Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đối thoại với Cộng đồng Doanh nghiệp Châu Âu

Thanh Sơn - Hồng Trường

Ngày 09/10/2019, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh và Phòng Thương mại Châu Âu tại Việt Nam phối hợp tổ chức Hội nghị đối thoại “Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh và Cộng đồng doanh nghiệp Châu Âu đồng hành triển khai Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVFTA)” với sự tham dự của đại diện hơn 200 tập đoàn, doanh nghiệp tiêu biểu nhất của Hiệp hội thương mại Châu Âu và các quốc gia khác đang làm ăn, sinh sống tại Việt Nam.

Lãnh đạo  Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh và Phòng Thương mại Châu Âu tại Việt Nam tại buổi đối thoại. Ảnh HT
Lãnh đạo Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh và Phòng Thương mại Châu Âu tại Việt Nam tại buổi đối thoại. Ảnh HT

Cách đây 29 năm (ngày 28/11/1990), Việt Nam và Liên minh Châu Âu đã ký thỏa thuận hợp tác song phương trải rộng khắp các lĩnh vực từ các vấn đề chính trị, các thách thức mang tính toàn cầu đến kinh tế vĩ mô, thương mại đầu tư và phát triển.

Cộng đồng Doanh nghiệp Châu Âu đã đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Việt Nam đã trở thành một trong những đối tác chiến lược của Liên minh Châu Âu tại khu vực Đông Nam Á.

Cục trưởng Đinh Ngọc Thắng chia sẻ, đây là năm thứ 4 liên tiếp Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh và Phòng Thương mại Châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) phối hợp tổ chức Hội nghị thường niên.

Hải quan TP. Hồ Chí Minh luôn đánh giá cao sự hợp tác của Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu và cộng đồng doanh nghiệp Châu Âu, giúp mối quan hệ giữa 2 bên ngày càng bền vững và mong rằng trong thời gian tới, Cộng đồng Doanh nghiệp Châu Âu sẽ tiếp tục đầu tư và mở rộng đầu tư vào Việt Nam, đóng góp vào sự phát triển kinh tế chung của Việt Nam cũng như các quốc gia Liên minh Châu Âu.

Theo ông Thắng, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh luôn ý thức trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, góp phần vào sự tăng trưởng bền vững và cạnh tranh hiệu quả của nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh.

Điều này đã được khẳng định cụ thể qua các chương trình hành động trong thời gian qua theo tinh thần Nghị quyết 01/2019/NQ-CP và Nghị quyết 02/2019/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ Việt Nam và chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan.

Toàn cảnh buổi đối thoại. Ảnh HT
Toàn cảnh buổi đối thoại. Ảnh HT

Phát biểu tại Hội nghị, Ông Nicolas Audier - Chủ tịch Hiệp hội thương mại Châu Âu đánh giá cao những hoạt động tích cực của Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh trong nhiều năm qua đã góp phần kiến tạo môi trường thủ tục thuận lợi, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu giữa doanh nghiệp Việt Nam và Cộng đồng Doanh nghiệp Châu Âu và cũng như hoạt động đầu tư tại Việt Nam.

Tại buổi buổi tọa đàm, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã giải đáp trực tiếp các câu hỏi vướng mắc của các doanh nghiệp liên quan đến các vấn đề về quy tắc xuất xứ, vận chuyển hàng hóa, giảm thiểu thời gian lưu kho bãi, tham vấn giá, phân loại hàng hóa... và các văn bản pháp luật liên quan.

Qua buổi tọa đàm và đối thoại giải đáp vướng mắc, hội nghị đã lan tỏa tinh thần hữu nghị, hợp tác tích cực giữa cơ quan hải quan và doanh nghiệp, kịp thời cung cấp thông tin đến các doanh nhân, doanh nghiệp trong nước và Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu về những quy định hải quan hiện hành.

Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh tiếp tục ghi nhận và tổng hợp đầy đủ những kiến nghị, đề xuất cùng những giải pháp khả thi nhất để nâng cao chất lượng phục vụ, tạo thuận lợi tối đa cho cộng đồng doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu trong thời gian tới.