Cả nước có 3,3 triệu hộ nghèo nếu áp dụng chuẩn mới

Theo Vũ Quỳnh - Vneconomy

Cục Bảo trợ xã hội (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết đã trình Thủ tướng phương án chuẩn nghèo mới, ở mức 500 nghìn đồng/người/tháng đối với khu vực thành thị, và 400 nghìn đồng/người/tháng đối với khu vực nông thôn.

Theo phương án này, dự báo hộ nghèo cả nước sẽ vào khoảng từ 14,5% - 15,5%, tương ứng với khoảng 3,3 triệu hộ nghèo. Trong đó, khu vực thành thị khoảng 6% và khu vực nông thôn khoảng 17%.

Tỷ lệ hộ nghèo chia theo các vùng trong cả nước cũng đã được Cục Bảo trợ xã hội dự tính. Theo đó, khu vực Tây Bắc sẽ có số hộ nghèo đông nhất, chiếm 35,36%; khu vực Đông Nam Bộ thấp nhất, chỉ khoảng 3,05%. Đồng bằng sông Hồng 8,72%, khu vực Đông Bắc 25,95%; đồng bằng sông Cửu Long 13,4%; Tây Nguyên 19,64%....

Đại diện Cục Bảo trợ xã hội cho biết, mặc dù chỉ số CPI tăng cao, mức sống của người dân đã tăng lên nhưng chuẩn nghèo hiện hành vẫn chưa được điều chỉnh. Tuy nhiên, để phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế, xã hội, hiện đã có 9 tỉnh, thành áp dụng mức chuẩn nghèo cao hơn chuẩn nghèo chung của cả nước là Tp.HCM, Hà Nội, Bình Dương, Đà Nẵng, Đồng Nai, Khánh Hòa, Vũng Tàu, Bình Phước và Long An.

Được biết, giai đoạn 2011 - 2015, việc tổ chức điều tra, xác định tỷ lệ hộ nghèo được Chính phủ giao cho Tổng cục Thống kê chịu trách nhiệm, nhằm khắc phục những hạn chế trong việc xác định hộ nghèo như số liệu không thống nhất, "bệnh thành tích" trong giảm nghèo…