Đại hội Thi đua yêu nước ngành Tài chính lần thứ III: Tôn vinh những đóng góp xuất sắc của các cán bộ công chức ngành Tài chính

Phùng Tuấn

TCTC Online - Hòa chung trong không khí cùng cả nước thi đua sôi nổi nhằm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2006 – 2010, lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc, chào mừng 1.000 năm Thăng Long Hà Nội, hướng tới Đại hội thi đua yêu nước Toàn quốc lần thứ VIII và kỷ niệm 65 năm Ngày Truyền thống của ngành Tài chính Việt Nam (28/8/1945 - 28/8/2010), ngày 27/8 /2010, tại Hà Nội đã diễn ra Đại hội thi đua yêu nước ngành Tài chính lần thứ III.

Đại hội đã vinh dự đón các đồng chí Lãnh đạo Quốc hội, Lãnh đạo Chính phủ, các vị khách quý và các đại biểu là những Chiến sĩ thi đua, điển hình tiên tiến - những tấm gương tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước của ngành Tài chính, đại diện cho hơn 7 vạn cán bộ công chức trong toàn Ngành.

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị

Đánh giá về ý nghĩa quan trọng của Đại hội thi đua yêu nước ngành Tài chính lần thứ III, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh khẳng định: Đại hội được tổ chức nhằm tổng kết phong trào thi đua yêu nước, kết quả phấn đấu thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng và Nhà nước giao cho ngành Tài chính trong 5 năm qua, ghi nhận và tuyên dương những đóng góp xuất sắc của các tập thể, cá nhân cán bộ công chức cho quá trình xây dựng và phát triển của Ngành; đồng thời tiếp tục cổ vũ, động viên và phát động phong trào thi đua yêu nước, phát huy truyền thống đoàn kết, phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của Ngành, góp phần cùng cả nước phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 – 2015 của đất nước.

Trong 5 năm qua, cùng với sự phát triển của nền kinh tế, với các chính sách tài chính phát huy hiệu quả tích cực, nhờ đó tiềm lực tài chính nhà nước được tăng cường và sử dụng có hiệu quả. Tổng thu ngân sách 5 năm ước vượt trên 35% so với chỉ tiêu kế hoạch, quy mô thu NSNN đến năm 2010 tăng gấp khoảng 2,5 lần so với năm 2005. Cơ cấu thu được cải thiện, tỷ trọng thu nội địa trong tổng thu NSNN từ mức 52-53% năm 2005 tăng lên 63-64% vào năm 2010; tỷ trọng các khoản thu từ thuế, phí và lệ phí trong tổng thu NSNN tăng lên mức xấp xỉ 94% vào năm 2010. Số thu từ các sắc thuế quan trọng, có tính ổn định như thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân có mức tăng nhanh và ngày càng đóng vai trò quan trọng trong tổng thu NSNN. Kết quả thu nêu trên là tích cực trong điều kiện giai đoạn này chúng ta tiếp tục điều chỉnh chính sách thu để khuyến khích đầu tư, sản xuất - kinh doanh (giảm thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, miễn thu thuỷ lợi phí,...), đồng thời hàng năm cắt giảm hàng nghìn dòng thuế nhập khẩu để thực hiện cam kết hội nhập quốc tế.

Tổng chi NSNN trong 5 năm ước vượt khoảng trên 30% so với chỉ tiêu kế hoạch; quy mô chi NSNN năm 2010 tăng xấp xỉ 2,6 lần so với năm 2005. Dự phòng ngân sách, dự trữ nhà nước được tăng cường, phục vụ có hiệu quả công tác phòng chống thiên tai, dịch bệnh, xử lý các nhiệm vụ đột xuất cấp bách phát sinh. Cân đối NSNN được đảm bảo, tỷ lệ bội chi NSNN ở mức hợp lý, góp phần quan trọng giữ mức dư nợ Chính phủ và dư nợ quốc gia ở giới hạn an toàn. Hiệu quả phân phối và sử dụng nguồn lực tài chính nhà nước tiếp tục được cải thiện, chính sách tài chính – ngân sách được điều hành linh hoạt, góp phần tích cực ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, đảm bảo tăng trưởng kinh tế bền vững. Trong đó vốn đầu tư từ NSNN, vốn trái phiếu chính phủ và vốn tín dụng nhà nước được tập trung cho các công trình trọng điểm, có sức lan tỏa và hiệu quả cao trong nền kinh tế, thúc đẩy công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; đồng thời ưu tiên tăng đầu tư các khu vực khó khăn, ưu tiên cho phát triển con người.

