộ này vẫn thấp. Chúng tôi vẫn đang trăn trở để hoàn thiện nhanh chính sách đảm bảo quyền lợi đối với cán bộ ngoại giao, phù hợp với thông lệ quốc tế. Tôi tin tưởng rằng, với trọng trách của mình, các Đại sứ sẽ tham gia tích cực trong việc trao đổi thông tin nhằm thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam với các nước. Đặc biệt, trong hợp tác về kinh tế, thương mại, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa nước nhà..."

 

Các Đại sứ đã cam kết hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và hứa sẽ thực hiện đầy đủ những đề nghị về trao đổi, cung cấp thông tin liên quan đến hợp tác đối ngoại.