Đắk Nông cần linh hoạt trong điều hành thu, chi ngân sách


Tại buổi làm việc với tỉnh Đắk Nông ngày 12/02/2020 về tình hình thực hiện nhiệm vụ tài chính – ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2019, phương hướng nhiệm vụ năm 2020; tình hình chống buôn lậu và gian lận thương mại trên địa bàn, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đề nghị Tỉnh cần linh hoạt, chủ động trong điều hành thu, chi NSNN năm 2020.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc.

Về phía tỉnh Đắk Nông, dự buổi làm việc có Bí thư Tỉnh ủy Lê Diễn; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bốn.

Thu ngân sách ngày càng tăng

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, công tác điều hành chính sách tài chính - ngân sách của Tỉnh ngày càng linh hoạt, phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, số thu ngân sách ngày càng tăng qua các năm. Năm 2019, thu NSNN trên địa bàn năm 2019 là 2.665 tỷ đồng, đạt 113% dự toán giao, bằng 13,3 lần so với năm 2004. 

Kết quả trên đạt được là nhờ Tỉnh đã tập trung các giải pháp quản lý thu, tăng thu ngân sách; triển khai quyết liệt công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, chống thất thu ngân sách và gian lận về thuế, chống chuyển giá; thường xuyên đánh giá kết quả, tiến độ thực hiện nhiệm vụ thu NSNN để có giải pháp chỉ đạo, điều hành kịp thời; giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ thu...

Công tác chi ngân sách được điều hành chặt chẽ, các khoản chi được phân bổ đảm bảo thời gian theo quy định; kiểm soát chặt chẽ các khoản chi thường xuyên; đáp ứng kịp thời cho các nhiệm vụ an ninh – quốc phòng, an sinh xã hội của địa phương và giải quyết các vấn đề cần thiết, cấp bách. Theo báo cáo của UBND tỉnh Đắk Nông, năm 2019 tổng chi trên địa bàn là hơn 6.900 tỷ đồng. 

Trong công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại, năm 2019, Đắk Nông đã kiểm tra, phát hiện, bắt giữ, xử lý 2.455 vụ vi phạm. Trong đó, khởi tố hình sự 117 vụ và 191 đối tượng; xử phạt hành chính 2.338 vụ; thu nộp NSNN gần 27 tỷ đồng và tịch thu nhiều tang vật, phương tiện vi phạm.

 Bộ Tài chính trao phần quà trị giá 2 tỷ đồng cho tỉnh Đắk Nông để xây dựng các công trình an sinh xã hội trên địa bàn.
 Bộ Tài chính trao phần quà trị giá 2 tỷ đồng cho tỉnh Đắk Nông để xây dựng các công trình an sinh xã hội trên địa bàn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng ghi nhận và đánh giá cao kết quả mà tỉnh Đắk Nông đạt được trong công tác thu, chi NSNN và phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Linh hoạt trong điều hành thu, chi ngân sách năm 2020

Năm 2020, kế hoạch thu NSNN trên địa bàn tỉnh Đắk Nông là 2.700 tỷ đồng, trong đó, thu nội địa là 2.530 tỷ đồng; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu là 170 tỷ đồng.

Để hoàn thành chỉ tiêu trên, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đề nghị Đắk Nông cần huy động nhiều nguồn lực, nhất là sự tiên phong của các đơn vị chủ lực để hoàn thành tốt chỉ tiêu thu, chi ngân sách. Tỉnh cần linh hoạt, chủ động trong điều hành thu, chi NSNN; thực hiện tốt quản lý tài sản công, đặc biệt là quản lý, sử dụng, sở hữu đất đai để ổn định đời sống, sản xuất của nhân dân.

Đồng thời, địa phương cần đẩy mạnh hơn nữa việc kiểm tra, kiểm soát giá cả hàng hóa, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, những đề xuất, kiến nghị của tỉnh được Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng ghi nhận và đề nghị các đơn vị thuộc Bộ Tài chính nghiên cứu giải quyết theo thẩm quyền và kiến nghị cấp trên với các vấn đề vượt thẩm quyền để giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Nhân dịp này, Bộ Tài chính đã trao tặng tỉnh phần quà trị giá 2 tỷ đồng để xây dựng các công trình an sinh xã hội trên địa bàn.

Trước đó, chiều ngày 11/02/2020, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cùng đoàn công tác đã có buổi thăm và kiểm tra tại Công ty nhôm Đắk Nông. Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã ân cần thăm hỏi các công nhân đang làm việc tại đây. Bộ trưởng đề nghị Công ty nhôm Đắc Nông cần tiếp tục triển khai các giải pháp để phòng chống dịch bệnh do chủng mới của virut Corrona gây ra, để đảm bảo người lao động yên tâm sản xuất, công tác đồng thời không xảy ra lây nhiễm bởi dịch bệnh nguy hiểm này.