Trong 5 năm qua, đã huy động được 3.073.000 nghìn tỷ đồng, gấp 2,55 lần so với giai đoạn 2001-2005, tăng 14,1% so với mục tiêu kế hoạch; tỷ lệ huy động vốn bình quân là 42,9%GDP, cao hơn mức 39,1%GDP giai đoạn 2001-2005, và cao hơn so với mục tiêu đề ra là 40% GDP. Bên cạnh nguồn vốn NSNN, cũng đã huy động được khoảng trên 136.000 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ (cao hơn mục tiêu đặt ra ban đầu là 90.500 tỷ đồng, gấp 7,35 lần số đã phát hành giai đoạn 2001-2005) để đầu tư cho hệ thống các cơ sở hạ tầng thiết yếu về giao thông, thuỷ lợi, giáo dục, y tế...

Có thể khẳng định, trong suốt 65 năm qua, ngành Tài chính không ngừng lớn mạnh và trưởng thành, từng bước xây dựng nền tài chính quốc gia lành mạnh và hiệu quả; trong suốt những chặng đường phát triển, toàn Ngành đã phát huy truyền thống đoàn kết, phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, đóng góp tích cực vào công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước.

"Những người thi đua là những người yêu nước nhất"

Bộ trưởng Vũ Văn Ninh đã nhắc lại lời căn dặn này của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người nói về phong trào thi đua yêu nước. Và thực tế, trong suốt 65 năm xây dựng và trưởng thành, các thế hệ cán bộ ngành Tài chính luôn quyết tâm vượt qua mọi khó khăn gian khổ, cùng thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, luôn xứng đáng với lời căn dặn của Hồ Chủ tịch.

Trong 5 năm qua, với việc quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, khối lượng công việc ngày càng nhiều và nặng nề hơn, song ngành Tài chính vẫn luôn coi trọng công tác xây dựng phong trào thi đua yêu nước, nhân rộng gương điển hình tiên tiến trong Ngành, coi các phong trào thi đua là động lực để thúc đẩy các tập thể, cá nhân hăng hái thi đua hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Các phong trào thi đua luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, hoạt động của Ngành cũng như của từng đơn vị trong cả giai đoạn và trong trong từng thời kỳ nhằm động viên, khích lệ cán bộ, công chức phát huy cao nhất năng lực, trí tuệ, rèn luyện nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, thường xuyên học tập, đổi mới tư duy và phong cách làm việc hiệu quả, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Có thể kể ra hàng loạt phong trào thi đua sôi nổi của ngành Tài chính qua các năm như: “Cán bộ, công chức, viên chức toàn ngành Tài chính ra sức thi đua, phát huy truyền thống, quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ tài chính - ngân sách hàng năm và cả giai đoạn 2006-  2010”; các phong trào thi đưa thực hiện thắng lợi nhiệm vụ tài chính – ngân sách từng năm; “Thi đua hoàn thành kế hoạch xây dựng đề án, cơ chế chính sách; thực hiện văn minh công sở; ngày làm việc 8 giờ có chất lượng, hiệu quả” của Cơ quan Bộ Tài chính. Các đơn vị có các phong trào thi đua tiêu biểu như: “Tập thể, cá nhân quản lý thuế mẫu mực” của Tổng cục Thuế; “Thi đua đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hoá hải quan”, “Công chức hải quan giỏi” của Tổng cục Hải quan, “Người cán bộ kế toán giỏi”, “Người cán bộ kiểm ngân liêm khiết” của Kho bạc nhà nước; “Vùng kho an toàn, xanh, sạch, đẹp”, “Thủ kho giỏi, kỹ thuật viên giỏi” của Tổng cục Dự trữ Nhà nước...

