Giữ nguyên giá xăng dầu, DN trích 1.000 đồng/lít hoàn trả ngân sách

PV

Giá bán lẻ xăng dầu tạm thời giữ nguyên do giá xăng dầu Việt Nam vẫn thấp hơn một số nước trong khu vực


Đại diện liên Bộ Tài chính - Công Thương khẳng định vẫn giữ nguyên giá xăng dầu tại buổi họp báo về cơ chế điều hành kinh doanh xăng dầu trong nước hiện nay, diễn ra sáng 15/7 tại Hà Nội.

Như vậy, giá bán lẻ xăng A92 sẽ vẫn là 14.200 đồng/lít; dầu diezel 0,05S là 12.100 đồng/lít; dầu hỏa là 13.650 đồng/lít; giá bán buôn dầu mazut là 10.500 đồng/kg.

Lý giải điều này, theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu, tuy giá xăng dầu trên thị trường thế giới gần đây có giảm, nhưng giá xăng dầu ở Việt Nam vẫn còn thấp hơn giá của một số nước trong khu vực ở thời điểm hiện tại. Giá xăng của Việt Nam đang thấp hơn một số nước từ 376 đồng/lít đến 5.646 đồng/lít.

Từ 30/6 đến ngày 13/7, bình quân giá xăng dầu thế giới đã giảm từ 0,8% đến 8,6% so với giá bình quân tháng 6/2009, tùy theo từng chủng loại nhiên liệu. Với giá thế giới bình quân 14 ngày như trên, cộng thêm các khoản như thuế, phí phải nộp như hiện nay (thuế nhập khẩu xăng 20%, diezel 20%, dầu hoả 30%, mazut 25%), tính cả khoản tạm ứng từ ngân sách Nhà nước 1.000 đồng/lít đối với mặt hàng xăng, chưa tính mức lãi để lại cho doanh nghiệp (tối đa 300 đồng/lít) và chưa tính mức trích quỹ bình ổn giá xăng, dầu, thì theo tính toán của liên bộ, tình hình lỗ lãi trong kinh doanh các mặt hàng xăng dầu đang ở vẫn ở mức: xăng lỗ 179 đồng/lít, dầu diezel 0,05S lãi 136 đồng/lít; dầu hoả lãi 750 đồng/lít; dầu mazut lỗ 591 đồng/lít.

“Vì vậy, tại thời điểm này người tiêu dùng nên chịu thiệt một chút để vì lợi ích lâu dài đó là để quỹ bình ổn giá có nguồn thu, khi giá trên thị trường thế giới biến động mạnh mới có thể trích ra để bù đắp”, Thứ trưởng Trần Văn Hiếu nói.

Liên bộ đã quyết định sẽ tiếp tục để doanh nghiệp trích 1.000 đồng/lít đối với mặt hàng xăng để hoàn trả số tiền ngân sách đã ứng ra cho doanh nghiệp. Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp tiếp tục nộp quỹ bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng dầu do giá thế giới đang có xu hướng giảm để tạo nguồn lực đáp ứng cho yêu cầu bình ổn giá khi giá thế giới tăng trở lại.

Tuy nhiên, khi giá xăng dầu tiếp tục giảm sâu, các doanh nghiệp cũng sẽ phải giảm giá bán lẻ trong nước đối với các mặt hàng này (sau khi đã áp dụng các biện pháp nêu trên).