Hàng dự trữ quốc gia xuất cấp luôn đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng

PV.

Thông tin trên được Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước Lê Văn Thời cho biết tại Hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ kế hoạch 6 tháng cuối năm 2018 của đơn vị ngày 13/7/2018.

Đã xuất cấp khoảng 748 tỷ đồng hàng dự trữ hỗ trợ nhân dân. Nguồn: internet
Đã xuất cấp khoảng 748 tỷ đồng hàng dự trữ hỗ trợ nhân dân. Nguồn: internet

Đã xuất cấp khoảng 748 tỷ đồng hàng dự trữ hỗ trợ nhân dân

Theo ông Lê Văn Thời, 6 tháng đầu năm 2018, ngoài việc quan tâm xây dựng thể chế, chính sách, làm cơ sở cho việc tổ chức nhập mua theo chỉ tiêu kế hoạch, thì công tác quản lý hàng dự trữ quốc gia (DTQG) của các bộ, ngành cũng được đơn vị tăng cường và chủ động, nhất là đối với việc xuất cấp, sử dụng hàng DTQG để khắc phục hậu quả thiên tai bão lụt, phòng chống dịch bệnh và cứu đói, đảm bảo an sinh, an toàn và trật tự xã hội.

Trên cơ sở đó, trong 6 tháng đầu năm, Thủ tướng Chính phủ đã có các quyết định xuất cấp hàng DTQG cho các địa phương với tổng giá trị khoảng 748 tỷ đồng để hỗ trợ cứu đói trong dịp Tết Nguyên đán, hỗ trợ học sinh, dự án trồng rừng, giáp hạt, lũ lụt, mất mùa và dịch bệnh…

Trong đó, Bộ Tài chính đã xuất cấp được 64.900 tấn gạo và vật tư thiết bị cho các mục tiêu cứu trợ, hỗ trợ nhân dân mùa giáp hạt, Tết Nguyên đán 2018, khắc phục hậu quả thiên tai, hỗ trợ học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế khó khăn, trồng rừng… đồng thời, thực hiện nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước giao hỗ trợ nhân dân Cuba 5.000 tấn gạo với tổng giá trị xuất cấp trên 640 tỷ đồng.

“Số lượng hàng DTQG đã xuất cấp đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng và phân bổ đúng đối tượng, vận chuyển kịp thời đến các địa phương được cứu trợ, hỗ trợ góp phần giúp đồng bào vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống”, ông Lê Văn Thời nhận định.

Đặc biệt, để tăng cường công tác quản lý chất lượng hàng nhập kho, Tổng cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) cũng đã thành lập các đoàn kiểm tra công tác quản lý chất lượng hàng DTQG nhập kho năm 2018 tại các đơn vị cũng như xây dựng kế hoạch giám sát phúc tra chất lượng hàng vật tư theo kế hoạch nhập hàng.

Tuy nhiên, theo ông Lê Văn Thời, nhu cầu đầu tư phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, bảo vệ chủ quyền quốc gia và ứng phó biến đổi khí hậu dự báo là rất lớn, trong khi nguồn lực DTQG còn hạn chế; Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tác động trên nhiều phương diện, vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức.

Do đó, mục tiêu đặt ra cho ngành DTNN trong 6 tháng cuối năm là tập trung nguồn lực để thực hiện mục tiêu của DTQG; Xuất cấp hàng DTQG khi có quyết định của cấp có thẩm quyền đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, đáp ứng yêu cầu hỗ trợ, cứu trợ các địa phương bị ảnh hưởng của thiên tai, khống chế dịch bệnh, đảm bảo an ninh, quốc phòng; Hàng DTQG được quản lý, bảo quản an toàn, chất lượng đảm bảo...

Tiếp tục cụ thể hóa nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Để thực hiện tốt các mục tiêu trên, Tổng cục DTNN cụ thể hóa bằng những nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục nghiên cứu để bổ sung, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Luật DTQG; Nghiên cứu xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, định mức kinh tế kỹ thuật và quản lý chất lượng hàng DTQG làm cơ sở cho việc quản lý, điều hành DTQG.

Cùng với đó, tăng cường công tác quản lý số lượng, chất lượng, đối tượng được sử dụng hàng DTQG xuất cấp hỗ trợ theo các quyết định của cấp có thẩm quyền; Siết chặt công tác thanh tra, kiểm tra công tác nhập, xuất, bảo quản hàng DTQG tại các đơn vị trực tiếp quản lý, bảo quản hàng DTQG.

Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà tập thể cán bộ công chức ngành DTNN đạt được trong 6 tháng đầu năm 2018, Thứ trưởng Trần Văn Hiếu đề nghị ngành DTNN tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật về dự trữ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới; Chú trọng phát triển nguồn nhân lực có phẩm chất chính trị và năng lực công tác; Chủ động đáp ứng yêu cầu cấp bách về phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh. Đồng thời, thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị được Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính giao; Quản lý và theo dõi sát sao hàng DTNN sau khi đã cấp phát; Có kế hoạch về xây dựng, nâng cấp cơ sở kho tàng nhằm đáp ứng nhiệm vụ của Ngành trong ngắn hạn và dài hạn...

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ, đại diện của các bộ, ngành tham gia quản lý hàng dự trữ cùng các đơn vị liên quan, Tổng cục trưởng Đỗ Việt Đức yêu cầu toàn thể cán bộ, công chức ngành DTNN quyết tâm khắc phục những khó khăn, tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Bộ Tài chính giao năm 2018.