Ngành Tài chính cũng coi trọng tổ chức các phong trào thi đua nhằm xây dựng nội bộ trong sạch, vững mạnh như: xây dựng người cán bộ công chức “Trung thành – Sáng tạo – Tận tụy – Gương mẫu”; “Thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí”; “Học tập và nêu gương Người tốt việc tốt”... Đặc biệt, từ năm 2007, đã chỉ đạo các đơn vị trong toàn Ngành tổ chức phổ biến, quán triệt Chỉ thị số 19/CT-TW ngày 22/12/2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, triển khai Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và phát động phong trào “Thi đua lập thành tích chào mừng 60 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2008)” đến từng cán bộ, công chức. Ngoài các phong trào thi đua do các cấp chính quyền phát động, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong ngành còn tích cực tham gia các phong trào thi đua do các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội phát động, gồm: “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”... Tổ chức Đảng, Công đoàn, Đoàn Thanh niên cơ quan Bộ và trong từng đơn vị cơ sở luôn thể hiện vai trò hạt nhân nòng cốt thúc đẩy phong trào thi đua của toàn ngành cũng như của mỗi đơn vị, đặc biệt là các hoạt động xã hội. Các phong trào ủng hộ Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Quỹ xoá đói giảm nghèo, Ngày vì người nghèo, ủng hộ đồng bào bị thiên tai bão lụt, xây dựng nhà tình nghĩa, nhận phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng, giúp đỡ cán bộ, con em trong ngành gặp nhiều khó khăn... luôn thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo cán bộ, công chức. Đó chính là tấm lòng, nghĩa cử cao đẹp đang trở thành truyền thống tốt đẹp của các thế hệ cán bộ, công chức ngành Tài chính.

Qua các phong trào thi đua của toàn Ngành và từng đơn vị đã khơi dậy trách nhiệm, thái độ và tác phong lao động hăng hái, sáng tạo, tận tâm; đồng thời tạo dựng tinh thần yêu nghề, tích cực học tập, rèn luyện phẩm chất, năng lực của người cán bộ công chức. Từ các phong trào thi đua, trong toàn Ngành đã xây dựng và xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trên nhiều lĩnh vực khác nhau, tiêu biểu là các gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực đấu tranh chống gian lận và trốn lậu thuế của ngành Thuế; chống buôn lậu và gian lận thương mại của ngành Hải quan; trả lại tiền thừa cho khách hàng của ngành Kho bạc; khắc phục khó khăn bảo quản tốt tài sản dự trữ của Tổng cục Dự trữ Nhà nước; quản lý, giám sát nâng cao tính minh bạch thị trường chứng khoán của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước; chống trục lợi bảo hiểm của các doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm;... Đây thực sự là những tấm gương sáng, tiêu biểu, là niềm tự hào cho cán bộ công chức trong toàn ngành học tập và noi theo...

Các cơ quan báo chí ngành và chuyên ngành, các đơn vị từ Trung ương đến cơ sở đẩy mạnh, đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền với chủ đề “Bác Hồ với phong trào thi đua yêu nước”; phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; giáo dục truyền thống thi đua yêu nước của ngành; tuyên truyền về các gương điển hình tiên tiến gắn với các ngày lễ, kỷ niệm trọng đại của dân tộc và của ngành... Công tác tuyên truyền đã đã góp phần nâng cao và phát huy giá trị nền tảng tinh thần của các phong trào thi đua yêu nước, tinh thần cần cù lao động, học tập, công tác sáng tạo, ý trí tự lực, tự cường; phát hiện, nêu gương và cổ vũ các nhân tố mới, điển hình tiên tiến.

