Chính sách khoán xe công cần được nhân rộng

PV.

Chính phủ vừa có báo cáo gửi Quốc hội về tình hình quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước năm 2017. Báo cáo cho thấy, chính sách khoán xe công đã và đang được nhân rộng, bước đầu thu được kết quả đáng khích lệ.

Chính sách khoán xe công đã và đang được nhân rộng, bước đầu thu được kết quả đáng khích lệ. Nguồn: Internet
Chính sách khoán xe công đã và đang được nhân rộng, bước đầu thu được kết quả đáng khích lệ. Nguồn: Internet

Theo Báo cáo, hiện cả nước có 39.425 xe công, chiếm 2,21% tổng giá trị tài sản Nhà nước, hầu hết thời gian sử dụng đã hơn chục năm, phần lớn thuộc về xe phục vụ công tác chung. Trong năm 2017, tổng số xe sắm mới và tiếp nhận là 2.604 xe, gần một nửa là thuộc quản lý của Trung ương. Trong đó, số xe mua mới là 1.081 chiếc, tổng giá trị 1.030 tỷ đồng. Như vậy, bình quân giá mỗi chiếc xe công sắm mới là gần 1 tỷ đồng.

Trong năm 2017, chính sách khoán xe công đã được nhân rộng và được triển khai thí điểm tại một số bộ, ngành, địa phương, bước đầu đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, chính sách này đã được triển khai tại các bộ, ngành ,địa phương như: Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, An Giang, Vĩnh Long, Lai Châu, Thái Nguyên, Hải Dương, Hưng Yên, Phú Yên, Lâm Đồng....

Chính phủ nhận định việc khoán kinh phí sử dụng xe công đã góp phần giảm đáng kể số lượng xe; Giảm kinh phí sử dụng, chi phí vận hành xe; Số lượng nhân viên lái xe giảm góp phần cắt giảm biên chế hành chính; Tăng hiệu suất sử dụng xe ô tô công.

Điển hình như tại TP. Hà Nội, ngày 20/2/2017, UBND TP. Hà Nội ban hành Quyết định số 1215/QĐ-UBND thí điểm khoán kinh phí sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung khi đi công tác đối với các chức danh lãnh đạo tại các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của Thành phố.

Quyết định áp dụng thí điểm khoán kinh phí sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung tại 8 cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của thành phố gồm 4 Sở là Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông - Vận tải, Lao động, Thương binh và xã hội, 2 quận Long Biên, Hà Đông và 2 huyện: Gia Lâm và Thanh Trì. Có 52 người thuộc đối tượng thực hiện khoán kinh phí sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung, trong đó khối sở là 20 và khối quận, huyện là 32 người.

Theo báo cáo của các đơn vị, khi thực hiện khoán xe ôtô phục vụ công tác chung thì chi phí khoán tiết kiệm hơn so với chi phí thực tế sử dụng xe cùng kỳ, tổng số chi phí tiết kiệm được trong 1 năm là 1,771 tỷ đồng, trung bình một xe tiết kiệm được 6,7 triệu đồng/xe/tháng.

Từ 1/5/2018, TP. Hồ Chí Minh đã triển khai thực hiện thí điểm khoán kinh phí sử dụng xe ô tô phục vụ hoạt động tại đơn vị, cơ quan thuộc phạm vi quản lý của TP. Hồ Chí Minh.

Theo đó, việc thí điểm được triển khai tại 5 sở ngành, quận huyện gồm Văn phòng UBND TP. Hồ Chí Minh, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, Sở Tài chính, UBND quận Bình Thạnh và UBND huyện Bình Chánh. 

Về phương thức khoán kinh phí, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị lựa chọn thực hiện khoán theo 1 trong 2 phương thức gồm: Căn cứ yêu cầu công tác của từng chức danh quyết định khoán kinh phí sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung cho từng chức danh theo đơn giá khoán cố định theo km (11.000 đồng/km); Hoặc căn cứ yêu cầu công tác của từng chức danh, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quyết định đơn giá khoán cố định là 19,8 triệu đồng/tháng/xe.

TP. Hồ Chí Minh ước tính khi khoán xe công thì chỉ riêng với 5 đơn vị thí điểm này sẽ tiết kiệm ngân sách hơn 100 triệu đồng/tháng, tương đương hơn 1,2 tỷ đồng/năm.