Cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN đóng góp tích cực vào cải thiện môi trường kinh doanh

PV.

Chiều ngày 19/7/2018, Bộ Tài chính tổ chức buổi họp báo chuyên đề về thúc đẩy Cơ chế một cửa quốc gia (NSW), Cơ chế một cửa ASEAN (ASW) và tạo thuận lợi thương mại dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai. Tham dự buổi họp báo có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Công Bình, đại diện các đơn vị chức năng thuộc Bộ, Tổng cục Hải quan cùng đông đảo phóng viên báo chí.

Toàn cảnh buổi họp báo.
Toàn cảnh buổi họp báo.

99,65% doanh nghiệp thực hiện thủ tục hải quan qua NSW

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Công Bình cho biết, được triển khai chính thức từ tháng 11/2014, đến ngày 15/7/2018, 11 Bộ, ngành đã kết nối và thực hiện 53 thủ tục hành chính với gần 1,34 triệu hồ sơ của 22.800 doanh nghiệp được xử lý thông qua Cơ chế một cửa quốc gia.

Trong đó, riêng Bộ Tài chính, tất cả các quy trình thủ tục hải quan đã kết nối Cơ chế một cửa quốc gia với 99,65% doanh nghiệp tham gia thực hiện tại 100% các đơn vị hải quan trên phạm vi toàn quốc.

Dự kiến đến cuối năm 2018 sẽ triển khai thêm 143 thủ tục trên Cơ chế một cửa quốc gia, nâng tổng số lên 196 thủ tục, đạt 78% trên tổng cộng 251 thủ tục sẽ được triển khai đến năm 2020 theo rà soát mới nhất của các Bộ, ngành.

Về Cơ chế một cửa ASEAN, từ ngày 01/01/2018, Việt Nam đã chính thức trao đổi thông tin C/O mẫu D với 4 nước Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan. Đến ngày 10/06/2018, tổng số C/O Việt Nam nhận từ 04 nước nêu trên là 28.509 C/O, tổng số C/O gửi tới 04 nước là 14.392 C/O.
Thông tin thêm về nội dung này, ông Bình cho biết, Việt Nam đang phối hợp với Brunei, Campuchia, Phillipines thiết lập hệ thống trao đổi thí điểm C/O form D; Đồng thời phối hợp với Thái Lan, Indonesia và Malaysia thiết lập hệ thống trao đổi thí điểm tờ khai hải quan ASEAN.
Không chỉ dừng lại trong khu vực ASEAN, Việt Nam cũng đang đàm phán để hoàn thiện các Nghị định thư và chuẩn bị xây dựng hệ thống để kết nối và trao đổi thông tin với Liên minh kinh tế Á-Âu về tờ khai hải quan, chứng nhận xuất xứ.
Đóng góp tích cực vào cải thiện môi trường kinh doanh

Theo Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Công Bình, việc triển khai NSW, ASW đã được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao. Nhiều doanh nghiệp bày tỏ mong muốn Chính phủ đẩy nhanh hơn nữa tiến độ, mở rộng phạm vi triển khai Cơ chế một cửa quốc gia. "Điều này cho thấy lòng tin cũng như kỳ vọng rất cao của cộng đồng đối với sự cải cách về chính sách từ phía các cơ quan chính phủ."- ông Bình nhận định.

Các tổ chức quốc tế và đối tác phát triển của Việt Nam như Ngân hàng Thế giới, Liên minh Châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc... đã có những ghi nhận đáng kể đối với những cải cách của Chính phủ Việt Nam trong lĩnh vực này. Những nỗ lực cải cách của Chính phủ Việt Nam, trong đó có việc thúc đẩy NSW, ASW đã và sẽ phục vụ tốt hơn cho doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, đưa Việt Nam nhanh chóng hội nhập vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới về môi trường kinh doanh, năm 2017, thời gian thông quan trực tiếp tại cửa khẩu của Việt Nam đối với hàng xuất khẩu giảm 03 giờ (từ 58 xuống 55 giờ); Đối với hàng nhập khẩu giảm 06 giờ (từ 62 xuống 56 giờ); Chi phí thông quan trực tiếp tại cửa khẩu cho 01 lô hàng giảm 19 USD.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, với trên 11 triệu tờ khai của năm 2017, doanh nghiệp tiết kiệm được trên 200 triệu USD cho thủ tục thông quan; Tiết kiệm trên 16 triệu giờ lưu kho đối với hàng xuất khẩu (với 5,36 triệu tờ khai xuất khẩu) và trên 34 triệu giờ lưu kho bãi đối với hàng nhập khẩu (với 5,72 triệu tờ khai nhập khẩu).

Cũng theo báo cáo về môi trường kinh doanh của Ngân hàng Thế giới, trong vòng 2 năm trở lại đây (2016, 2017), Việt Nam luôn giữ vững vị trí trong 04 quốc gia có chỉ số giao lưu hàng hóa qua biên giới đứng đầu trong khu vực ASEAN. Những kết quả này đã phản ánh nỗ lực cải cách thủ tục hành chính của các cơ quan thuộc Chính phủ trong lĩnh vực giao lưu hàng hóa qua biên giới nói chung và triển khai NSW, ASW nói riêng.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Vũ Thị Mai và Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Công Bình đã trực tiếp giải đáp các vướng mắc, băn khoăn của phóng viên báo chí liên quan đến NSW, ASW và kiểm tra chuyên ngành.