EVFTA dự kiến được phê chuẩn vào tháng 5/2019

Theo Phạm Thắng/bnews.vn

Theo Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức Peter Altmaier, EVFTA có thể được phê chuẩn trước thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào cuối tháng 5 năm nay.

Toàn cảnh sự kiện Liebesmahl lần thứ 99.
Toàn cảnh sự kiện Liebesmahl lần thứ 99.

Trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc tại Cộng hòa Liên bang Đức theo lời mời của Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Peter Altmaier, tối ngày 15/3 theo giờ địa phương, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã tham dự và có bài phát biểu tại sự kiện Liebesmahl do Hội doanh nghiệp Đức tại Châu Á - Thái Bình Dương (OAV) tổ chức ở Tòa Thị chính Hamburg.

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, Liebesmahl (Yến tiệc tình yêu) là sự kiện được tổ chức thường niên, thu hút khoảng 300 khách mời đặc biệt, chủ yếu là đại diện các doanh nghiệp Đức đang hoạt động kinh doanh ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, các chính khách và Đại sứ các nước trong khu vực.

Năm nay, bên cạnh Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức Peter Altmaier và Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư Việt Nam Nguyễn Chí Dũng, tham dự sự kiện Liebesmahl lần thứ 99 còn có Thị trưởng Hamburg Peter Tschentscher, Chủ tịch OAV Hans-Georg Frey, Đại sứ Việt Nam tại Đức Nguyễn Minh Vũ...

Là khách mời đặc biệt, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Peter Altmaier trước khi bước vào sự kiện Liebesmahl.

Trong bài phát biểu trước đông đảo khách mời, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Đức đang bước vào giai đoạn phát triển mới, đồng thời đánh giá cao sự hỗ trợ của Đức dành cho Việt Nam trong thời gian qua, cũng như vai trò của các doanh nghiệp Đức trong tiến trình phát triển kinh tế, xây dựng đất nước của Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp Đức tiếp tục đầu tư nhiều hơn nữa vào Việt Nam, đặc biệt ở những lĩnh vực mà Đức có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như sản xuất máy móc, tài chính, bảo hiểm, năng lượng tái tạo, đào tạo nguồn nhân lực...

Để tạo thuận lợi hơn nữa cho việc hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Đức nói riêng, Việt Nam và Liên minh châu Âu nói chung, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng kêu gọi các chính trị gia và cùng các doanh nhân Đức thúc đẩy việc ký kết và thông qua Hiệp định Tự do Thương mại giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) trong thời gian sớm nhất.

Về vấn đề EVFTA, Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức Peter Altmaier cho biết trong bài phát biểu ở sự kiện Liebesmahl rằng hiện tại nội dung của hiệp định này đang được gấp rút dịch sang ngôn ngữ của các nước thành viên Liên minh châu Âu, và dự kiến việc phê chuẩn hiệp định này sẽ diễn ra trong thời gian tới, có thể trước thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào cuối tháng 5 năm nay.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc tại Đức, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã có cuộc ăn tối làm việc với đại diện các doanh nghiệp Đức và Việt Nam, gặp gỡ và trao đổi với đại diện một số doanh nghiệp Đức trong lĩnh vực bảo hiểm, hàng không, nước sạch… vốn đang hoạt động hoặc có ý định đầu tư hợp tác, làm ăn tại Việt Nam.