Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp 2020 diễn ra vào ngày 9/5


Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp 2020 được coi như Hội nghị Diên hồng về lĩnh vực kinh tế, khôi phục lại nền kinh tế sau đại dịch Covid-19. Hội nghị sẽ được tổ chức ngày 9/5 tới đây với 63 điểm cầu tại các địa phương và 30 điểm cầu ở các trụ sở bộ, ban, ngành Trung ương và được tường thuật trực tiếp trên kênh VTV1.

Thủ tướng Chính phủ sẽ chủ trì Hội nghị với doanh nghiệp ngày 9/5. Nguồn: Internet.
Thủ tướng Chính phủ sẽ chủ trì Hội nghị với doanh nghiệp ngày 9/5. Nguồn: Internet.

Hội nghị tập trung thảo luận về các giải pháp để xây dựng chính sách hỗ trợ các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp. Đồng thời, các thành viên của Chính phủ cũng sẽ đưa ra những cam kết với cộng đồng doanh nghiệp.

Tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ sẽ ra nghị quyết, quyết định ngay, đối với các vấn đề thuộc thẩm quyền, ngoài ra, các vấn đề vượt thẩm quyền sẽ được gửi lên Quốc hội trong Kỳ họp tới để được giải quyết sớm và triệt để.

Hội nghị dự kiến sẽ tập trung thảo luận 4 nhóm vấn đề:

Một là, đánh giá chung về ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến hoạt động sản xuất, kinh doanh; khích lệ các nỗ lực vượt khó, tự lực, tự cường và hỗ trợ lẫn nhau, trách nhiễm xã hội, đồng hành cùng Chính phủ của các doanh nghiệp trong quá trình phòng chống địa dịch Covid-19.

Hai là, đánh giá tác động và khả năng hấp thụ các chính sách đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, địa phương ban hành. 

Ba là, nhận định các cơ hội và thời cơ phát triển trong bối cảnh mới và thay đổi lớn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; khuyến khích doanh nghiệp tái cấu trúc, chủ động sáng tạo, phát hiện cơ hội mới, để thích ứng với hoàn cảnh mới; nâng cao năng lực công nghệ, đổi mới phương thức sản xuất, kinh doanh để ứng phó linh hoạt với tác động của dịch Covid-19.

Bốn là, các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp nêu sáng kiến, kiến nghị, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các giải pháp cần thiết để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sau đại dịch.

Trước đó, nhằm chuẩn bị tốt cho hội nghị, Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch - đầu tư) đã thực hiện khảo sát, ghi nhận ý kiến gần 130.000 doanh nghiệp, và các ý kiến đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp đã được bộ báo cáo Chính phủ, Thủ tướng trước khi cuộc gặp diễn ra để có giải pháp kịp thời, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng thông tin thêm.

Trong số 130.000 doanh nghiệp được Tổng cục Thống kê khảo sát thời gian qua, có 86% doanh nghiệp cho biết bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch COVID-19, trong số đó 92,8% doanh nghiệp quy mô lớn, 91,1% doanh nghiệp vừa, 89,7% doanh nghiệp nhỏ, và 82,1% doanh nghiệp siêu nhỏ cho biết chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Có tới 88,7% doanh nghiệp FDI được khảo sát cho biết chịu nhiều tác động của dịch COVID-19.