Dấu mốc và động lực quan trọng thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam–Hàn Quốc

CDS

TCTC Online - Bộ Tài chính đóng góp tích cực và hiệu quả vào thành công chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tại Hàn Quốc.

Chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ  Nguyễn Tấn Dũng, Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã thành công tốt đẹp. Chuyến thăm là dấu mốc và động lực quan trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng chặt chẽ, tiếp tục đưa quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam - Hàn Quốc phát triển mạnh mẽ và sâu sắc hơn nữa trong thời gian tới theo khuôn khổ quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược giữa hai nước.

Chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam diễn ra trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đang phát triển mạnh mẽ, nhất là sau khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược năm 2009 và càng đặc biệt có ý nghĩa khi là hoạt động chính trị quan trọng mở đầu cho “Năm hữu nghị Việt Nam-Hàn Quốc” nhân kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, góp phần tích cực thúc đẩy quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược giữa hai nước không ngừng phát triển.

Lãnh đạo hai nước bày tỏ vui mừng trước sự phát triển nhanh chóng và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực giữa Việt Nam - Hàn Quốc trong 20 năm qua kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992 và nhất là sau khi nâng cấp quan hệ thành đối tác hợp tác chiến lược năm 2009. Hai bên cho rằng mối quan hệ tốt đẹp đó đã, đang và sẽ tiếp tục mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của mỗi nước, góp phần tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Lãnh đạo hai nước đã tập trung trao đổi và đạt được nhiều nhận thức chung quan trọng về những phương hướng lớn cũng như các biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược giữa hai nước phát triển mạnh mẽ và sâu sắc hơn nữa. Hai bên vui mừng trước những tiến triển gần đây trong hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước và khẳng định lại quyết tâm sớm hoàn thành mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương lên mức 20 tỷ USD trước năm 2015 và hướng tới mục tiêu 30 tỷ USD vào thời gian tới.

Hai bên nhất trí tiếp tục hợp tác vì sự cân bằng và mở rộng quan hệ thương mại song phương. Nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế cùng có lợi, hai bên sẽ tuyên bố khởi động đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương Việt Nam - Hàn Quốc sau khi hoàn tất các thủ tục nội bộ cần thiết ở hai nước. Cùng với đó, phía Hàn Quốc nhất trí sẽ xem xét nghiêm túc những đề nghị của Việt Nam về việc tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu vào Hàn Quốc cũng như giúp Việt Nam trong việc phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ phù hợp với kế hoạch phát triển của Việt Nam.

Tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân thăm chính thức Hàn Quốc, Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ và đoàn công tác của Bộ Tài chính đã có những đóng góp tích cực và hiệu quả vào thành công chung của chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại Hàn Quốc. Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ đã tham gia các hoạt động của Thủ tướng Chính phủ tại Hàn Quốc, như: Hội đàm giữa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng với Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak; hội đàm giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với Thủ tướng Hàn Quốc Kim Hwang-sik; tọa đàm bàn tròn với các doanh nghiệp Hàn Quốc; gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống tại Hàn Quốc; thăm trường Đại học Korea (KU), Viện Khoa học và Công nghệ, Viện Nhân tài của Tập đoàn CJ; tiếp lãnh đạo một số tập đoàn lớn của Hàn Quốc…

Đặc biệt, trong chuyến thăm chính thức Hàn Quốc lần này của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, hai bên đã ký kết các văn kiện hợp tác quan trọng giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong lĩnh vực tài chính. Theo đó, sáng 28/03/2012 dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak,  Bộ trưởng Tài chính Việt Nam Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Tài chính và Chiến lược Hàn Quốc Bahk Jaewan đã ký Biên bản hợp tác trên lĩnh vực tài chính giai đoạn 2013-2015. Chiều ngày 29/03/2012, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Hàn Quốc Kim Hwang-sik, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ và Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC) Seok Dong Kim đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực bảo hiểm giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc. Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ và Chủ tịch Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (Korea Eximbank) Dongsoo Kim cũng đã  ký Hiệp định vay Dự án điện mặt trời tỉnh Quảng Bình và Dự án hệ thống xử lý nước thải và thoát nước thành phố Long Xuyên (tỉnh An Giang). 