Đặc biệt, năm 2010, ngành Tài chính đã tổ chức xây dựng phim tài liệu truyền hình về 65 năm xây dựng và phát triển; Xuất bản sách về ngành và các nhân vật lịch sử của ngành; Tổ chức 02 cuộc thi: “Viết về những kỷ niệm và sự kiện, nhân vật nổi bật, tiêu biểu trong lịch sử phát triển ngành” và “Giải báo chí toàn quốc viết về ngành Tài chính”. Ngành Thuế xuất bản cuốn “Những điển hình tiên tiến trong thời kỳ đổi mới”… đã được các thế hệ cán bộ, công chức của ngành đón nhận với tình cảm đặc biệt; thông qua đó đã bồi đắp thêm lòng tự hào truyền thống và ca ngợi công lao đóng góp của các thế hệ cán bộ, công chức, các gương điển hình tiên tiến, gương người tốt - việc tốt.

Các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến của ngành Tài chính trong những năm qua đã thực sự phát triển cả về chiều sâu và chiều rộng, nhờ đó đã thu được những thành công đáng khích lệ, góp phần tích cực hoàn thành nhiệm vụ chính trị chung của ngành Tài chính. Ghi nhận và biểu dương những đóng góp đó, các tập thể và cá nhân của ngành Tài chính đã được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Cụ thể: Ngành Tài chính được tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh năm 1995, Huân chương Sao Vàng năm 2000; được Chính phủ tặng thưởng Cờ thi đua – Đơn vị đạt giải Nhất, dẫn đầu phong trào thi đua Khối thi đua các Bộ, ngành tổng hợp năm 2006. Được tặng thưởng Danh hiệu Anh Hùng Lao động thời kỳ đổi mới cho 15 tập thể và 03 cá nhân.

Trong 5 năm qua các tập thể và cá nhân của ngành Tài chính đã được tặng thưởng các phần thưởng cao quý gồm: Huân chương Hồ Chí Minh cho: 2 tập thể; Huân chương Độc lập các hạng cho: 16 lượt tập thể. Huân chương Lao động các hạng cho: 603 tập thể, 747 cá nhân. Huân chương Chiến công các hạng cho: 13 tập thể, 11 cá nhân...  Đảng, Nhà nước đã tặng thưởng các phần thưởng cao quý cho các thế hệ cán bộ ngành Tài chính có quá trình cống hiến, đóng góp cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và Dân tộc, gồm: 1 Huân chương Sao vàng; 02 Huân chương Hồ Chí Minh; 3 Huân chương Độc lập hạng Nhất; 11 Huân chương Độc lập hạng Nhì; 15 Huân chương Độc lập hạng Ba và 107 Huân chương Lao động các hạng...

Tiếp tục nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua trong toàn Ngành

Phát huy truyền thống 65 năm xây dựng và phát triển, phong trào thi đua yêu nước ngành Tài chính trong giai đoạn tới tiếp tục động viên sức mạnh đoàn kết, ý thức tự lực, tự cường, nâng cao kỷ cương, kỷ luật, tạo được động lực mạnh mẽ trong toàn Ngành phấn đấu thực hiện có hiệu quả các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô; tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững; bảo đảm an sinh xã hội; nâng cao năng lực, hiệu lực quản lý nhà nước; đẩy mạnh cải cách hành chính và hiện đại hoá; phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Trong giai đoạn từ năm 2011 đến 2015, toàn ngành Tài chính tiếp tục tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua hướng vào thực hiện các mục tiêu chính trị như sau:

Một là, xử lý tốt mối quan hệ giữa tích luỹ và tiêu dùng, giữa tiết kiệm và đầu tư; tiếp tục có chính sách khuyến khích tăng tích luỹ cho đầu tư, hướng dẫn tiêu dùng; huy động vốn đầu tư toàn xã hội đảm bảo mức 40 – 41% GDP.

Hai là, duy trì tỷ lệ động viên từ nền kinh tế vào NSNN ở mức hợp lý trên cơ sở xử lý hài hoà các lợi ích nhà nước – doanh nghiệp và dân cư; đảm bảo cân đối ngân sách tích cực, phấn đấu giảm dần tỷ lệ bội chi NSNN.

