Chuyên gia WB đánh giá cao vốn tín dụng chính sách dành cho hộ nghèo

Theo Thúy Hà (Vietnam+)

Chuyên gia Ngân hàng Thế giới nhận định thành công của việc triển khai tín dụng chính sách xã hội ở Việt Nam cũng góp phần vào việc Việt Nam sớm đạt được các mục tiêu thiên niên kỷ trước thời hạn.

Chuyên gia WB đánh giá cao vốn tín dụng chính sách dành cho hộ nghèo.
Chuyên gia WB đánh giá cao vốn tín dụng chính sách dành cho hộ nghèo.

Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về tín dụng chính sách xã hội thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, thông qua đó tiếp tục khẳng định sự quan tâm sâu sắc của Đảng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách.

Trong 5 năm qua, vốn tín dụng chính sách xã hội đã đến 100% xã, phường, thị trấn trên toàn quốc. Tổng nguồn vốn tín dụng chính sách đạt 226.560 tỷ đồng, tăng hơn 91.000 tỷ đồng so với cuối năm 2014.

Nguồn vốn ngân sách các địa phương ủy thác để cho vay tăng 15.697 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 31,3%, tăng gấp 4,1 lần so với giai đoạn trước khi có Chỉ thị 40, đưa tổng nguồn vốn ủy thác của địa phương đạt 19.505 tỷ đồng…

Bà Hoàng Thị Thịnh, thôn Nà Lẻng, thị trấn Yên Lạc, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn chia sẻ: Từ ngày được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách, cuộc sống của gia đình bà đã thay đổi rất nhiều, không còn phải chạy vạy đi vay vốn khắp nơi. Hiện gia đình bà đã mua cất được ngôi nhà khang trang từ việc trồng rừng và chăn nuôi gia cầm.

Bà La Thị Nhất, thôn Tân Quang, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang cho biết: Nhờ nguồn vay tín dụng chính sách mà gia đình bà đã nuôi được các con học đại học, xây dựng nhà cửa khang trang. Bà Nhất cũng đã tuyên truyền cho các hội viên để cùng nhau vay được nguồn vốn ưu đãi.

Ông Alwaleed Fareed Alatabani, chuyên gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam đánh giá Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam hiện đang là một trong những ngân hàng cung cấp tài chính vi mô lớn nhất châu Á.

Có được sự thành công này là nhờ Việt Nam đã nghiên cứu kỹ kinh nghiệm của các nước trên thế giới và tìm ra hướng đi riêng phù hợp với văn hóa, lịch sử và cấu trúc xã hội Việt Nam.

Cũng theo ông Alwaleed Fareed Alatabani, thành công của việc triển khai tín dụng chính sách xã hội cũng góp phần vào việc đưa Việt Nam sớm đạt được các mục tiêu thiên niên kỷ trước thời hạn.