Giám sát việc quản lý các dự án vay lại vốn vay nước ngoài


Đánh giá công tác phối hợp giữa Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại và Thanh tra Bộ trong kiểm tra, giám sát các dự án sử dụng nợ công, Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại cho biết, trong các năm 2017, 2018 và 5 tháng năm 2019, Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại và Thanh tra Bộ đã phối hợp kiểm tra, giám sát 33 dự án.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Dự Hội nghị có ông Trần Văn Vượng – Chánh Thanh tra Bộ Tài chính, ông Trương Hùng Long – Cục trưởng Cục Quản lý nợ và Tài chính chính đối ngoại cùng lãnh đạo, cán bộ công chức của Thanh tra Bộ Tài chính và Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại.

Theo Thanh tra Bộ Tài chính cho biết, từ năm 2017 đến nay, Thanh tra Bộ Tài chính và Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại đã tiến hành sơ kết, trao đổi kinh nghiệm liên quan tới lĩnh vực quản lý nợ công. Những kinh nghiệm và chia sẻ từ những Hội nghị sơ kết giúp công tác quản lý nợ công và công tác thanh tra tài chính ngày một tốt hơn.

Đối tượng kiểm tra, giám sát chủ yếu tập trung vào các dự án phát sinh vướng mắc như: Phát sinh nợ quá hạn, chậm tiến độ giải ngân, tăng tổng mức đầu tư, vướng mắc trong xử lý tài sản bảo đảm tiền vay, vướng mắc trong chuyển đổi chủ đầu tư, nhận nợ…

Từ kết quả công tác kiểm tra, giám sát, Bộ Tài chính đã yêu cầu các chủ dự án liên quan chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại. Đồng thời, Bộ Tài chính đã có nhiều kiến nghị xử lý về tài chính; sửa đổi, bổ sung chính sách chế độ liên quan đến quản lý nguồn vốn vay nước ngoài. 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi kinh nghiệm về kiểm tra, giám sát việc quản lý các dự án vay lại vốn vay nước ngoài của Chính phủ tại các cơ quan cho vay lại như quy trình tổ chức và thực hiện một cuộc kiểm tra, phương pháp kiểm tra… Hội nghị đã cung cấp nhiều thông tin về công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý các dự án vay lại vốn vay nước ngoài của Chính phủ tại các cơ quan cho vay lại.

Trên  cơ sở kết quả đã đạt được, các đại biểu đã đề xuất một số giải pháp để tăng cường công tác phối hợp giữa các đơn vị như: Đẩy mạnh hơn nữa việc chia sẻ thông tin về thanh tra, giám sát nợ công; Xây dựng quy trình kiểm tra, giám sát chuẩn mực để áp dụng tại Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại, nếu thực hiện tốt có thể nâng lên thành quy trình để áp dụng chung cho các đơn vị thuộc Bộ Tài chính…