Việc ký kết các văn kiện hợp tác quan trọng giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong lĩnh vực tài chính  có ý nghĩa tích cực đánh dấu một bước phát triển mới trong quan hệ hợp tác chính Việt Nam – Hàn Quốc,  thúc đẩy và thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Bộ Tài chính Việt Nam với Bộ Tài chính và Chiến lược Hàn Quốc, Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC), Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (Korea Eximbank),  đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của Việt Nam và Hàn Quốc, cùng tiếp tục mang lại lợi ích thiết thực cho sự  nhân dân hai nước.

Trong khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ tại Hàn Quốc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ cũng đã có nhiều hoat động tiếp xúc song phương với các cơ quan, doanh nghiệp của Hàn Quốc. Chiều 26/3/2012 ngay khi vừa đặt chân đến Thủ đô Seoul, Bộ trưởng Vương Đình Huệ đã gặp và làm việc với Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Hàn Quốc (FSC) – ông Seok Dong Kim; Thăm và làm việc tại Tập đoàn Bảo hiểm nhân thọ Hanwa - một trong 10 Tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc. Sáng 27/03/2012, Bộ trưởng Vương Đình Huệ gặp và làm việc với Chủ tịch Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (Korea Eximbank) - ông Dongsoo Kim; Chiều ngày 27/03/2012, Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ gặp và làm việc với Bộ trưởng Tài chính và Chiến lược Hàn Quốc – ông Bahk Jaewan và Chủ tịch Cao ủy Cơ quan Dịch vụ Thuế Hàn Quốc (NTS) – ông  Lee Hyun – dong.

Trong các buổi làm việc này, Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ  và lãnh đạo các cơ quan, tập đoàn của Hàn Quốc đã cùng nhìn nhận,  đánh giá về mối quan hệ hợp tác giữa các cơ quan, doanh nghiệp của Hàn Quốc với Bộ Tài chính Việt Nam thời gian qua. Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ và lãnh đạo các cơ quan, tập đoàn của Hàn Quốc bày tỏ sự vui mừng về mối quan hệ hợp tác ngày càng gắn bó và phát triển giữa hai bên, đồng thời tin tưởng rằng mối quan hệ này sẽ ngày càng bền chặt và hiệu quả, góp phần  tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc, tạo thêm nhiề cơ hội thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước thúc đẩy hợp tác, đầu tư.  Hai bên cũng đã thảo luận và thống nhất tiếp tục tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa hai bên thời gian tới, đồn thời đề xuất và gợi mở nhiều nội dung hợp tác mới giữa hai bên nhằm đưa quan hệ hợp tác toàn diện giữa Bộ Tài chính Việt Nam và các cơ quan, tập đoàn của Hàn Quốc có thêm những bước phát triển mới, đóng góp tích cực cho quan hệ đối tác chiến lược đã được khẳng định giữa Việt Nam và Hàn Quốc ngày càng tương xứng, hiệu quả hơn.

Với những hoạt động tích cực và hiệu quả, có thể khẳng định Bộ Tài chính đã có những đóng góp tích cực và hiệu quả vào thành công chung của chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tại Hàn Quốc. Đồng thời, với các hoạt động tích cực và hiệu quả của Bộ trưởng Vương Đình Huệ và đoàn công tác của Bộ Tài chính với các cơ quan, doanh nghiệp của Hàn Quốc đã thể hiện rõ mong muốn và cam kết thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa mối quan hệ hợp tác tài chính Việt Nam  - Hàn Quốc, đưa quan hệ hợp tác tài chính của 2 nước lên một tầm cao mới. Sự kiện này càng đặc biệt ý nghĩa trong bối cảnh năm 2012 được chọn là năm kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc.

Ảnh:  Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ và Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc Seok Dong Kim ký Biên bản ghi nhớ hợp tác về bảo hiểm giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Hàn Quốc Kim Hwang Sik.

Thu Phong (Từ Seoul, Hàn Quốc)