Hải quan Hà Nội: Phấn đấu vượt chỉ tiêu thu ngân sách 9.150 tỷ

PV.

(TCTC)

Tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm của Cục Hải quan Hà Nội, Lãnh đạo Cục Hải quan Hà Nội cho biết, tính đến 15/6/2009 số thu nộp ngân sách của Cục Hải quan Hà Nội đạt 4.043 tỷ đồng (trong đó, thuế xuất nhập khẩu là 1.247 tỷ đồng, thuế giá trị gia tăng 2.796 tỷ đồng) bằng 44,2% chỉ tiêu được giao và bằng 88,7% so cùng kỳ năm 2008.

Ngay từ đầu năm 2009, Cục Hải quan Hà Nội đã xác định năm nay là một năm tương đối khó khăn để thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách được giao, vì thế Cục Hải quan Hà Nội đã xây dựng kế hoạch rõ ràng để triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của năm. Với kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, Cục Hải quan Hà Nội đã đề ra một số biện pháp thiết thực để hoàn thành nhiệm vụ công tác năm 2009. Trong đó, về công tác thu ngân sách, Cục Hải quan Hà Nội sẽ tập trung phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu thu thuế được giao của năm 2009 là 9.150 tỷ. Để hoàn thành được kế hoạch đó, Cục Hải quan Hà Nội tiến hành nhiều biện pháp chống thất thu như thực hiện có hiệu quả công tác tham vấn giá tính thuế tại cấp Cục và cấp chi cục. Đồng thời, thúc đẩy đôn đốc thu đòi, xử lý nợ thuế, phấn đấu giảm 50% số thuế nợ đọng từ năm 2008 trở về trước… Đáng chú ý, trong 6 tháng cuối năm, Cục Hải quan Hà Nội sẽ tiến hành nhiều biện pháp nhằm đẩy mạnh tăng cường công tác thu thập xử lý thông tin, kiểm tra sau thông quan và quản lý rủi ro như kịp thời quán triệt, tổ chức nghiên cứu thực hiện thống nhất các văn bản pháp luật liên quan đến nghiệp vụ trong toàn Cục. Chỉ đạo, giải quyết các vướng mắc về áp mã, xuất xứ hàng hoá, quy trình quản lý, thanh khoản hợp đồng gia công, nhập nguyên liệu để sản xuất xuất khẩu, địa điểm kiểm tra hải quan, hàng hoá xuất nhập khẩu phi mậu dịch... Cũng như tiếp tục chủ động xây dựng quy trình nghiệp vụ giám sát hải quan tại các kho, bãi để hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu. Đồng thời, tăng cường công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả công tác tự kiểm tra, cũng như thực hiện đào tạo đội ngũ cán bộ theo hướng chuyên nghiệp, chuyên sâu; nâng cao chất lượng quản lý nguồn nhân lực để tăng cường hiệu quả cho công việc.

Đặc biệt, trong những tháng cuối năm, Hải quan Hà Nội tiếp tục chuẩn bị các nguồn lực để thực hiện thành công kế hoạch thủ tục hải quan điện tử tại Cục. Phấn đấu thực hiện thanh khoản trên máy tính đối với 100% hồ sơ phát sinh mới thuộc các loại hình gia công, nhập nguyên liệu để sản xuất hàng xuất khẩu, không để phát sinh tồn đọng. Đồng thời, tập trung xây dựng cơ sở vật chất và hiện đại hoá trang thiết bị tại Chi cục Hải quan Nội Bài và một số đơn vị thực hiện thủ tục hải quan điện tử theo kế hoạch./.