Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh: Lập nhiều chiến công trong đấu tranh với tội phạm ma túy

Lê Sỹ

<p><span style="font-weight: bold;">TCTC Online -  Thời gian qua, Tổng cục Hải quan đã đề ra và chỉ đạo các đơn vị thực hiện nhiều biện pháp nghiệp vụ, phối hợp hiệu quả với các lực lượng có liên quan nhằm ngăn chặn, đấu tranh với tội phạm ma túy ngay từ biên giới. Với quyết tâm đấu tranh, ngăn chặn tội phạm ma tuý ngay từ biên giới, toàn ngành Hải quan đã nỗ lực lập nhiều thành tích, góp phần công sức không nhỏ trên mặt trận gian khó và đầy nguy hiểm này. Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh là một trong những đơn vị đã lập nhiều chiến công trong công tác đấu tranh phòng chống ma tuý.</span></p>

Sau hơn 2 năm thành lập và đi vào hoạt động (từ tháng 6-2007 đến nay) Đội Kiểm soát phòng chống ma tuý (PCMT) Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh đã lập nhiều chiến công, góp phần kiềm chế, ngăn chặn hoạt động của tội phạm ma tuý, nhất là ở các địa phương trong tỉnh có tuyến biên giới.

Ông Vũ Thành Đô, Đội trưởng Đội Kiểm soát PCMT Cục Hải quan tỉnh cho biết: Do đặc thù của tỉnh, đường biên giới trên bộ và biển dài, nhiều lối mòn... đã tạo thuận lợi cho tội phạm ma tuý hoạt động. Phương thức thủ đoạn của chúng thường thuê người cất giấu ma tuý vào hàng hoá, hành lý cá nhân để vận chuyển heroin sang Trung Quốc và đưa ma tuý từ Trung Quốc về Việt Nam tiêu thụ. Khi bị các lực lượng chức năng phát hiện, đối tượng thường bỏ hàng để thoát thân.

Trong khi, lực lượng PCMT Hải quan mỏng, phương tiện thiết bị hạn chế; cán bộ tham gia công tác này hầu hết chưa được đào tạo chuyên sâu, nên việc kiểm soát ma tuý qua cửa khẩu và khu vực kiểm soát hải quan gặp rất nhiều khó khăn. Hành lang pháp lý, thẩm quyền của cơ quan Hải quan trong công tác đấu tranh PCMT cũng chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Các cửa khẩu lớn như Móng Cái, Cái Lân chưa được trang bị máy soi container, máy phát hiện ma tuý...

Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, trước hết đơn vị chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức cho CBCC về yêu cầu, tầm quan trọng của nhiệm vụ quản lý, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh PCMT. (Trước kia lực lượng Hải quan chỉ đóng vai trò phối hợp với lực lượng chức năng khác, nhưng nay phải trực tiếp chủ động thực hiện nhiệm vụ này trong địa bàn mình quản lý). Qua đó giúp CBCC Hải quan hiểu, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đơn vị lựa chọn những CBCC có năng lực để  bố trí, sắp xếp vào Đội Kiểm soát PCMT và các tổ kiểm soát hải quan làm nhiệm vụ này. Đơn vị ban hành quy chế hoạt động của lực lượng chuyên trách PCMT; rà soát, nghiên cứu, đánh giá tình hình hoạt động TPMT trên địa bàn đơn vị quản lý, nhất là ở các cửa khẩu Móng Cái, Bắc Phong Sinh, Hoành Mô, Vạn Gia... Từ đó, xây dựng kế hoạch, định hướng nhiệm vụ cho toàn ngành trong công tác đấu tranh PCMT trước mắt cũng như lâu dài.

Đặc biệt, đơn vị luôn coi trọng phối hợp với chính quyền, cơ quan chức năng trên địa bàn tuyên truyền về công tác PCMT sâu rộng đến cư dân biên giới, các DN có hoạt động XNC; thường xuyên tập huấn Luật PCMT, nghiệp vụ đấu tranh PCMT cho CBCC chuyên trách, bán chuyên trách; trao đổi cung cấp, xử lý  thông tin và những vấn đề liên quan đến TPMT.  Các chi cục hải quan cửa khẩu, đội, tổ  kiểm soát  tổ chức các đợt cao điểm đấu tranh PCMT; điều tra, lập danh sách đối tượng nghi vấn, xác lập chuyên án đấu tranh, bắt giữ...

Với cách làm như vậy, sau 2 năm đi vào hoạt động, Đội Kiểm soát phòng chống ma tuý (PCMT) Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh đã lập nhiều chiến công, trong đó nổi bật là một số vụ:  Tháng 1-2008, bắt giữ tên Hồ Chung Thành, quốc tịch Trung Quốc vận chuyển trái phép 1.492 viên ma tuý tổng hợp từ Trung Quốc vào Việt Nam tiêu thụ; tháng 5-2008, phối hợp với Công an tỉnh, Cục C17, Cảnh sát biển thu giữ 8,8 tấn nhựa cần sa cất giấu trong các lô hàng tạm nhập tái xuất qua cửa khẩu Móng Cái; tháng 6-2008, bắt giữ đối tượng Wang Li Bin, quốc tịch Trung Quốc vận chuyển 2kg ketamin (tương đương với 30.000 viên ma tuý tổng hợp) từ Trung Quốc vào Việt Nam tiêu thụ.

Ngoài những vụ điển hình nói trên, Cục Hải quan tỉnh còn bắt giữ 7 vụ, 1 đối tượng vận chuyển trái phép 20.627 viên ma tuý tổng hợp từ Trung Quốc đưa vào Việt Nam tiêu thụ... Ghi nhận thành tích của CBCC Cục Hải quan tỉnh, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, UBND tỉnh đã tặng nhiều phần thưởng cho cá nhân và tập thể của đơn vị.