Hóa đơn điện tử khẳng định sự vượt trội


Sau hơn 7 năm được đưa vào sử dụng, loại hình hoá đơn điện tử đã khẳng định sự vượt trội với so với hoá đơn giấy.

Hóa đơn điện tử là giải pháp ưu việt trong thời đại Cách mạng Công nghiệp 4.0. Nguồn: internet
Hóa đơn điện tử là giải pháp ưu việt trong thời đại Cách mạng Công nghiệp 4.0. Nguồn: internet

Theo Cục Thuế TP. Hà Nội, hoá đơn điện tử là tập hợp các thông điệp dữ liệu điện tử về bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ, được khởi tạo, lập, gửi, nhận, lưu trữ và quản lý bằng phương tiện điện tử.

Đặc biệt, hóa đơn điện tử phải được khởi tạo, lập, xử lý trên hệ thống máy tính của tổ chức đã được cấp mã số thuế khi bán hàng hóa, dịch vụ và được lưu trữ trên máy tính của các bên theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.

Loại hình hóa đơn này đã và đang mang lại những lợi ích thiết thực cho công đồng doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý nhà nước và đối với xã hội.

Đối với doanh nghiệp, hóa đơn điện tử là giải pháp ưu việt trong thời đại Cách mạng Công nghiệp 4.0. Sử dụng hóa đơn điện tử giúp doanh nghiệp giảm chi phí so với sử dụng hóa đơn giấy (chi phí giấy in, mực in, vận chuyển, lưu trữ hóa đơn, không gian lưu trữ hóa đơn..); giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính thuế.

Đồng thời, hóa đơn điện tử còn khắc phục rủi ro của hóa đơn giấy truyền thống trong trường hợp mất, hỏng, cháy nhờ hệ thống lưu trữ được sao lưu và thường xuyên cập nhật.

Đối với người tiêu dùng, hóa đơn điện tử tạo sự yên tâm cho người mua hàng hóa, dịch vụ. Sau khi nhận hóa đơn điện tử, người mua hàng hóa, dịch vụ có thể kiểm tra ngay trên hệ thống của cơ quan thuế để biết chính xác thông tin của hóa đơn người bán khai báo với cơ quan thuế và thông tin người bán cung cấp cho người mua.

Không những thế, việc hệ thống của cơ quan thuế không cho phép doanh nghiệp bỏ trốn, mất tích được xuất hóa đơn sẽ hạn chế rủi ro cho người tiêu dùng.

Sử dụng hóa đơn điện tử còn khắc phục tình trạng gian lận, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, khắc phục tình trạng làm giả hóa đơn; tạo môi trường kinh doanh lành mạnh cho các doanh nghiệp; góp phần hoàn thiện việc triển khai thương mại điện tử từ việc đặt hàng, giao hóa đơn điện tử và thanh toán qua mạng.

Bên cạnh những lợi ích thiết thực đối với cộng đồng doanh nghiệp và xã hội, hóa đơn điện tử còn tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan quản lý nhà nước trong thực thi nhiệm vụ. Đặc biệt, việc sử dụng hóa đơn điện tử giúp cơ quan thuế xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn. Theo đó, cơ quan thuế và các cơ quan khác của nhà nước không tốn nhiều chi phí, thời gian đối chiếu hóa đơn như hóa đơn giấy.

Với độ an toàn, chính xác cao của hóa đơn điện tử, cơ quan quản lý nhà nước sẽ kịp thời ngăn chặn tình trạng gian lận, trốn thuế, hóa đơn của các doanh nghiệp bỏ trốn, mất tích.

Với những lợi ích vượt trội mà hóa đơn điện tử mang lại, cơ quan thuế sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc loại hình hóa đơn này trong cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế trong cả nước.