Các khu công nghiệp sử dụng đất lãng phí

Theo TTXVN

TS.Lưu Đức Hải, Cục trưởng Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng) cho rằng hiện nay, việc bố trí sử dụng đất tại các khu công nghiệp chưa hợp lý và còn lãng phí. Hiện tượng này sẽ làm giảm đi quỹ đất để phát triển đô thị trong tương lai.

Hiện Việt Nam có khoảng 223 khu công nghiệp, trong đó có 171 khu đã hoạt động với tổng diện tích 57.300 héc ta. Như vậy, trung bình mỗi khu công nghiệp có diện tích khoảng 250 héc ta với tỷ lệ lấp đầy 46% và vẫn còn nhiều diện tích để trống. Nếu giai đoạn 2000-2005, diện tích trung bình của một khu công nghiệp khoảng 200 héc ta thì nay đã tăng lên 250 héc ta.

Tuy nhiên, việc sử dụng đất xây khu công nghiệp vẫn chưa được kiểm soát về quy mô sử dụng cũng như tiêu chuẩn đất đai. Hiện tượng sử dụng lãng phí đất ở các khu công nghiệp sẽ làm giảm quỹ đất phát triển đô thị trong tương lai, vì các khu công nghiệp này thực chất là những điểm dân cư công nghiệp và sẽ trở thành đô thị.

Ông Hải cũng đưa ra dẫn chứng: 100% lao động ở các khu công nghiệp là lao động phi nông nghiệp, trong khi một đô thị loại V cũng chỉ cần tối thiểu 65% tỷ lệ lao động phi nông nghiệp. Bên cạnh đó, trung bình 1 khu công nghiệp hiện nay có gần 5.380 lao động, trong khi một đô thị loại V cần tối thiểu 4.000 người. Như vậy, mỗi khu công nghiệp hoàn toàn có thể đạt quy mô như một đô thị loại V nếu quy hoạch hợp lý.

Trên thực tế, từ hơn 10 năm nay, các khu công nghiệp tập trung đã không lập quy hoạch với cách nhìn nhận toàn diện như một “điểm dân cư công nghiệp” hay “đô thị công nghiệp” dẫn tới việc thiếu nghiêm trọng cả nhà ở lẫn hạ tầng xã hội của một đô thị tương lai.