Càng dịch giã, càng phải chuyển mình tích cực


Cuối tháng trước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã “chấm” Tổng cục Thuế là nơi đầu tiên đến làm việc khi ông tính toán các giải pháp cứu doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh có khả năng còn kéo dài. Doanh nghiệp có thêm động lực “vượt bão” hay không, phải trông chờ nhiều vào các giải pháp hỗ trợ, ứng xử của các ngành các cấp, trong đó đi đầu là ngành Tài chính và Thuế.

Cục Thuế TP. Hà Nội triển khai Tháng đồng hành cùng người nộp thuế
Cục Thuế TP. Hà Nội triển khai Tháng đồng hành cùng người nộp thuế

Ngành Thuế là một trong những đơn vị thích ứng nhanh nhất với dịch bệnh Covid- 19. Bộ máy ngành này vừa qua cuộc cải cách để tinh gọn chưa từng thấy. Tính đến hết tháng 2, toàn hệ thống thuế đã hoàn thành việc hợp nhất các chi cục thuế. Từ 711 chi cục, đến nay, cả nước chỉ còn 415 chi cục thuế, đạt 102% kế hoạch và vượt thời gian trước 10 tháng so với mục tiêu đã đề ra. Tổng cục Thuế cũng đã giảm được 2.485 đầu mối.

Người đứng đầu Chính phủ khá hài lòng và nói,  “kết quả này ý nghĩa quan trọng khi hiện nay cả nước đang thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch Covid-19, vừa triển khai tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội”.

Thủ tướng còn nêu lên các con số xếp hạng chỉ số nộp thuế của Việt Nam trong Báo cáo môi trường kinh doanh của Ngân hàng Thế giới tăng từ 131 lên 109 trong tổng số 190 quốc gia, vùng lãnh thổ; mức độ hài lòng của người nộp thuế theo khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tăng từ 74,98% năm 2016 lên 77,94% năm 2019.

Theo ông, nhìn vào đó thì có thể yên tâm doanh nghiệp sẽ có người bạn đồng hành chân tình trong lúc đang gặp khó khăn vì dịch bệnh.

Nhưng Thủ tướng cũng lưu ý, dù tiếng kêu của người dân, doanh nghiệp đối với ngành đã giảm nhiều nhưng vẫn còn một số cán bộ ngành Thuế nhũng nhiễu, thờ ơ, chưa mạnh dạn đề xuất tháo gỡ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân; vẫn còn tình trạng trên nóng dưới lạnh, tình trạng nợ đọng thuế, chây ì nộp thuế, trốn thuế, chuyển giá vẫn diễn ra; việc nắm bắt nguồn thu, số thu còn chưa kịp thời...

“Vì vậy, lúc dịch giã, phải cố gắng hơn nữa, coi đây là cơ hội, là động lực thôi thúc để chuyển mình tích cực, mạnh mẽ dẹp bỏ sự thờ ơ, vô cảm đối với người dân, doanh nghiệp, cần nghiên cứu cắt giảm hơn nữa thủ tục hành chính thuế, phấn đấu 2020, nâng 50% số thủ tục hành chính cấp độ 1, 2 lên cấp độ 3, 4”, ông nói, “doanh nghiệp có khỏe, thì ngành mới có thể hoàn thành nhiệm vụ thu”.

Thực tế, ngành Thuế vừa trải qua một năm cán đích với kết quả rực rỡ, bởi vậy, sức ép về đích trong năm nay trở nên rất lớn khi mà dịch bệnh càn quét cả quý I và chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, dù hoàn cảnh thế nào cũng phải kiên quyết không để xảy ra tình trạng trì trệ trong thực thi nhiệm vụ; triển khai đồng bộ các biện pháp tăng cường quản lý thuế, phấn đấu hoàn thành vượt dự toán nhiệm vụ thu năm 2020 và nâng hạng chỉ số nộp thuế trong Báo cáo môi trường kinh doanh năm 2021 của Ngân hàng Thế giới.

Cùng với ngành Tài chính, Tổng cục Thuế đã chủ động có hàng loạt đồng thái “chia lửa” cùng doanh nghiệp chiến đấu chống dịch bệnh Covid- 19. Có thể kể đến như Công văn ngày 3/3/2020 của Tổng cục Thuế về việc gia hạn nộp thuế, miễn tiền chậm nộp do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Tổng cục Thuế đề nghị cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo triển khai việc thực hiện gia hạn nộp thuế, miễn tiền chậm nộp cho người nộp thuế theo các quy định của Luật Quản lý thuế hiện hành và các văn bản hướng dẫn thi hành.

10 ngày sau, Tổng cục Thuế tiếp tục yêu cầu các cục thuế địa phương tăng cường hỗ trợ cá nhân kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Theo đó, các cục thuế phải căn cứ vào tình hình thực tế tác động của dịch bệnh đến thị trường cung cầu, mức độ sụt giảm doanh thu và cung ứng dịch vụ hàng hoá của cá nhân kinh doanh đối với người bị ảnh hưởng bị dịch bệnh, trường hợp qua số liệu xác minh, kiểm tra có căn cứ xác định doanh thu khoán thay đổi từ 50% trở lên so với mức doanh thu đã khoán thì cơ quan Thuế phải kịp thời xác định lại doanh thu khoán cho cá nhân kinh doanh.

Hiện Tổng cục Thuế cũng đã tham mưu cho Chính phủ ban hành một Nghị định mà khi có hiệu lực, hơn 93% doanh nghiệp đang hoạt động sẽ được hoãn nộp thuế 5 tháng, cứ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ là được gia hạn nộp thuế không phân biệt ngành nghề hay lĩnh vực kinh doanh, dù thiệt hại ít hay nhiều.

Dự kiến ngay trong tuần, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ chủ trì Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống nhân dân trước tác động của dịch COVID-19.

Hội nghị sẽ thảo luận 3 nhóm giải pháp gồm nhóm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; nhóm giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và nhóm giải pháp bảo đảm an sinh xã hội và hỗ trợ người lao động.