Gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất: Bảo đảm nhanh, đúng chính sách

Theo Hương Thủy/hanoimoi.com.vn

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2020/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất. Ngay sau khi nghị định được ban hành, ngành Thuế đã bắt tay triển khai, tạo điều kiện tốt nhất để người nộp thuế được thực hiện gia hạn thuế, tiền thuê đất với mục tiêu bảo đảm kịp thời, đúng đối tượng, không để chính sách bị trục lợi.

Cục Thuế Hà Nội đã nâng cấp phần mềm khai thuế và các ứng dụng trực tuyến để tiếp nhận đề nghị gia hạn của người nộp thuế, bảo đảm việc áp dụng các chính sách hỗ trợ nhanh chóng, thuận lợi.
Cục Thuế Hà Nội đã nâng cấp phần mềm khai thuế và các ứng dụng trực tuyến để tiếp nhận đề nghị gia hạn của người nộp thuế, bảo đảm việc áp dụng các chính sách hỗ trợ nhanh chóng, thuận lợi.

Tích cực triển khai

Theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP, các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh được gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất 5 tháng với giá trị khoảng 180.000 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Đức Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền hỗ trợ (Tổng cục Thuế) cho biết, ngay sau khi nghị định được ban hành, Tổng cục Thuế đã thông tin kịp thời đến doanh nghiệp, người dân, hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện các thủ tục gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất. Ngoài việc đăng tải thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như website của Tổng cục Thuế, các cục thuế đã gửi thông tin qua email tới những doanh nghiệp đang hoạt động. Tổng cục Thuế cũng nâng cấp phần mềm khai thuế và các ứng dụng trực tuyến để tiếp nhận đề nghị gia hạn của người nộp thuế, xác định lại thời hạn nộp của các khoản thuế và tiền thuê đất được gia hạn; bảo đảm việc áp dụng các chính sách hỗ trợ nhanh chóng, thuận lợi trên cơ sở ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin.

Với việc tích cực triển khai của ngành Thuế, đến cuối ngày 17-4, tức hơn 1 tuần sau khi nghị định được ban hành, trên cả nước đã có hơn 14.400 hồ sơ gia hạn thuế và tiền thuê đất được gửi đến cơ quan thuế. Cán bộ thuế rà soát, cập nhật thời hạn gia hạn nộp thuế cho người nộp thuế theo quy định tại nghị định.

Tại Hà Nội, đã có hơn 6.000 doanh nghiệp gửi giấy đề nghị gia hạn thuế. Theo ông Nguyễn Tiến Trường, Phó Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hà Nội, qua công tác hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tiếp nhận được các vướng mắc của người nộp thuế về đối tượng áp dụng nghị định, phương thức gửi giấy đề nghị gia hạn tới cơ quan thuế. Tất cả các vướng mắc này đều được cán bộ thuế giải đáp ngay cho người nộp thuế.

Tại Chi cục Thuế quận Hai Bà Trưng, những ngày này cán bộ thuế dường như bận rộn hơn bởi bên cạnh công việc thường ngày, còn tập trung thực hiện Nghị định số 41/2020/NĐ-CP. Ông Phan Văn Phúc, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Hai Bà Trưng cho hay, có khoảng 8.000 doanh nghiệp và 3.000 hộ kinh doanh Chi cục quản lý về thuế trong diện được gia hạn. Để công việc thực hiện nhanh chóng, xuyên suốt, Chi cục đã phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng cán bộ, từng đội thuế. Tiến độ công việc được theo dõi cập nhật hằng ngày theo phương thức điện tử.

Với tỷ lệ 99% doanh nghiệp đã thực hiện khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử, đây là yếu tố thuận lợi giúp Chi cục triển khai hỗ trợ hiệu quả cho người nộp thuế trong bối cảnh dịch bệnh. “Đa số doanh nghiệp gửi giấy đề nghị gia hạn theo hình thức điện tử, chỉ những người nộp thuế chưa có chữ ký số mới gửi qua đường bưu điện. Chi cục đã nhận được hơn 400 giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế. Toàn bộ đề nghị của doanh nghiệp đã được Chi cục giải quyết theo quy định”, ông Phan Văn Phúc thông tin.

Thời hạn gửi giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất là trước ngày 30-7-2020. Vì vậy, Chi cục Thuế quận Hai Bà Trưng đang bám sát tiến độ doanh nghiệp gửi đề nghị để tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn và đôn đốc người nộp thuế làm thủ tục.

Kiểm tra xác định đúng đối tượng

Các doanh nghiệp đã làm thủ tục gia hạn thuế và tiền thuê đất đánh giá, Nghị định số 41/2020/NĐ-CP của Chính phủ được ngành Thuế triển khai khẩn trương, nhanh chóng. Bà Trần Thanh Trang, kế toán Công ty TNHH Thiết bị y tế Đại Phát cho biết, cán bộ thuế hướng dẫn người nộp thuế tận tình, sát sao, thủ tục đơn giản. “Doanh nghiệp chỉ cần gửi 1 lần giấy đề nghị gia hạn cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp sẽ được gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp cho 4 tháng (tháng 3, 4, 5, 6) hoặc hai quý (quý I, quý II), cũng không phải chờ cơ quan thuế ra quyết định mới được áp dụng”, bà Trang nói.

Còn ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc tài chính Công ty TNHH Giáo dục và Đào tạo quốc tế Đại Tây Dương nhìn nhận, việc gia hạn thuế rất nhanh gọn, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế.

Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng, gói tài khóa này góp phần giúp doanh nghiệp, hộ kinh doanh vượt qua khó khăn do dịch bệnh, nên việc hỗ trợ cần đúng đối tượng, tránh tình trạng chính sách bị trục lợi. Liên quan đến vấn đề này, theo ông Nguyễn Tiến Trường, Cục Thuế Hà Nội đã chủ động phân loại, lập danh sách người nộp thuế được gia hạn theo các nhóm đối tượng quy định tại nghị định, khi người nộp thuế gửi giấy đề nghị gia hạn sẽ rà soát, đối chiếu, kiểm tra xác định đúng đối tượng. Đồng thời, chủ động xây dựng các giải pháp quản lý rủi ro, có biện pháp giám sát nhằm tránh các trường hợp người nộp thuế lợi dụng chính sách gia hạn của Chính phủ để vi phạm pháp luật.

Ông Nguyễn Đức Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền hỗ trợ (Tổng cục Thuế) cũng cho biết, Nghị định số 41/2020/NĐ-CP có quy định, người nộp thuế tự xác định và chịu trách nhiệm về việc đề nghị gia hạn bảo đảm đúng đối tượng được gia hạn. “Qua quá trình thanh, kiểm tra, cơ quan thuế xác định người nộp thuế không đúng đối tượng được gia hạn thì ngoài việc nộp lại tiền thuế, tiền chậm nộp, người nộp thuế còn bị xử phạt theo quy định”, ông Nguyễn Đức Huy nhấn mạnh.