Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đối thoại với doanh nghiệp Anh

Thanh Sơn - Hồng Trường

Ngày 26/9/2019, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Anh và Cộng đồng doanh nghiệp Anh Quốc tại Việt Nam (BBGV) đồng tổ chức hội nghị đối thoại với mục tiêu thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác, đầu tư của cộng đồng doanh nghiệp của quốc gia này tại TP. Hồ Chí Minh.

Tổng lãnh sự Ian Gibbons, Phó chủ tịch BBGV Alex Falter và Cục trưởng hải quan Đinh Ngọc Thắng tại buổi đối thoại. Ảnh Hồng Trường
Tổng lãnh sự Ian Gibbons, Phó chủ tịch BBGV Alex Falter và Cục trưởng hải quan Đinh Ngọc Thắng tại buổi đối thoại. Ảnh Hồng Trường

Sự kiện này tiếp nối cuộc gặp giữa Tổng lãnh sự Ian Gibbons, Phó chủ tịch BBGV Alex Falter và Cục trưởng Đinh Ngọc Thắng vào tháng 7/2019, cả hai bên đã rất quan tâm đến việc trao đổi và đối thoại thường xuyên nhằm tăng cường quan hệ hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp Anh và cơ quan Hải quan.

Cục trưởng Đinh Ngọc Thắng - người luôn thấu hiểu và chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp cho rằng, hội nghị đối thoại và tập huấn này đặt nền tảng cho việc thúc đẩy mối quan hệ song phương trong tương lai lên một tầm chiến lược hơn, như mong muốn của cả hai bên, với mục tiêu nâng cao kiến ​​thức của các doanh nghiệp về thủ tục hải quan, định giá hải quan, phân loại hàng hóa...

Song song với việc triển khai đồng bộ các giải pháp từ phía cơ quan hải quan như cắt giảm thủ tục kiểm tra chuyên ngành, nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin, chương trình giám sát tự động, thanh toán điện tử... để tiến đến hiện thực  hóa mục tiêu giảm 70% thời gian thông quan hàng hóa.

Toàn cảnh hội nghị Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đối thoại với doanh nghiệp Anh. Ảnh Hồng Trường
Toàn cảnh hội nghị Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đối thoại với doanh nghiệp Anh. Ảnh Hồng Trường

Tại Hội nghị, Ông Neill James - Phó Tổng Lãnh sự Anh quốc đã bày tỏ sự cảm kích trước những hỗ trợ và hợp tác tốt đẹp từ Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, ông cho rằng, sự kiện này là một ví dụ tuyệt vời về cách chính quyền và doanh nghiệp có thể làm việc cùng nhau vì lợi ích chung và mong muốn tiếp tục mối quan hệ như vậy trong tương lai. Phó Tổng Lãnh sự Anh quốc tin tưởng rằng, với sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính quyền Thành phố điều này trở thành hiện thực.

Trong năm 2018, đầu tư thương mại song phương giữa Việt Nam và Anh Quốc tăng với tốc độ 2 con số. Năm 2018, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt - Anh là 6,7 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Anh là 5,7 tỷ USD và nhập khẩu 1 tỷ USD.

Hiện Anh Quốc đang đứng thứ 15 trong số các nước có đầu tư vào Việt Nam, với khoảng 3,75 tỷ USD và đầu tư gián tiếp khoảng 1 tỷ USD.

Ngay sau phiên đối thoại, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức hội nghị tập huấn, tập trung vào các quy tắc xuất xứ, định giá hải quan, biểu thuế trong Nghị định 57/2019 / NĐ-CP của Chính phủ, Mã HS và phân loại hàng hóa, và một số trường hợp vi phạm quyền sở hữu trí tuệ cho cộng đồng doanh nghiệp Anh.