PGS.,TS. Ngô Trí Long:

Cung cấp đầy đủ tài khoản ngân hàng là cách hiệu quả nhất quản lý thuế

PV.

Một trong những nội dung được dư luận quan tâm trong Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) được Chính phủ trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 6 là những quy định liên quan đến quản lý thuế thương mại điện tử, trong đó quy định về việc ngân hàng thương mại phải cung cấp số tài khoản của khách hàng cho cơ quan Thuế.

Trao đổi với tapchitaichinh.vn về nội dung này, PGS.,TS. Ngô Trí Long cho rằng, việc cung cấp thông tin tài khoản cho cơ quan thuế là nhằm đảm bảo cho hoạt động quản lý thuế hiệu quả. Theo đó, cần có sự phối hợp của cơ quan thuế và ngân hàng thương mại trong bối cảnh hoạt động kinh doanh thương mại ngày càng phát triển với nhiều loại hình đa dạng như hiện nay.

Theo chuyên gia Ngô Trí Long, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh phải mở tài khoản. Tuy nhiên, ở Việt Nam, doanh nghiệp, cá nhân không phải chỉ có một tài khoản mà có thể có nhiều tài khoản ngân hàng.

Trong khi đó, doanh nghiệp chỉ đăng ký một tài khoản với cơ quan thuế. Nếu doanh nghiệp không làm tròn nghĩa vụ thuế, bị phong tỏa tài khoản nhưng tài khoản đăng ký với cơ quan thuế không phải tài khoản chính thì thực hiện phong tỏa cũng vô nghĩa.

Do đó, ông Long cho rằng, cần quy định doanh nghiệp phải đăng ký đầy đủ các tài khoản với cơ quan thuế. Đồng thời, ngân hàng phải có nghĩa vụ, chịu trách nhiệm cung cấp đầy đủ các tài khoản cho cơ quan thuế. “Chỉ khi cung cấp đầy đủ thông tin tài khoản mới là cách hiệu quả nhất để quản lý thuế.” – Chuyên gia Ngô Trí Long nhấn mạnh.

Trước đó, thông tin về đề xuất này tại Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi), ông Lưu Đức Huy, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế - Tổng cục Thuế cho biết, kế thừa quy định tại Luật Quản lý thuế về việc ngân hàng thương mại có trách nhiệm cung cấp thông tin về tài khoản, nội dung giao dịch qua tài khoản theo yêu cầu của cơ quan quản lý thuế, Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) đã hoàn thiện quy định này tại Khoản 2 Điều 27 quy định ngân hàng thương mại có trách nhiệm cung cấp thông tin tài khoản của khách hàng là người nộp thuế mở tại ngân hàng cho cơ quan quản lý thuế, chỉ bao gồm thông tin về mở tài khoản, số tài khoản cùng với mã số thuế của người nộp thuế.

Theo quy định của pháp luật, cơ quan thuế đảm bảo giữ bí mật thông tin của người nộp thuế (trong đó có thông tin về tài khoản ngân hàng) là phù hợp với quy định của pháp Điều 14 Luật Các tổ chức tín dụng và pháp luật về an toàn thông tin mạng.

Việc quy định cung cấp thông tin về số tài khoản của người nộp thuế nhằm giảm thiểu thủ tục cho người nộp thuế, chia sẻ thông tin giữa cơ quan quản lý thuế và các bên liên quan theo cơ chế tự động. Hiện nay, đã có 51 ngân hàng ký kết với cơ quan thuế về việc chia sẻ thông tin, trong đó có 49 ngân hàng đã triển khai.

“Hiện cơ quan thuế đang quản lý cơ sở dữ liệu về tài khoản của hàng trăm ngàn doanh nghiệp nhưng chưa phát sinh trường hợp có ảnh hưởng đến việc bảo mật thông tin của ngân hàng.” - Đại diện Vụ Chính sách thuế khẳng định.