TP. Hồ Chí Minh:

Doanh nghiệp bất động sản dẫn đầu về nợ thuế

Theo Hứa Chung (TTXVN/Vietnam+)

Tại TP. Hồ Chí Minh (TPHCM), thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản trong 6 tháng đầu năm 2019 giảm hơn 20% so với cùng kỳ năm 2018; lệ phí trước bạ nhà đất cũng giảm 28,36%.

Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN
Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN

Sự suy giảm của ngành bất động sản và xây dựng trong 6 tháng đầu năm nay đã ảnh hưởng đến kết quả thu thuế của TPHCM trong khoảng thời gian này.

Tại hội nghị sơ kết công tác thuế 6 tháng đầu năm 2019 của Cục Thuế TPHCM, đại diện đơn vị này cho biết trong 6 tháng đầu năm nay, kết quả thu thuế ở Thành phố Hồ Chí Minh là 133.774 tỷ đồng, chỉ đạt hơn 46% dự toán năm 2019, tăng 2,22% so với cùng kỳ 2018.

Theo ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM, có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến kết quả thu ngân sách, song chủ yếu là chịu ảnh hưởng từ sự suy giảm của ngành bất động sản và xây dựng trong thời gian qua.

Cụ thể, thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản trong 6 tháng đầu năm 2019 giảm hơn 20% so với cùng kỳ năm 2018; lệ phí trước bạ nhà đất cũng giảm 28,36%; số thu tiền sử dụng đất giảm 60,39%.

Đáng chú ý, nợ thuế của các doanh nghiệp xây dựng và bất động sản tăng cao trong 6 tháng đầu năm nay, lên đến hơn 2.400 tỷ đồng, chiếm 51,72% tổng nợ có khả năng thu tăng thêm.

Đơn cử như Công ty Xây dựng và Kinh doanh nhà Phú Nhuận nợ 1.004 tỷ đồng liên quan đến tiền sử dụng đất; Công ty Đầu tư và Phát triển Sài Gòn nợ 444 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Đức Khải 389 tỷ đồng...

Tính chung 6 tháng đầu năm nay, tổng số nợ thuế có khả năng thu trên địa bàn (bao gồm cả số tiền thuế nợ đến 90 ngày và số tiền nợ trên 90 ngày) là 13.545 tỷ đồng, tăng 52,09% so với thời điểm đầu năm.

Ngoài khoản nợ liên quan đến đất tăng mạnh, các khoản nợ còn lại tăng ít hơn, như các khoản thuế, phí là 6.356 tỷ đồng, tăng 60,7%; tiền phạt, tiền chậm nộp 3.769 tỷ đồng, tăng 4,84%.

Với tình hình nợ thuế như trên, Cục Thuế TPHCM đã ban hành hơn 24.000 quyết định cưỡng chế thuế với số tiền nợ 14.500 tỷ đồng. Đơn vị này cũng công khai danh sách 2.215 doanh nghiệp chây ì nợ thuế với số thuế nợ 5.778 tỷ đồng.

Bằng các biện pháp cưỡng chế, Cục Thuế TPHCM cũng đã thu được số tiền nợ thuế 3.150 tỷ đồng trong nửa năm 2019.

Ông Phi Vân Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cũng thừa nhận không chỉ riêng TPHCM mà ở nhiều thành phố lớn khác, tình hình nợ thuế diễn biến cũng khá phức tạp.

GDP của thành phố tăng trưởng khá tốt, tuy nhiên một số ngành kinh tế lại chững lại và gặp nhiều khó khăn nhất là trong ngành bất động sản, xây dựng. Các dự án bất động sản mới thì chậm tiến độ, dự án cũ đã bán gần hết khiến tình hình nợ thuế của các doanh nghiệp này tăng cao trong thời gian qua. Do vậy, nhiệm vụ của ngành thuế TPHCM trong những tháng cuối năm là rất nặng nề.

Để đảm bảo kế hoạch được giao trong năm 2019, đại diện Tổng cục Thuế đề nghị Cục Thuế TPHCM cần phân tích, đánh giá lại các biện pháp tăng cường quản lý thu cũng như quản lý nợ thuế nhằm triển khai hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, rà soát lại các doanh nghiệp trọng điểm để động viên doanh nghiệp kịp thời, đồng thời, tiếp tục thực hiện các biện pháp về cải cách hành chính và hiện đại hóa quản lý thuế...

Trao đổi với báo chí, ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM, cũng cho biết với kết quả thu thuế còn thấp như trên, trong 6 tháng cuối năm, ngành thuế thành phố phải nỗ lực rất lớn để đạt kế hoạch đề ra.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, Cục Thuế TPHCM đã cơ bản hoàn thành xong việc sắp xếp lại bộ máy theo Quyết định số 320/QĐ-BTC và Quyết định 211/QĐ-TCT về việc triển khai các quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các phòng chức năng. Việc ổn định xong bộ máy làm việc sẽ giúp ngành thuế tập trung tăng tốc tốt hơn trong việc phối hợp các đơn vị, doanh nghiệp để thu thuế cũng như quản lý nợ hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Liên quan đến công tác quản lý nợ thuế, đại diện Cục Thuế TPHCM yêu cầu các đơn vị chủ động điều hành công tác quản lý đôn đốc thu nợ thuế nhằm giảm nợ thuế ở mức thấp nhất, hạn chế không để phát sinh thêm nợ mới. Mục tiêu đến 31/12/2019, tổng nợ thuế không vượt quá 5% so với tổng thu ngân sách năm 2019.

Đồng thời, Cục Thuế TPHCM sẽ tiếp tục rà soát chuẩn hóa dữ liệu nợ, theo dõi tiến độ, triển khai đồng bộ các biện pháp tăng cường đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế theo quy định.

Cục công khai trên phương tiện thông tin danh sách các doanh nghiệp chây ì nợ thuế. Mặt khác, rà soát, hoàn chỉnh đầy đủ hồ sơ, thủ tục giải quyết các hồ sơ đề nghị miễn thuế, giảm thuế, xóa nợ thuế và gia hạn nộp thuế của người nộp thuế theo quy định.