Chính nghĩa và lòng dân là sức mạnh Việt Nam

Theo laodong.com.vn

(Tài chính) Trong phiên họp toàn thể các nhà lãnh đạo ASEAN diễn ra ngày 11/5 tại Nay Pyi Taw (thủ đô Myanmar), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thẳng thắn lên án hành động gây hấn của Trung Quốc trên biển Đông bằng việc hạ đặt giàn khoan Hải Dương - 981 trên thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam..

Chính nghĩa và lòng dân là sức mạnh Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thẳng thắn lên án hành động gây hấn của Trung Quốc. Nguồn: internet

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thông báo cho toàn thể cộng đồng ASEAN và toàn thế giới biết rằng, Trung Quốc đã rất hung hăng bắn vòi rồng có cường độ mạnh và đâm húc thẳng vào các tàu công vụ, tàu dân sự Việt Nam, gây hư hại nhiều tàu và làm nhiều người bị thương.

Lời nói của người đứng đầu Chính phủ Việt Nam trước các nhà lãnh đạo ASEAN được giới truyền thông quốc tế loan tin, đã vạch trần âm mưu đổi trắng thay đen mà Trung Quốc đang làm và đã từng làm sau những vụ khiêu khích, gây hấn trên biển Đông, đồng thời đã cho thấy các phát biểu của quan chức ngoại giao Trung Quốc vừa qua liên quan đến giàn khoan HD - 981 là những luận điệu vu cáo, lật lọng, ngạo ngược, bất chấp sự thật.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam tôn trọng mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Trung Quốc, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình và ổn định của khu vực và thế giới, “song kiên quyết phản đối các hành động vi phạm và bằng mọi biện pháp cần thiết, phù hợp với luật pháp quốc tế để bảo vệ chủ quyền và lợi ích chính đáng của mình”.

Những điều Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói ra đều có sức thuyết phục mạnh mẽ vì mang sức mạnh của chính nghĩa.

Chính nghĩa mà Việt Nam có trong tay không phải là tuyên bố suông như “đường lưỡi bò” mà Trung Quốc tự vẽ ra và tự công nhận. Chính nghĩa về chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông được cộng đồng thế giới ghi nhận, ủng hộ. Bằng chứng là các ngoại trưởng ASEAN đã ra tuyên bố chung về biển Đông.

Trước đó - ngày 9/5, nhóm nghị sĩ Mỹ ra tuyên bố lên án hành động hung hăng của Trung Quốc liên quan đến vụ hạ đặt giàn khoan tại thềm lục địa Việt Nam. Chưa kể, báo chí và nhiều tổ chức quốc tế đồng loạt lên tiếng phản đối hành động phi pháp của Trung Quốc.

Trung Quốc luôn có âm mưu “xé lẻ” các quốc gia Đông Nam Á theo luận điệu giải quyết tranh chấp với từng quốc gia, thì tuyên bố chung lịch sử vừa qua cho thấy sự đoàn kết, nhất trí cao của ASEAN đối với sự hòa bình, ổn định và an ninh trên biển Đông. Một lần nữa, Trung Quốc bị cô lập trước chính nghĩa.

Việt Nam có chính nghĩa là có sức mạnh, nhưng còn một loại vũ khí ghê gớm nhất không thể chế tạo được, đó chính là lòng dân. Loại vũ khí này đã từng chiến thắng các đội quân xâm lược. Các cuộc xuống đường phản đối Trung Quốc từ Bắc đến Nam hôm qua chỉ là một phần sự thể hiện của lòng dân.

Sức mạnh vĩ đại của lòng dân được kế thừa từ đời này sang đời khác, tiềm tàng trong hồn thiêng sông núi, trong khí phách dân tộc, chỉ tập hợp và sử dụng khi cần thiết. Và một khi đã sử dụng thì không có bất cứ thứ vũ khí nào có thể so sánh.

Có chính nghĩa, có lòng dân là chiến thắng. Lịch sử Đại Việt – Việt Nam đã chứng minh vạn lần về chân lý này.