Cục Thuế Hà Nội đối thoại với 300 doanh nghiệp


Sáng ngày 28/6, Cục Thuế TP Hà Nội tổ chức gặp mặt 300 doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Hà Nội để lắng nghe, giải đáp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về chính sách và thủ tục hành chính thuế.

Đa dạng hóa các hình thức thu nộp thuế, giảm thời gian, chi phí cho các cá nhân nộp thuế.
Đa dạng hóa các hình thức thu nộp thuế, giảm thời gian, chi phí cho các cá nhân nộp thuế.

Ông Mai Sơn, Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết, để giúp DN thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế, trong thời gian vừa qua, Cục Thuế TP Hà Nội đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp mà nổi bật nhất là công tác tuyên truyền chính sách thuế mới được thực hiện đa dạng, thiết thực, hiệu quả.

Theo đó, Cục Thuế đã chủ động nắm bắt các khó khăn vướng mắc của DN, người nộp thuế (NNT) để tháo gỡ hoặc kiến nghị với cấp cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết kịp thời. Cơ quan thuế đã tham mưu các cơ chế chính sách, tạo điều kiện mở rộng, phát triển, nâng cao vai trò của các hội, hiệp hội, các đại lý thuế, DN tư vấn thuế, kế toán, kiểm toán, cùng với ngành thuế hỗ trợ, tạo dựng môi trường khởi nghiệp thuận lợi nhằm phát triển, tăng số DN thành lập mới, khuyến khích các hộ kinh doanh lớn chuyển đổi lên DN.

Ông Mai Sơn.
Ông Mai Sơn.

Để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian tới, Cục Thuế Hà Nội sẽ đẩy mạnh việc triển khai hóa đơn điện tử trên diện rộng, phấn đấu hoàn thành ngay trong năm nay".

Để tạo thuận lợi cho DN, Cục Thuế đã đẩy mạnh việc hiện đại hóa công tác quản lý, đến nay, hầu hết các thủ tục hành chính NNT thường xuyên sử dụng đều được cung cấp trực tuyến cấp độ 3 và 4.

Việc triển khai các ứng dụng CNTT phục vụ NNT đã góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế, mở rộng các dịch vụ công trực tuyến nói chung và dịch vụ thuế điện tử nói riêng; tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian và chi phí tuân thủ đối với các cá nhân, tổ chức nộp thuế và nhận được sự ủng hộ, đồng thuận cao từ phía cộng đồng DN và xã hội. 

Trong phần đối thoại nhiều DN đã đặt các câu hỏi liên quan đến thuế suất thuế GTGT, hóa đơn điện tử, các khoản trả cho gooogle, facebook, thanh toán bằng thẻ Visa có được tính vào chi phí hợp lý, những khó khăn về báo cáo lợi nhuận liên quốc gia của công ty con… Tại hội nghị, đại diện Cục Thuế Hà Nội đã giới thiệu về những điểm mới về hóa đơn điện tử, lộ trình thực hiện và trả lời thỏa đáng vướng mắc của DN.

Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về chủ trương không dùng tiền mặt, Cục Thuế sẽ rà soát tất cả các khoản thuế thu từ cá nhân đang còn nhiều hạn chế về kênh thu tiền, đồng thời đề xuất Tổng cục Thuế cho phép thu qua máy POS và qua ví điện tử.

Qua đó, giúp đa dạng hóa các hình thức thu nộp thuế, giảm thời gian, chi phí cho các cá nhân nộp thuế. Bên cạnh đó, Cục Thuế sẽ tập trung nghiên cứu chính sách đối với các DN nhỏ, vừa và hộ cá nhân kinh doanh, tránh chồng chéo trong việc kiểm tra, kiểm soát các đơn vị này.