Hải quan Bình Dương: Sát cánh cùng doanh nghiệp

Đức Việt

TCTC - Với phương châm hành động “Thuận lợi - Tận tụy - Chính xác” và “Đồng hành cùng DN”, Cục Hải quan Bình Dương luôn sâu sát cơ sở, kịp thời nắm bắt, chia sẻ và tháo gỡ các vướng mắc khó khăn cho DN trong quá trình làm thủ tục hải quan, từ đó nhận thấy rõ các khó khăn vướng mắc của DN và tháo gỡ kịp thời.

Từ đầu năm đến nay, mặc dù chịu ảnh hướng lớn từ cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế thế giới, song qua 7 tháng đầu năm 2009, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương vẫn có những chuyển biến tích cực. Ước tính GDP của Tỉnh tăng 7,1% so với cùng kỳ, trong đó mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng sản xuất công nghiệp tháng 7 chuyển biến tích cực, tiếp tục phục hồi, nhất là các ngành chế biến thực phẩm, sản xuất đồ uống, may mặc, sản xuất thuốc và dược liệu, sản xuất sản phẩm từ gỗ,… tăng từ 11,8% đến 37,1%.

Giá trị sản xuất công nghiệp ước thực hiện 7.703 tỷ đồng, tăng 4,5% so với tháng trước, tăng 9,9% so cùng kỳ. Luỹ kế 7 tháng, giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 46.305 tỉ đồng, đạt 48,4% kế hoạch, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm 2008. Từ đầu năm đến nay đã có 65 DN mới đi vào hoạt động, gồm: 40 DN có vốn đầu tư nước ngoài và 25 DN có vốn đầu tư trong nước. Việc triển khai các giải pháp hỗ trợ DN được thực hiện có hiệu quả đã tác động trực tiếp đến sự ổn định và phát triển sản xuất...Đạt được những kết quả trên, là do có sự chỉ đạo của Chính phủ, sự sát sao trong chỉ đạo điều hành của các cấp, ngành và đặc biệt là nỗ lực của cộng đồng DN. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý Nhà nước đã thực sự là “bạn đồng hành” của DN, mà Hải quan Bình Dương là một trong những đơn vị luôn sát sao và đồng hành cùng DN. Đối với Cục Hải quan tỉnh Bình Dương, với phương châm "Hải quan là bạn đồng hành cùng DN", trong thời gian qua đơn vị đã nỗ lực sát cánh cùng DN vượt qua khó khăn, nỗ lực vươn lên sản xuất - kinh doanh.

Cùng với toàn ngành Hải quan nói chung, Cục Hải quan Bình Dương nói riêng ngoài việc thực hiện thường xuyên các quy định của Chính phủ về lĩnh vực hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) và thủ tục hải quan, đã tổ chức quán triệt và tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt nghị quyết của Chính phủ về những giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng, bảo đảm an sinh xã hội; hướng dẫn của Bộ Tài chính về thủ tục hải quan, thuế XK, thuế NK và quản lý thuế đối với hàng hóa XK, NK... nhằm kịp thời tháo gỡ các vướng mắc khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, thông quan nhanh, giảm chi phí, phiền hà cho DN trong hoạt động XNK và làm thủ tục hải quan, để giúp cho các DN vượt qua giai đoạn khó khăn.

Bên cạnh đó, Hải quan Bình Dương còn tổ chức niêm yết công khai, minh bạch, đầy đủ, kịp thời các chủ trương chính sách của Nhà nước có liên quan hoạt động XNK và thủ tục hải quan tại các chi cục hải quan trực thuộc; đồng thời cập nhật đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chính sách và thông tin liên quan lên website Hải quan Bình Dương để các DN nắm bắt, phối hợp với cơ quan hải quan thực hiện có hiệu quả.

Theo lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương: Với phương châm hành động “Thuận lợi - Tận tụy - Chính xác” và “Đồng hành cùng DN”, Cục Hải quan Bình Dương luôn sâu sát cơ sở, kịp thời nắm bắt, chia sẻ và tháo gỡ các vướng mắc khó khăn cho DN trong quá trình làm thủ tục hải quan, từ đó nhận thấy rõ các khó khăn vướng mắc của DN và tháo gỡ kịp thời.

Thực hiện kế hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hóa Hải quan Bình Dương giai đoạn 2008-2010 và định hướng đến năm 2020, Cục Hải quan Bình Dương là đơn vị đầu tiên trong toàn Ngành triển khai thành công việc khai báo hải quan từ xa qua internet từ tháng 10-2007, từ đó đến nay vẫn duy trì kết quả trên 99% tờ khai phát sinh hàng ngày được thực hiện khai báo từ xa; bảo đảm 100% việc làm thủ tục đối với loại hình gia công, sản xuất - kinh doanh được quản lý qua phần mềm, loại bỏ việc quản lý thủ công đối với hai loại hình này.

Cục Hải quan Bình Dương còn là đơn vị đầu tiên trong toàn ngành triển khai xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2000 vào các lĩnh vực hoạt động tại tất cả các đơn vị trực thuộc. Hiện tại, Cục Hải quan Bình Dương cũng là đơn vị duy nhất trong toàn Ngành thực hiện công tác thu phí, lệ phí hải quan theo tháng qua hệ thống Kho bạc Nhà nước, giúp DN giảm thời gian và chi phí đi lại...

Trong thời gian tới, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ DN Cục Hải quan Bình Dương tiếp tục duy trì hoạt động “phòng giao dịch một cửa” tại Cục, “quầy giao dịch một cửa” tại các chi cục trực thuộc nhằm bảo đảm thống nhất, minh bạch, rõ ràng cho cả cơ quan hải quan và DN trong quá trình giải quyết công việc và thủ tục hải quan nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng cho DN, thực hiện thủ tục hải quan nhanh gọn, trật tự, hạn chế được tiêu cực; duy trì và thực hiện quy chế phối hợp giữa 3 cơ quan thuế - hải quan - kho bạc nhằm tạo thuận lợi hơn cho DN; duy trì hoạt động tổ tư vấn giải quyết vướng mắc nhằm giải quyết kịp thời các vướng mắc khó khăn cho DN trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan; phân công cán bộ lãnh đạo trực ban tiếp DN khi DN có nhu cầu tư vấn, hướng dẫn, giải quyết khó khăn; không ngừng đổi mới, nâng cao tính chuyên nghiệp, chuyên sâu trong hoạt động nghiệp vụ, thực hiện tốt văn hóa ứng xử trong đội ngũ cán bộ công chức hải quan...