Hải quan Việt Nam và Hải quan Liên bang Nga ký kết ghi nhớ hợp tác

Tùng Giang

TCTC Online - Theo lời mời chính thức của Tổng cục trưởng Hải quan Việt Nam Nguyễn Ngọc Túc, đoàn đại biểu Hải quan Liên bang Nga do ông Konstantin L.Chaika, Thư ký Liên bang – Phó tổng cục trưởng Cơ quan Hải quan Liên bang Nga dẫn đầu đã sang thăm và làm việc với Hải quan Việt Nam.

Đoàn đại biểu cấp cao của Cơ quan Hải quan Liên bang Nga và Tổng cục Hải quan Việt Nam đã có buổi Hội đàm tại Cơ quan Tổng cục Hải quan Việt Nam vào ngày 28/10/2010. Tại cuộc họp, hai Bên thảo luận về dự thảo Hiệp định liên Chính phủ về hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau trong các vấn đề hải quan và thống nhất lần cuối văn bản dự thảo để ký kết nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Liên bang Nga (từ 30/10 – 1/11/2010).

Ngoài những điều đã rõ và có thể thống nhất, hai Bên đã trao đổi kỹ một số vấn đề và nhất trí Hải quan hai nước sẽ nỗ lực phát triển và tăng cường hợp tác trong các vấn đề: Trao đổi số liệu thương mại song phương; trao đổi thông tin trị giá hàng hóa trên nguyên tắc tuân thủ luật pháp quốc gia và kiểm soát được gian lận; thống nhất các vấn đề khác biệt trong Kế hoạch hành động chung giữa hai Cơ quan Hải quan về chống vi phạm hải quan; hợp tác đào tạo cán bộ Hải quan Việt Nam trong đó tập trung vào các nội dung đề xuất của Hải quan Việt Nam như công tác đào tạo và quản lý đào tạo phát triển nguồn nhân lực, đào tạo ngắn hạn các nghiệp vụ kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu, kiểm tra giám sát hải quan, hệ thống thông tin nghiệp vụ và thông quan; trao đổi các đoàn học tập và chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau.

Cơ quan Hải quan Nga và Việt Nam nhất trí tiến hành hỗ trợ trong lĩnh vực hiện đại hoá hải quan và hỗ trợ lẫn nhau tại các diễn đàn hải quan quốc tế. Hai bên tiếp tục trao đổi để nhanh chóng đi đến ký kết các văn kiện còn lại trên cơ sở Hiệp định đã được ký kết; để thực hiện các Thoả thuận sẽ ký đề cập ở trên, hai bên nhất trí thực hiện trao đổi các đoàn chuyên gia và đại diện cấp cao; trao đổi về vấn đề hợp tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin và xây dựng cơ sở hạ tầng liên quan.

Thay mặt cho Cơ quan Hải quan Liên bang Nga, ông Konstantin L.Chaika cảm ơn Tổng cục Hải quan Việt Nam vì lòng mến khách, sự đón tiếp nồng hậu và mời ông Nguyễn Ngọc Túc, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Việt Nam đến thăm Mat – xcơ – va vào năm 2011. Hai bên đã ký kết văn bản ghi nhớ về sự phát triển hợp tác vào ngày 28/10 tại Hà Nội.

 Hiệp định liên Chính phủ về hợp tác và tương trợ hành chính trong lĩnh vực Hải quan đã được ký kết giữa Việt Nam và Liên bang Nga ngày 31/10 vừa qua với sự chứng kiến của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Liên bang Nga Dmitry Medvedev trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Dmitry Medvedev.

Hiệp định liên Chính phủ về hợp tác và tương trợ hành chính trong lĩnh vực Hải quan được ký kết cùng với các Hiệp định khác như: Hiệp định giữa hai Chính phủ về xây dựng nhà máy điện hạt nhân trên lãnh thổ Việt Nam; Hiệp định giữa hai Chính phủ về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng; Hiệp định giữa hai Chính phủ về bảo hộ lẫn nhau các quyền đối với kết quả hoạt động trí tuệ được sử dụng và thu nhận được trong quá trình hợp tác song phương về kỹ thuật quân sự