Giãn hạn nộp thuế nhập khẩu cho nhiều loại mặt hàng

Theo VNE

Nhiều loại mặt hàng nhập khẩu phục vụ sản xuất hàng xuất khẩu sẽ được giãn thời hạn nộp thuế nhập khẩu.

Đó là một trong những nội dung quan trọng tại Thông tư số 05/2009/TT-BTC hướng dẫn một số nội dung về thủ tục hải quan, thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hoá xuất nhập khẩu, được Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn ký ban hành ngày 13/2.

Cụ thể, thời hạn nộp thuế đối với vật tư, nguyên liệu nhập khẩu để trực tiếp sản xuất hàng hóa xuất khẩu (bao gồm cả hàng hoá thuộc danh mục hàng tiêu dùng do Bộ Công Thương công bố nhưng là vật tư, nguyên liệu để trực tiếp sản xuất hàng hóa xuất khẩu) tại thời điểm đăng ký tờ khai hải quan sẽ là 275 ngày.

Trường hợp đặc biệt, do chu kỳ sản xuất, dự trữ vật tư, nguyên liệu phải kéo dài hơn 275 ngày như đóng tàu, sản xuất sản phẩm cơ khí, chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ hải sản, ngọc trai; chế biến các loại nông sản thu hoạch theo mùa vụ, thì thời hạn nộp thuế được kéo dài hơn 275 ngày.

Thông tư cũng nêu rõ, thời gian được kéo dài tối đa sẽ không được vượt quá thời hạn phải giao hàng ghi trên hợp đồng xuất khẩu sản phẩm sản xuất từ nguyên liệu, vật tư nhập khẩu đề nghị kéo dài thời hạn nộp thuế hoặc không quá chu kỳ sản xuất sản phẩm.

Tuy nhiên, để được giãn thời hạn nộp thuế, các doanh nghiệp phải đáp ứng được một số tiêu chí như chấp hành tốt pháp luật hải quan, không còn nợ tiền thuế quá hạn, không còn nợ tiền phạt chậm nộp thuế…

Đồng thời, các doanh nghiệp này phải thuộc đối tượng có hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu trong thời gian 365 ngày được cơ quan hải quan xác định không bị xử lý về hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới; không bị xử lý về hành vi trốn thuế, gian lận thuế và các hành vi vi phạm khác; không còn nợ thuế quá hạn quá 90 ngày kể từ ngày hết hạn nộp; thực hiện nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ.

Ngoài ra, về thủ tục để được giãn thời hạn nộp thuế, các doanh phải nộp cho cơ quan hải quan nơi đăng ký tờ khai hải quan các loại giấy tờ cần thiết như: công văn đề nghị áp dụng thời hạn nộp thuế dài hơn 275 ngày; giấy tờ chứng minh việc kéo dài thời hạn giao hàng trên hợp đồng xuất khẩu sản phẩm.

Bộ Tài chính cho biết, thông tư này có hiệu lực thi hành sau 45 ngày kể từ ngày ký và áp dụng với các tờ khai hải quan hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu đăng ký với cơ quan hải quan từ ngày 1/1/2009.