Ba là, đảm bảo an ninh tài chính quốc gia; duy trì dư nợ Chính phủ, dư nợ quốc gia trong giới hạn an toàn; tăng cường dự trữ nhà nước đảm bảo các yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra cho mục tiêu dự trữ trong giai đoạn tới.

Bốn là, phát triển đồng bộ các loại thị trường, đặc biệt là thị trường tài chính và dịch vụ tài chính tạo điều kiện cho việc huy động và định hướng các nguồn lực trong xã hội cho đầu tư phát triển.

Năm là, nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực tài chính công, đặc biệt nguồn vốn từ NSNN; tiếp tục cơ cấu NSNN theo hướng ưu tiên chi đầu tư cho phát triển con người, thực hiện cải cách chính sách tiền lương, xây dựng và củng cố hệ thống an sinh xã hội, đồng thời huy động tối đa các nguồn lực trong và ngoài nước cho đầu tư phát triển.

Sáu là, cải cách cơ bản thể chế tài chính theo hướng bền vững, đồng bộ, hiện đại, theo nguyên tắc thị trường có sự quản lý của nhà nước tạo động lực đủ mạnh cho các chủ thể tham gia lao động, thực hiện tiết kiệm, đầu tư, tiêu dùng lành mạnh; khuyến khích đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh; thiết lập môi trường kinh tế - xã hội an toàn, ổn định với hệ thống an sinh xã hội bền vững; đồng thời đảm bảo vai trò chủ đạo của nhà nước trong điều tiết, định hướng nền kinh tế.

Để thực hiện hiệu quả các mục tiêu này, Đại hội cũng chỉ ra bảy giải pháp quan trọng, cụ thể:

Một là, tiếp tục quán triệt, học tập tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc, gắn với việc triển khai sâu rộng và có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Thường xuyên quán triệt, thực hiện tốt các Chỉ thị của Bộ Chính trị, của Thủ tướng Chính phủ về công tác thi đua, khen thưởng. Tiếp tục đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng và Lãnh đạo đơn vị trong toàn ngành, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa nhận thức về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và trong sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. 

Hai là, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng các phong trào thi đua và công tác khen thưởng, làm cho phong trào thi đua và công tác khen thưởng thực sự là động lực để thực hiện nhiệm vụ chính trị và là biện pháp quan trọng để xây dựng con người mới xã hội chủ nghĩa, đáp ứng yêu cầu của công cuộc đổi mới đang đặt ra.

Ba là, đẩy mạnh đổi mới các biện pháp phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng các mô hình mới, nhân tố mới điển hình tiên tiến; trong đó đặc biệt quan tâm đến những lĩnh vực trọng tâm, những địa bàn khó khăn, những tập thể nhỏ và cá nhân ở cơ sở có nhiều sáng tạo đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả công tác cao và tích cực đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực trong lĩnh vực tài chính – ngân sách. Công tác khen thưởng kịp thời, đúng người, đúng việc, có tác dụng cổ vũ, nêu gương rộng rãi trong toàn ngành và xã hội.

Bốn là, thực hiện nền nếp và nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm tra, giám sát công tác thi đua, khen thưởng. Chú trọng công tác tập huấn bỗi dưỡng nhận thức, quán triệt, triển khai thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng trong toàn Ngành.

Năm là, coi trọng công tác sơ kết, tổng kết công tác thi đua, khen thưởng, rút ra những bài học kinh nghiệm, tìm ra nguyên nhân để kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém. Thực hiện tốt quy chế dân chủ trong thi đua, khen thưởng.

Sáu là, hoàn chỉnh hệ thống quy chế thi đua, khen thưởng ngành và các đơn vị cấp Tổng cục để thực hiện thống nhất, có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tiếp tục hoàn chỉnh tiêu chí chấm điểm thi đua giúp cho việc đánh giá kết quả, phân loại tập thể, cá nhân đảm bảo khách quan, chính xác, công bằng. Hướng dẫn thực hiện thống nhất trong toàn ngành các vấn đề liên quan về thi đua, khen thưởng và xây dựng, nhân rộng điển hình tiến tiến.

