Hiện đại hóa quy trình quản lý thu, nộp thuế tại Hà Nội

Theo Báo Nhân Dân

Hà Nội là một trong số ít địa phương có số thu thuế nội địa và người nộp thuế (NNT) lớn nhất toàn quốc. Thực hiện cải cách hành chính thuế, hiện đại hóa công tác quản lý các khoản thu ngân sách Nhà nước (NSNN) theo hướng đơn giản, hiện đại, công khai, minh bạch, từ cuối năm 2009, Hà Nội đã thực hiện dự án Hiện đại hóa quy trình quản lý thu, nộp thuế giữa bốn cơ quan: thuế, kho bạc Nhà nước, hải quan, tài chính.

Ðây là dự án cải cách toàn diện quy trình nghiệp vụ thu, nộp tiền thuế vào NSNN, tạo điều kiện thuận lợi cho NNT và nâng cao hiệu quả công tác quản lý các khoản thu thuế trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại. Dự án này đã kết nối thông tin, kết nối đường truyền vào hệ thống dữ liệu về số thu giữa bốn cơ quan nêu trên. Giai đoạn một của dự án được triển khai trên địa bàn của 11 quận, huyện, thị xã và bước đầu đạt được kết quả tích cực. Công tác thu, nộp thuế được vận hành tốt, 139 nghìn 771 NNT (chiếm 70% số lượng NNT) trên toàn địa bàn thành phố đã thực hiện kết nối dữ liệu giữa cơ quan thuế, kho bạc và thực hiện thu qua ngân hàng. Số liệu truyền hằng ngày được đối chiếu khớp, đúng và được cập nhật nhanh chóng, kịp thời.

Với kết quả đã đạt được trong năm 2009, năm 2010, Ban chỉ đạo triển khai dự án TP Hà Nội tập trung triển khai mở rộng dự án tại 18 quận, huyện còn lại, thực hiện kết nối dữ liệu giữa cơ quan thuế, kho bạc và thực hiện ủy nhiệm thu cho ngân hàng đồng bộ. Tính đến tháng 4-2010, 18/18 đơn vị quận, huyện còn lại của TP Hà Nội đã triển khai xong và tiến hành thu chính thức theo dự án mới. Tại các đơn vị này, việc kết nối dữ liệu, đường truyền dữ liệu thông suốt. Cơ quan thuế đã truyền thành công danh bạ, sổ thuế sang kho bạc để truyền đến các điểm thu tại ngân hàng. Số thuế thu được tại các điểm thu của ngân hàng cũng đã truyền cho kho bạc và cơ quan thuế với số liệu bảo đảm chính xác. Tại 18 đơn vị triển khai mở rộng giai đoạn một đã bố trí thêm 64 điểm thu của ngân hàng, tăng hơn bốn lần so với trước. Số liệu truyền giữa ba cơ quan đã bảo đảm thông suốt. Theo đánh giá của Ban chỉ đạo thành phố, thì đến nay tại 29/29 quận, huyện của Hà Nội đã triển khai thành công dự án.

Việc triển khai dự án này đã tạo thuận lợi cho NNT trong việc nộp tiền thuế với thủ tục đơn giản: NNT nộp tiền trực tiếp vào kho bạc hoặc chuyển khoản chỉ cần lập bảng kê nộp thuế theo mẫu đơn giản thay vì phải điền đầy đủ các thông tin khá phức tạp trên cả bốn liên giấy nộp tiền như trước đây; khi nộp tiền lần đầu NNT mới phải kê khai đủ các thông tin trên bảng kê nộp thuế theo mẫu 01/BKNT, còn các lần tiếp theo chỉ ghi tên, mã số thuế và số tiền trên bảng kê. Nhờ đó, thời gian nộp thuế được rút ngắn, chỉ còn trung bình hai phút/giao dịch và có những giao dịch chỉ tính bằng giây. NNT cũng rất thuận tiện, có cơ hội lựa chọn các điểm thu của kho bạc và ngân hàng phù hợp. Dự kiến thời gian tới, các ngân hàng được ủy nhiệm thu sẽ mở rộng tiếp các điểm thu tới tất cả các phòng giao dịch của hệ thống ngân hàng trên địa bàn, NNT có thể đến bất kỳ điểm giao dịch nào của ngân hàng để nộp thuế. Các điểm thu đều là nơi thuận tiện giao thông, cơ sở vật chất, trang thiết bị đầy đủ và có đội ngũ giao dịch viên chuyên nghiệp, thái độ phục vụ tận tình, chu đáo. Bên cạnh đó, khi nộp thuế tại ngân hàng, NNT có thể nộp thuế ngoài giờ hành chính hoặc nộp vào ngày thứ bảy. Hơn nữa, các dữ liệu thu, nộp thuế được truyền từ kho bạc cho cơ quan thuế sẽ khắc phục tình trạng thất lạc chứng từ của NNT trong quá trình di chuyển. Về phía cơ quan quản lý Nhà nước, việc triển khai dự án góp phần thống nhất và đối chiếu được đầy đủ, kịp thời thông tin, dữ liệu về số phải thu, số đã thu giữa kho bạc, thuế và NNT; khắc phục cơ bản tình trạng chứng từ thu chuyển từ ngân hàng về kho bạc bị thiếu hoặc sai thông tin; hỗ trợ công tác kế toán thu nhanh chóng, chính xác, giảm nguồn lực nhập, đối chiếu, lưu giữ chứng từ, thống nhất số thu thuế và các khoản thu khác cũng như xác định tiền nợ đọng thuế của từng NNT giữa các cơ quan nhanh chóng, chính xác. Không chỉ vậy, các ngân hàng thương mại cũng có điều kiện tiếp xúc để quảng bá, thu hút khách hàng đến mở tài khoản giao dịch, phát triển thêm cả về số lượng, chất lượng các dịch vụ thanh toán như nộp qua thẻ ATM, dịch vụ ủy nhiệm thu không chờ chấp nhận, nộp thuế qua mạng in-tơ-nét...

Trong thời gian tới, để tiếp tục triển khai thành công dự án này, rất cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan. Bên cạnh đó, cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền tới mọi tầng lớp dân cư, phổ biến thông tin cho các cấp, ngành có liên quan và mọi cán bộ hiểu đầy đủ về mục tiêu, ý nghĩa, nội dung triển khai dự án để thống nhất trong nhận thức và hành động; tuyên truyền cho các cơ quan hữu quan, nhất là HÐND và UBND các cấp cũng như NNT hiểu rõ những lợi ích của dự án này và tích cực ủng hộ khi triển khai. Cơ quan thuế đã hoàn thiện ứng dụng quản lý thuế trước bạ đối với ô-tô, xe máy để kết nối với kho bạc nhằm thực hiện việc thu nộp được thành công toàn diện. Triển khai ứng dụng quản lý thu thuế nhà đất đối với hộ dân cư để thực hiện kết nối dữ liệu với các đối tượng này. Tại 18 đơn vị triển khai mở rộng giai đoạn một, do địa bàn rộng, số lượng NNT ít và phân tán nên cần phải bố trí các điểm thu hợp lý, thuận lợi. Tăng cường kiểm tra, giám sát và hỗ trợ giải quyết vướng mắc của Ban chỉ đạo thành phố tới từng quận, huyện trong suốt quá trình triển khai thực hiện dự án.
ĐẶNG NGỌC CHIẾN