Đã triển khai Hệ thống quản lý giám sát hải quan tự động tại 28 Cục Hải quan

Hà Anh

Ông Lê Đức Thành, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin và Thống kê (Tổng cục Hải quan) cho biết, tính đến cuối tháng 3/2019, Hệ thống quản lý giám sát hải quan tự động (VASSCM) đã được triển khai tại 28/35 Cục Hải quan tỉnh, thành phố với sự tham gia của 315 doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi, cảng và kho ngoại quan.

Kết quả khảo sát của cơ quan Hải quan và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam năm 2018 cho thấy, VASSCM cho phép thủ tục để đưa hàng ra khỏi kho bãi cảng đơn giản hơn; bỏ hẳn được thủ tục xác nhận của hải quan giám sát tại cổng cảng; giảm tiếp xúc giữa hải quan và doanh nghiệp.

Đặc biệt, VASSCM còn giúp giảm lượng cán bộ hải quan phải trực tại địa điểm làm thủ tục hải quan để tập trung nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm cũng như tập trung kiểm tra các lô hàng có độ rủi ro cao.

Hiện nay, còn 7 Cục Hải quan tỉnh, thành phố chưa triển khai VASSCM gồm: Cà Mau, Bắc Ninh, Đắk Lắk, Gia Lai - Kon Tum, Hà Tĩnh, Nghệ An, Hà Nam Ninh. Đây là những Cục hải quan có số lượng doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi, cảng chiếm 7% trong tổng số các doanh nghiệp kho, bãi, cảng trong phạm vi toàn quốc. 

Về kế hoạch triển khai VASSCM trong thời gian tới, ông Lê Đức Thành chia sẻ, năm 2019, Tổng cục Hải quan đặt mục tiêu hoàn thành việc “phủ sóng” VASSCM trên phạm vi toàn quốc tập trung vào kho bãi trong nội địa, kho ngoại quan và các kho cảng hàng không.

Để đạt được mục tiêu trên, Tổng cục Hải quan tiếp tục nâng cấp và hoàn thiện các chức năng xử lý nghiệp vụ hàng hóa quá cảnh, trung chuyển; thiết lập nguyên tắc trao đổi thông tin về lô hàng được khai báo tờ khai nhánh với doanh nghiệp kinh doanh cảng, kho, bãi, địa điểm.

Đồng thời, cơ quan Hải quan cũng tăng cường tuyên truyền, tập huấn cho doanh nghiệp, khắc phục tình trạng các hãng tàu, doanh nghiệp cảng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu khai báo sai lệch các thông tin hàng hóa do chưa nghiên cứu kỹ, chưa tìm hiểu và nắm rõ về các quy định liên quan đến việc khai báo dữ liệu.