Bảy là, kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng cùng với việc quan tâm đúng mức về quyền lợi vật chất và tinh thần, quy hoạch và bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, chế độ đào tạo và bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng.

9 nội dung thi đua quan trọng của toàn ngành Tài chính giai đoạn 2011 - 2015

Cũng trong Đại hội, Ban Cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ Tài chính đã phát động thi đua trong toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Tài chính nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ tài chính - ngân sách giai đoạn 2011 – 2015 theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XXIII Đảng bộ Bộ Tài chính với khẩu hiệu là “Cán bộ, công chức, viên chức ngành Tài chính phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, giữ vững kỷ cương, kỷ luật, nâng cao hiệu quả phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ tài chính – ngân sách giai đoạn 2011 – 2015”.

Theo đó, với mục tiêu thi đua: Xây dựng nền tài chính quốc gia lành mạnh, phù hợp với định hướng thị trường và yêu cầu hội nhập quốc tế, đảm bảo an ninh tài chính quốc gia, góp phần tích cực điều tiết vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững; thực hiện huy động, quản lý, phân phối và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực; giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội; đẩy mạnh cải cách hành chính và hiện đại hoá ngành Tài chính, tăng cường công tác quản lý, giám sát tài chính.

Với thời gian thi đua chính thức bắt đầu từ ngày 01/01/2011 đến ngày 31/12/2015, nội dung thi đua sẽ tập trung vào 9 nội dung quan trọng sau:

(1) Giải phóng và huy động hiệu quả mọi nguồn lực tài chính phục vụ cho yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

(2) Xây dựng chính sách phân bổ, sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính trên cơ sở gắn với các định hướng phát triển kinh tế-xã hội và quá trình tái cơ cấu nền tài chính quốc gia; có cơ chế, chính sách phân phối hợp lý, đảm bảo cho mọi đối tượng xã hội, người nghèo được hưởng các dịch vụ phúc lợi cơ bản.

(3) Hoàn thiện chính sách, cơ chế tài chính doanh nghiệp; thúc đẩy quá trình đổi mới, sắp xếp lại khu vực doanh nghiệp nhà nước.

(4) Phát triển đồng bộ các loại thị trường, thực hiện mở rộng và đa dạng hoá hình thức hoạt động trên thị trường tài chính và dịch vụ tài chính để động viên tối đa các nguồn lực trong và ngoài nước cho phát triển kinh tế - xã hội.

(5) Tích cực, chủ động mở rộng hoạt động tài chính đối ngoại, nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế.

(6) Nâng cao năng lực và hiệu quả thanh tra, kiểm tra, giám sát tài chính, đảm bảo sử dụng tiết kiệm, chống lãng phí, thất thoát các nguồn lực tài chính, tài sản quốc gia, ổn định thị trường, an ninh tài chính quốc gia.

(7) Hoàn thiện thể chế tài chính, phương thức và cách thức điều hành chính sách tài chính, tiền tệ theo hướng đồng bộ, thống nhất, ổn định và minh bạch, phù hợp với quá trình chuyển đổi nền kinh tế và tái cấu trúc nền tài chính quốc gia; từng bước nâng cao năng lực tổ chức và thực hiện chính sách tài chính.

(8) Cải cách hành chính trong lĩnh vực tài chính, đảm bảo hoạt động tài chính thông suốt, chất lượng và hiệu quả.

(9) Không ngừng kiện toàn đội ngũ cán bộ; thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ mọi mặt cho cán bộ, công chức. Tăng cường công tác quản lý trong nội bộ ngành, thực hiện nghiêm quy trình, quy chế trong hoạt động quản lý, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của ngành nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của cơ quan tài chính các cấp. Xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, đơn vị và các đoàn thể chính trị - xã hội vững mạnh toàn diện.