Chính thức thu hẹp huy động và cho vay vàng

Theo VnEconomy

Sáng nay (29/10), Ngân hàng Nhà nước chính thức ban hành văn bản với quy định theo hướng thu hẹp hoạt động huy động và cho vay vàng của các tổ chức tín dụng. Đó là Thông tư số 22/2010/TT-NHNN, quy định về huy động và cho vay vốn bằng vàng của tổ chức tín dụng đối với khách hàng.

 Theo Điều 1 của Thông tư, loại vàng mà các tổ chức tín dụng có giấy phép hoạt động ngoại hối được huy động và cho vay là vàng miếng theo tiêu chuẩn của các doanh nghiệp kinh doanh vàng đã được Ngân hàng Nhà nước cấp phép sản xuất vàng miếng.

Cũng theo quy định của Thông tư, các tổ chức tín dụng chỉ được huy động vốn bằng vàng thông qua phát hành giấy tờ có giá, cho vay vốn bằng vàng để sản xuất (chế tác) và kinh doanh vàng trang sức, không được cho vay để sản xuất và kinh doanh vàng miếng.

Việc huy động và cho vay vốn bằng vàng được áp dụng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước về phát hành giấy tờ có giá trong nước của tổ chức tín dụng, cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.

Điểm đáng chú ý là Thông tư quy định các tổ chức tín dụng không được chuyển đổi vốn huy động bằng vàng thành đồng Việt Nam và các hình thức bằng tiền khác kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành; trong khi quy định trước đo cho phép ở mức 30%.
Đối với số vốn bằng vàng đã chuyển đổi thành tiền theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Quyết định số 432/2000/QĐ-NHNN1 ngày 3/10/2000 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về nghiệp vụ huy động vốn và sử dụng vốn bằng vàng, bằng đồng Việt Nam bảo đảm giá trị theo giá vàng của các tổ chức tín dụng, thì số vốn chuyển đổi thành tiền này được giảm dần và tất toán chậm nhất là ngày 30/6/2011.

Thông tư cho phép các tổ chức tín dụng ấn định lãi suất huy động và cho vay vốn bằng vàng trên cơ sở cung cầu vốn thị trường, nhu cầu vốn và mức độ tín nhiệm của khách hàng, bảo đảm hiệu quả kinh doanh. Đồng thời, các tổ chức này phải niêm yết công khai các mức lãi suất huy động và cho vay vốn bằng vàng.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký. Khi thực hiện, các khoản huy động và cho vay vốn bằng vàng, bằng đồng Việt Nam đảm bảo giá trị theo giá vàng phát sinh trước thời điểm Thông tư có hiệu lực thi hành, tổ chức tín dụng và khách hàng được tiếp tục thực hiện các thỏa thuận đã ký kết cho đến hết thời gian hiệu lực của hợp đồng.

Ngoài ra, thông tư trên cũng đưa ra yêu cầu các tổ chức tín dụng trong từng thời kỳ phải báo cáo chi tiết danh mục huy động, cho vay vàng, cũng như cung cấp các thông tin liên quan. Đây cũng là yêu cầu đối với Ngân hàng Nhà nước chi nhanh các tỉnh, thành phố.