Các dự án điện gió ở Quảng Trị gặp khó

Theo Phúc Văn/sggp.org.vn

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thông tin, theo kế hoạch của EVN, sẽ hòa lưới điện quốc gia cho các dự án điện gió tại tỉnh Quảng Trị kể từ cuối năm 2020 đến giữa năm 2021.

Các dự án điện gió ở Quảng Trị gặp khó.
Các dự án điện gió ở Quảng Trị gặp khó.

Tuy nhiên đến nay, tiến độ thi công 2 dự án truyền tải điện gồm trạm biến áp 220kV Lao Bảo và đường dây 220kV Đông Hà - Lao Bảo để giải tỏa công suất cho hàng chục dự án điện gió tại đây bị chậm tiến độ do vướng mắc giải phóng mặt bằng.

Cụ thể, tại huyện Hướng Hóa, một số hộ dân không nhận tiền và bàn giao mặt bằng vì cho rằng giá bồi thường đất thấp; Công ty TNHH My Anh - Khe Sanh chưa ký hồ sơ đo đạc giải thửa vì lo ngại đường dây truyền tải ảnh hưởng tới dự án trồng cây mắc ca của công ty này.

Tại huyện Triệu Phong, người dân lo lắng đường dây nằm gần nhà sẽ khó xây dựng nhà sau này. Theo EVN, tiềm năng điện gió tại tỉnh Quảng Trị rất lớn.

UBND tỉnh Quảng Trị đã bổ sung 17 dự án điện gió vào quy hoạch điện năng lượng tái tạo với tổng công suất 608MW và đang trình bổ sung 50 dự án điện gió với tổng quy mô công suất là 2.522,15MW. Để giải tỏa công suất cho các dự án điện gió thì cần phải khẩn trương thi công các dự án trạm biến áp, đường dây truyền tải.