Chính phủ yêu cầu đẩy mạnh cải tạo chung cư cũ

PV.

TCTC Online - Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải vừa có văn bản gửi Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản, trong đó yêu cầu tập trung thực hiện một số nội dung cơ bản trong 6 tháng cuối năm nay.

Theo đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo cần đẩy mạnh việc cải tạo chung cư cũ, hư hỏng, xuống cấp gắn với cải tạo, chỉnh trang các khu vực dân cư cũ của đô thị. Đồng thời, khuyến khích giãn dân, tái định cư ra các khu đô thị mới, giảm mật độ dân cư trong khu vực trung tâm đô thị.

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo Trung ương cũng cần tiếp tục hoàn thiện chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, nâng cao hiệu quả quản lý đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân thuê của khối dân doanh. Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động của các ban chỉ đạo địa phương trong việc triển khai các chương trình nhà ở trọng điểm.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng giao cho Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và Ngân hàng Phát triển Việt Nam nghiên cứu cơ chế khuyến khích hình thành các doanh nghiệp cho thuê nhà ở, từng bước đáp ứng nhu cầu thuê nhà ở xã hội. Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản cần tranh thủ thu hút nguồn vốn ODA cho các dự án phát triển nhà ở, ưu tiên thực hiện các chương trình nhà ở góp phần phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu, nhà ở vùng ngập lũ.

Riêng đối với 244 đồ án quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng (đợt 1 trên địa bàn TP.Hà Nội đã được Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo hồi tháng 8/2009, UBND TP.Hà Nội cần căn cứ vào định hướng quy hoạch chung xây dựng thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và điều kiện thực tế của Thủ đô, chịu trách nhiệm xem xét, chủ động cho phép triển khai các đồ án quy hoạch, dự án đầu tư.

Trường hợp nếu xảy ra những khó khăn, vướng mắc, TP.Hà Nội chủ động làm việc với Bộ Xây dựng để thống nhất xử lý theo thẩm quyền, đúng quy định pháp luật.

Sau một năm thực hiện Nghị quyết số 18/2009/NQ-CP của Chính phủ, đã có 24 dự án nhà ở công nhân khu công nghiệp được khởi công với tổng vốn đầu tư 2.600 tỷ đồng, tổng diện tích 753.000 m2, góp phần giải quyết chỗ ở cho khoảng 125.000 công nhân lao động tại các khu công nghiệp.

Ngoài ra, cũng đã có 33 dự án nhà ở cho người thu nhập thấp đã được triển khai với tổng vốn đầu tư khoảng 2.500 tỷ đồng, tổng diện tích sàn 655.000 m2, dự kiến góp phần giải quyết chỗ ở cho khoảng 55.000 người.