Đẩy nhanh quá trình niêm yết của các doanh nghiệp cổ phần hóa trên TTCK


Chiều 01/3, buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2019 diễn ra tại Hà Nội dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng. Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai tham dự và đã trả lời một số câu hỏi liên quan đến lĩnh vực chứng khoán và giải pháp thúc đấy loại hình quỹ hưu trí.

Quang cảnh buổi họp báo.
Quang cảnh buổi họp báo.

Kiến nghị xử phạt các doanh nghiệp chưa niêm yết theo quy định

Liên quan đến câu hỏi: Tại phiên đánh cồng giao dịch chứng khoán đầu năm, Thủ tướng Chính phủ có nhắc lại việc, hiện tại các doanh nghiệp sau cổ phần hóa sẽ lên sàn. Vậy tình hình niêm yết thế nào? Bộ Tài chính có giải pháp gì mới trong năm 2019 để khắc phục tình trạng này?

Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết, ngày  15/8/2017, Bộ Tài chính đã công khai danh sách 747 doanh nghiệp đã cổ phần hóa nhưng chưa đăng ký niêm yết trên thị trường chứng khoán. Sau đó, Bộ Tài chính đã rà soát và trong năm 2018, Bộ Tài chính  đã chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước rà soát. Tính đến ngày 12/9/2018, đã có 152 doanh nghiệp đã đăng ký giao dịch và niêm yết trên thị trường chứng khoán, chỉ đạt 20,3%.

Chính vì vậy, Bộ Tài chính đã tham mưu và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 01 ngày 5/1/2019, trong đó có giải pháp nhằm đẩy nhanh quá trình niêm yết của các doanh nghiệp cổ phần hóa trên thị trường chứng khoán. Trong đó, yêu cầu các cơ quan đại diện chủ sở hữu tiếp tục thực hiện nghiêm việc đăng ký giao dịch và niêm yết sau khi cổ phần hóa và chịu trách nhiệm về vấn đề này.

Thứ trưởng Vũ Thị Mai khẳng định, việc công khai danh sách các doanh nghiệp đã cổ phần hóa thực hiện niêm yết trên thị trường chứng khoán, đối với doanh nghiệp đến nay chưa niêm yết, Bộ Tài chính sẽ kiến nghị trước hết là phải xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật hiện hành. Đồng thời, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thực hiện xử phạt theo quy định pháp luật đối với doanh nghiệp chưa chấp hành nghiêm việc giao dịch và niêm yết trên thị trường chứng khoán.

"Hiện nay, Bộ Tài chính cũng kiến nghị cơ quan đại diện chủ sở hữu xử lý trách nhiệm của cá nhân người đại diện vốn tại các doanh nghiệp này" - Thứ trưởng Vũ Thị Mai nhấn mạnh.

Chuẩn bị cơ sở pháp lý cho Quỹ hưu trí tự nguyện

Liên quan đến câu hỏi: Đối với hệ thống Quỹ hưu trí tự nguyện, mặc dù Chính phủ và Bộ Tài chính đã hoàn tất các quy định về pháp lý, nhưng sau nhiều năm vẫn chưa có loại hình quỹ này ra đời để hỗ trợ cho hệ thống quỹ hưu trí cũng như có thêm nguồn vốn cho thị trường chứng khoán. Bộ Tài chính có giải pháp nào để thúc đẩy sự hình thành sớm loại hình quỹ hưu trí?

Theo Thứ trưởng Vũ Thị Mai, quỹ hưu trí tự nguyện là vấn đề mới đối với Việt Nam, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 88 năm 2016 về chương trình hưu trí bổ sung tự nguyện. Đây là cơ sở pháp lý đầu tiên để hình thành quỹ hưu trí tự nguyện, với 2 mục tiêu là đảm bảo an sinh xã hội và tạo nguồn vốn đầu tư dài hạn vào thị trường chứng khoán.

Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho rằng, đây là vấn đề rất mới, đòi hỏi phải có sự nghiên cứu kỹ lưỡng, phải có thời gian và phải rất thận trọng. Vì quỹ này là quỹ tự nguyện nên cũng yêu cầu, đòi hỏi sự tham gia tự nguyện từ những người được hưởng chế độ hưu trí.

Vì vậy, Bộ Tài chính đang phối hợp với Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội nghiên cứu để ban hành Thông tư hướng dẫn về thỏa ước của người lao động trong việc mua chứng chỉ quỹ, tức là đang chuẩn bị những cơ sở pháp lý cần thiết cũng như là phải có chương trình phần mềm để có thể quản lý được các tài khoản cá nhân khi giao dịch các chứng chỉ quỹ này.