Hải quan Quảng Ninh và giải pháp vượt khó

PV.

(Tài chính) Năm 2013, nhiệm vụ thu ngân sách được giao là 19.400 tỷ đồng, hạn chế ở mức thấp nhất phát sinh nợ mới, đây là trọng trách khá nặng nề với Hải quan Quảng Ninh. Để hoàn thành nhiệm vụ này, Cục đã triển khai đồng bộ các giải pháp trọng tâm, tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động xuất nhập khẩu để mở rộng và nuôi dưỡng nguồn thu.

Ngay từ đầu năm, Hải quan Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp hữu ích để hoàn thành nhiệm vụ
Ngay từ đầu năm, Hải quan Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp hữu ích để hoàn thành nhiệm vụ

Với chỉ tiêu nhiệm vụ được giao trong bối cảnh nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, ngành Hải quan Quảng Ninh xác định đây là một nhiệm vụ nặng nề, nếu không có sự quyết tâm vào cuộc cao độ và những giải pháp thiết thực sẽ khó hoàn thành. Chính vì vậy, ngay từ những ngày đầu năm, đã triển khai kế hoạch tổ chức thực hiện dự toán thu NSNN năm 2013, làm việc với các DN có số thu lớn, dự báo tình hình hoạt động xuất nhập khẩu (XNK), các khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ, thu hút nguồn thu cho ngân sách nhà nước (NSNN); Triển khai mở rộng thủ tục hải quan điện tử (TTHQĐT) nhằm thu hút nhiều doanh nghiệp (DN) tham gia TTHQĐT, tăng số lượng tờ khai và kim ngạch XNK tương ứng, tăng số lượng DN ưu tiên; thu hồi nợ đọng; rà soát các nguồn thu, đảm bảo thu đúng, thu đủ, nộp kịp thời vào NSNN, điều chỉnh các chính sách thuế cho phù hợp, nhất là những mặt hàng không khuyến khích NK; đẩy mạnh thực hiện chống buôn lậu trên địa bàn…

Tổng kim ngạch XNK hàng hoá 2 tháng đầu năm 2013 tại Hải quan Quang Ninh đạt 1.505,5 triệu USD, giảm 2,3% so với cùng kỳ năm 2012; thu NSNN 1.596 tỷ đồng, bằng 8,23% kế hoạch năm, bằng 70% so với cùng kỳ. Số thu giảm chủ yếu là do kim ngạch NK của các mặt hàng có thuế suất cao như ô tô, xe máy nguyên chiếc, linh kiện ô tô, xe máy, giảm mạnh so với cùng kỳ, trong khi thuế XK than cũng giảm, thuế NK xăng dầu lại tăng tương ứng chưa đủ bù đắp số hụt thu. Mặt khác, do chính sách quản lý chặt chẽ, hạn chế XK khoáng sản theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, nên loại hàng này giảm mạnh. Thực tế, kết quả suy giảm này đã được Hải quan Quang Ninh lường trước và dốc sức triển khai các biện pháp hạn chế sự suy giảm bằng công tác quyết liệt ngăn chặn buôn lậu, trốn thuế và nợ đọng…

Ngay từ đầu năm 2013, bằng nhiều giải pháp thiết thực, Cục Hải quan Quảng Ninh đã tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, nắm tình hình các phương tiện đường thuỷ chở than không rõ nguồn gốc; tăng cường công tác thu thập thông tin nghiệp vụ hải quan, quản lý chặt chẽ hàng tạm nhập tái xuất, kho ngoại quan, nhất là mặt hàng rượu, thuốc lá có nguy cơ thẩm lậu vào thị trường nội địa và những thông tin hàng hoá chuyển khẩu, chuyển cảng của các DN có dấu hiệu vi phạm, để ngăn chặn, xử lý. Trong tháng 2/2013, lực lượng Hải quan đã bắt giữ 12 vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới; xử lý 9 vụ vi phạm thủ tục hải quan, khởi tố hình sự 2 vụ.

Cùng với đó, Cục tăng cường đối thoại với DN để tháo gỡ kịp thời những vướng mắc phát sinh liên quan đến công tác quản lý thuế; đẩy mạnh chống thất thu qua áp giá, mã tính thuế, nhất là đối với một số mặt hàng có dấu hiệu gian lận, trốn thuế như sữa, gạch ốp lát, đồ gia dụng… Đơn vị cũng tăng cường cơ chế phối hợp liên ngành để ngăn ngừa, kiểm tra, phát hiện các hành vi gian lận thương mại qua xuất xứ hàng hoá, xác định trọng tâm, trọng điểm các mặt hàng có dấu hiệu kim ngạch bất thường; nâng cao hiệu quả quản lý rủi ro (đẩy mạnh công tác phân tích, xác định trọng điểm trong hoạt động XNK trên địa bàn toàn quốc).

Đồng thời, đẩy mạnh công tác kiểm tra sau thông quan (KTSTQ), kiểm tra đánh giá sự tuân thủ pháp luật, giúp DN nâng cao năng lực tuân thủ pháp luật, KTSTQ tại trụ sở DN, phát hiện kịp thời các sai sót và hành vi gian lận trốn thuế; Mở rộng áp dụng DN ưu tiên tham gia chuỗi cung ứng hàng hoá, dịch vụ đối với hàng hoá XNK theo đúng thông lệ quốc và chế độ này; kiểm soát hải quan, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, tập trung triển khai quyết liệt các chuyên đề chống buôn lậu.

Tin tưởng rằng, với nỗ lực và quyết tâm cao của đội ngũ cán bộ công chức ngành Hải quan Quảng Ninh sẽ có một năm 2013 vượt khó thành công.