Đại hội Liên chi hội nhà báo ngành Tài chính nhiệm kỳ 2011 – 2015

Phùng Tuấn

TCTC Online - Ngày 13/09/2012, tại Hà Nội đã diễn ra Đại hội Liên chi hội nhà báo ngành Tài chính nhiệm kỳ 2011 – 2015. Đến dự đại hội có sự hiện diện của ông Trần Gia Thái – Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai và đại diện các chi hội báo chí ngành Tài chính. Bộ trưởng Vương Đình Huệ - người rất quan tâm đến công tác báo chí của Ngành dù đang đi công tác nước ngoài cũng đã gửi lãng hoa chúc mừng Đại hội.

Báo cáo của Ban Chấp hành Liên chi hội nhà báo ngành Tài chính cho biết: ngành Tài chính là một trong những đơn vị có số lượng cơ quan báo chí đông đảo nhất trong cả nước. Theo đó, hiện nay toàn Ngành có 150 người làm báo trực tiếp và được cấp thẻ nhà báo, hơn 100 làm các công tác thiết kế, trị sự, phát hành và hàng nghìn cộng tác viên trong và ngoài Ngành.

Có thể nói, với số lượng đội ngũ làm báo như vậy, trong những năm qua, báo chí ngành Tài chính đã góp phần quan trọng trong việc truyền tải các chính sách kinh tế - tài chính của Nhà nước vào cuộc sống, đóng góp tích cực vào việc chỉ đạo điều hành của Bộ, hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao.

Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, dù đạt được những kết quả tích cực, song báo chí ngành Tài chính vẫn chậm đổi mới, nội dung vânc chưa phong phú, chưa thể hiện được tính chuyên nghiệp của lĩnh vực báo chí hiện đại. Bên cạnh đó, đội ngũ những người làm báo vẫn còn thiếu và yếu, thu nhập về đời sống vẫn chưa được cao.

Phát biểu tại Đại hội, ông Trần Gia Thái, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cũng đánh giá cao những thành tích mà báo chí ngành Tài chính đạt được trong những năm qua song cũng hy vọng trong thời gian tới, với sự quan tâm của lãnh đạo Bộ, đặc biệt là Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ, báo chí ngành Tài chính phải đạt được bước tiến hơn.

Ông Trần Gia Thái cho biết: Trong bối cảnh nước ta đang xây dựng nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, thì công tác báo chí liên quan đến hoạt động kinh tế tài chính không hề dễ dàng. Bởi trong khi các nhà báo, phóng viên chưa có nhiều kinh nghiệm, kiến thức nghiệm vụ về ngành thì việc làm sao truyền tải các thông tin, chính sách, chủ trương về kinh tế tài chính của Đảng và Nhà nước vào cuộc sống của người dân quả không đơn giản. Trong bối cảnh đó, những người làm báo ngành Tài chính cần có một sự chuyên nghiệp và bản lĩnh vững vàng nhằm định hướng dư luận, đóng góp hiệu quả đến công tác tuyên truyền của Ngành, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

Phó Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam cũng nhấn mạnh: Sau cuộc làm việc với Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ, tới đây Hội nhà báo Việt Nam và Bộ Tài chính sẽ phối hợp nhằm tổ chức các khóa học đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ và kiến thức kinh tế - tài chính cũng như nghiệp vụ viết bài trong lĩnh vực quan trọng này.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, thay mặt lãnh đạo Bộ Tài chính, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cũng đã đánh giá rất cao những nỗ lực của báo chí ngành Tài chính trong thời gian qua.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cũng đã chỉ ra các hạn chế và tồn tại hiện nay của báo chí ngành Tài chính, cụ thể như: Đông về số lượng nhưng chưa mạnh về chất lượng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của người làm báo chưa cao, sự phối hợp giữa các đơn vị báo chí trong Ngành còn hạn chế… Do vậy, trong thời gian tới đây, Ban chấp hành nhiệm kỳ 2011 – 2015 cần tiếp tục thể hiện rõ vai trò đầu mối, liên kết của mình, đặc biệt là phải gắn kết được sự hoạt động giữa các đơn vị, tiếp tục quan tâm đến công tác phát triển nguồn nhân lực, đào tạo và quy hoạch đội ngũ cán bộ…

Danh sách Ban chấp hành Liên chi hội Nhà báo ngành Tài chính nhiệm kỳ 2011 – 2015 bao gồm:

1. Ông Phạm Doãn Quân - Phó Chánh Văn phòng Bộ;

2. Ông Phạm Văn Hoành - Tổng Biên tập Thời báo Tài chính Việt Nam;

3. Ông Phạm Thu Phong - Tổng Biên tập Tạp chí Tài chính; 

4. Bà Vũ Ánh Hồng - Tổng Biên tập Báo Hải quan; 

5. Ông Nguyễn Ngọc Tú - Phó Tổng biên tập Tạp chí Thuế; 

6. Ông Hoàng Việt Hà - Phó Tổng biên tập Tạp chí Tài chính Bảo hiểm.

7. Bà Trần Mai Lâm - Phó Tổng biên tập Tạp chí Quản lý ngân quỹ Quốc gia.