Chính phủ chia sẻ khó khăn và cơ hội cho doanh nghiệp tiến hành các giải pháp tái cơ cấu

D.Bùi (T/h)

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã thiệt hại nặng nề do tác động của dịch bệnh COVID-19, nhất là khối doanh nghiệp vận tải, hàng không, du lịch, khách sạn, logistics… Bên cạnh sự hỗ trợ của Chính phủ thì đây cũng chính là cơ hội để các doanh nghiệp tiến hành các giải pháp tái cơ cấu trong hoạt động, suy nghĩ thêm về các chiến lược dài hơi.

Ảnh hưởng của dịch COVID-19 chính là cơ hội cho doanh nghiệp tiến hành các giải pháp tái cơ cấu trong hoạt động.
Ảnh hưởng của dịch COVID-19 chính là cơ hội cho doanh nghiệp tiến hành các giải pháp tái cơ cấu trong hoạt động.

Ngày 26/3, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã có buổi làm việc với các cơ quan, hiệp hội doanh nghiệp để nắm bắt những khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp đang gặp phải, nhất là do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Tham dự buổi làm việc có Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc; đại diện các hiệp hội: Dệt may Việt Nam, Da giày và túi xách Việt Nam, Giấy và Bột giấy Việt Nam, Vận tải Việt Nam, Ôtô Việt Nam, Doanh nghiệp hàng không Việt Nam, Bất động sản Việt Nam, Logistics Việt Nam và Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam.

Tổ công tác của Thủ tướng làm việc với các cơ quan, hiệp hội doanh nghiệp, chiều 26/3. 
Tổ công tác của Thủ tướng làm việc với các cơ quan, hiệp hội doanh nghiệp, chiều 26/3. 

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổ trưởng tổ công tác - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đánh giá đại dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp trên thế giới và tại Việt Nam.

Thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các giải pháp ứng phó, phòng, chống dịch bệnh quyết liệt, cụ thể, đồng bộ. Với sự tham gia của cả hệ thống chính trị, người dân và doanh nghiệp, sự vào cuộc của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế, lực lượng vũ trang, cả nước đã và đang nỗ lực, đoàn kết và quyết tâm thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh, đạt kết quả bước đầu.

Trước tình hình dịch COVID-19 tác động toàn diện tới các mặt kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng và đời sống nhân dân, Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ, giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống nhân dân, giữ tốc độ tăng trưởng.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết cuối tháng 3 này, dự kiến Thủ tướng sẽ chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Chính phủ với các địa phương về 4 nội dung trọng tâm: tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; giải ngân vốn đầu tư công; giải quyết vấn đề an sinh xã hội trong bối cảnh thất nghiệp và dừng sản xuất do dịch bệnh; bảo đảm an ninh trật tự.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã thiệt hại nặng nề do tác động của dịch bệnh, nhất là khối doanh nghiệp vận tải, hàng không, du lịch, khách sạn, logistics…

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đặt vấn đề: “Các chính sách hỗ trợ có đến được với doanh nghiệp không, đến được mức độ nào." Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, buổi làm việc với các hiệp hội đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp nhằm lắng nghe, nắm bắt các khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp đang gặp phải để có cơ sở tham mưu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các giải pháp, chỉ đạo kịp thời.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, Tổ công tác sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến, đề xuất các giải pháp hết sức cụ thể, không giải quyết qua loa đại khái và phải hết sức khẩn trương; các nội dung thuộc thẩm quyền của Quốc hội cũng phải kịp thời trình Quốc hội.

Bên cạnh đó, Tổ trưởng Tổ công tác khẳng định trong thách thức có cơ hội, đây cũng là thời điểm các doanh nghiệp có thể “trầm tĩnh lại” và tiến hành các giải pháp tái cơ cấu trong hoạt động, suy nghĩ thêm về các chiến lược dài hơi.

Bộ trưởng nêu ví dụ, các nước đang có nhu cầu rất lớn về khẩu trang nên đây là cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam khi năng lực sản xuất lên tới 100 triệu chiếc mỗi ngày, như phản ánh của Hiệp hội Dệt may Việt Nam.