Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh:

Hỗ trợ doanh nghiệp bắt nhịp thực thi Hiệp định EVFTA

Thanh Sơn - Hồng Trường

Ngày 6/10, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh và Báo Hải quan phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức Tọa đàm “Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh và Doanh nghiệp đồng hành thực hiện EVFTA”.

Bà Vũ Thị Ánh Hồng, Tổng Biên tập Báo Hải quan giao lưu cùng các khách mời, Ảnh Hồng Trường
Bà Vũ Thị Ánh Hồng, Tổng Biên tập Báo Hải quan giao lưu cùng các khách mời, Ảnh Hồng Trường

Tham dự buổi tọa đàm có ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hồ Chí Minh; ông Mai Xuân Thành, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan; ông Nicolas Audier, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham); lãnh đạo các sở, ban ngành TP. Hồ Chí Minh; Lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh, thành phố; các Hiệp hội doanh nghiệp và hơn 200 doanh nghiệp xuất nhập khẩu (XNK).

Năm 2020 là năm đánh dấu mốc 30 năm Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) thiết lập quan hệ ngoại giao. Hiện EU là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch hai chiều đạt 56,45 tỷ USD (2019). Giữa lúc đại dịch COVID-19 đang lan rộng, thách thức tính bền vững của các chuỗi giá trị toàn cầu, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) được thực thi đã mở ra một cơ hội vàng thúc đẩy sự hợp tác và phát triển, tạo cơ hội xuất khẩu, mở rộng chuỗi cung ứng, là động lực mạnh mẽ để Việt Nam và EU vượt qua những khó khăn, thách thức trước những biến động của nền kinh tế toàn cầu.

Tại buổi tọa đàm, ông Lê Thanh Liêm - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết: Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã làm tốt vai trò trong công cuộc cải tiến hải quan bằng nhiều hình thức như: đào tạo, hội nghị , tập huấn…để triển khai lộ trình tiếp cận với Hiệp định EVFTA. Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh hy vọng cộng đồng doanh nghiệp VN và cộng đồng doanh nghiệp Châu Âu sẽ có nhiều cơ hội hơn khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực.

Ông Lê Thanh Liêm Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh Hồng Trường
Ông Lê Thanh Liêm Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh Hồng Trường

Xác định EVFTA là hiệp định thương mại toàn diện đã mở ra một thời kỳ mới cho sự hợp tác, phát triển, tạo ra bước đột phá và cú hích rất lớn, tạo cơ hội xuất khẩu, mở rộng chuỗi cung ứng của Việt Nam và EU. Thời gian qua Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã xây dựng và triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ thiết thực nhằm đồng thành cùng doanh nghiệp thực thi hiệu quả hiệp định này.

Phát biểu khai mạc, ông Đinh Ngọc Thắng, Bí thư Đảng uỷ, Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh cho biết: "Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thể tận dụng tối đa các ưu đãi mà EVFTA đem lại, trong thời gian qua, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã chủ động xây dựng nhiều biện pháp hỗ trợ DN trước và sau khi hiệp định có hiệu lực. Với tinh thần cầu thị, chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ cùng cộng đồng doanh nghiệp, kịp thời nắm bắt, tiếp thu các ý kiến của doanh nghiệp liên quan đến các chính sách quản lý hàng hóa XNK, chính sách thuế và thủ tục hải quan… Từ đó kiến nghị, giải quyết kịp thời các vướng mắc, khó khăn, tiếp tục giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí cho doanh nghiệp góp phần thúc đẩy sản xuất, tạo môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch và bình đẳng. Qua buổi tọa đàm Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh sẽ kịp thời nắm bắt, tiếp thu các ý kiến của doanh nghiệp liên quan đến các chính sách quản lý hàng hóa XNK, chính sách thuế và thủ tục hải quan…".

Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh Đinh Ngọc Thắng phát biểu khai mạc tọa đàm. Ảnh Hồng Trường
Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh Đinh Ngọc Thắng phát biểu khai mạc tọa đàm. Ảnh Hồng Trường

Thời gian qua, Tổng cục Hải quan cũng đã ban hành Kế hoạch thực hiện EVFTA chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt 4 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, phổ biến các nội dung cam kết có liên quan đến lĩnh vực hải quan cho các đối tượng có liên quan bao gồm các cơ quan quản lý cấp trung ương, cơ quan thực thi tại địa phương và cộng đồng doanh nghiệp...

Tại buổi tọa đàm Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Hải quan Mai Xuân Thành chia sẻ, để Hiệp định EVFTA thực sự đi vào cuộc sống, Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính đã soạn thảo dự thảo Nghị định, Thông tư, biểu thuế ưu đãi trình Chính phủ, Bộ Tài chính ban hành. Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 111/2020/NĐ-CP ngày 18/9/2020 về Biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định EVFTA áp dụng cho các tờ khai xuất khẩu, nhập khẩu đăng ký từ ngày 1/8/2020.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Mai Xuân Thành phát biểu tại buổi toạ đàm. Ảnh Hồng Trường
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Mai Xuân Thành phát biểu tại buổi toạ đàm. Ảnh Hồng Trường

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn IPPG cho rằng: "Hiệp định EVFTA mang lại nhiều lợi thế cho doanh nghiệp VN và người tiêu dùng, 3-4 năm tới chúng ta sẽ nhìn thấy Việt Nam phát triển 03 khu vực “phi thuế quan” tại Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng và 02 Trung tâm Tài chánh. Điều hấp dẫn nhất là người tiêu dùng sẽ có dịp tham gia vào khu vực mua hàng hiệu “giãm giá”, từ việc phi thuế quan".

Thời gian qua, ngành Hải quan nói chung và Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh nói riêng đã triển khai một số chương trình lớn nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp như: chương trình đối tác Hải quan - Doanh nghiệp; chương trình doanh nghiệp ưu tiên; đối thoại Hải quan - doanh nghiệp các cấp được tổ chức thường xuyên; tham vấn doanh nghiệp về xây dựng pháp luật; tiếp tục cải thiện chỉ số giao dịch thương mại qua biên giới; cải cách kiểm tra chuyên ngành và giữ vai trò chủ trì trong xây dựng, triển khai Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN.

Trước đó, tại 2 hội nghị đối thoại với doanh nghiệp Anh và Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu (EuroCham), Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Song song đó, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã tập trung nâng cao năng lực của cán bộ công chức theo hướng hiện đại, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong các khâu nghiệp vụ, sẵn sàng đáp ứng các điều kiện và quy chuẩn khi tham gia hiệp định.

Ngoài việc hỗ trợ tập huấn, hướng dẫn các nội dung cụ thể cho doanh nghiệp, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh cũng đang tiếp tục triển khai nhiều đề án tạo thuận lợi thương mại, hướng tới các giao dịch điện tử, hải quan số và hải quan thông minh… nhằm rút ngắn thời gian thông quan hàng hoá, giúp doanh nghiệp giảm chi phí.