Hội thảo ứng dụng CNTT trong lĩnh vực tài chính: Phát triển nền tài chính điện tử đến năm 2015

Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính

Ngày 22/6/2010, tại trụ sở Bộ Tài chính đã diễn ra cuộc họp báo giới thiệu hội thảo - triển lãm ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực tài chính; Công bố hội nghị và Lễ bình chọn Lãnh đạo công nghệ thông tin xuất sắc.

Nhằm đáp ứng nhu cầu của tiến trình hội nhập và đẩy mạnh ứng dụng CNTT, Hội thảo “Vietnam ICT in Finance” được tổ chức hàng năm nhằm nêu ra những vấn đề còn thiếu và giải pháp cho ngành tài chính trong việc ứng dụng CNTT và truyền thông. Năm nay Cục Tin học và Thống kê Tài chính - Bộ Tài chính (TH & TKTC) cùng Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDG) sẽ đồng tổ chức Hội thảo/Triển lãm thường niên lần thứ 7 “Vietnam ICT in Finance 2010” với chủ đề “Phát triển nền tài chính điện tử đến năm 2015” tại Hà Nội. Sự kiện diễn ra trong 03 ngày (từ ngày 22-24/9/2010) dưới sự chủ trì của Bộ Tài chính.
 
Đổi mới và hoàn thiện các dịch vụ tài chính công, hướng tới nền tài chính công điện tử đóng vai trò quan trọng trong sự  phát triển và hội nhập kinh tế đất nước. Năm 2010 là năm xây dựng chiến lược phát triển ngành tài chính theo hướng hoàn thiện qui trình, giảm thiểu các thủ tục về Thuế và Hải quan nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân. Đó là lý do mà “Phát triển nền tài chính điện tử đến năm 2015” được chọn làm chủ đề cho hội thảo năm nay.
 
Theo đó, hội thảo năm nay mong muốn sẽ nhận được những tư vấn về cách thức xây dựng chiến lược, chia sẻ các bài học kinh nghiệm triển khai từ nước ngoài nhằm tìm ra chiến lược phát triển phù hợp nhất tại Việt Nam. Bên cạnh đó, hội thảo muốn có được giới thiệu các giải pháp công nghệ giúp hiện đại hóa hệ thống ngành Tài chính, từ tối ưu hóa hạ tầng công nghệ đến các giải pháp hoàn thiện qui trình nghiệp vụ như BPR, ERP, BI… với mục đích cung cấp các dịch vụ tài chính công đến người dân và doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất. Ngoài vấn đề về khung pháp lý, các vấn đề như bảo mật và chứng thực số cũng đòi hỏi thu hút được nhiều sự quan tâm.
 
Hội thảo và triển lãm Vietnam ICT in Finance sẽ tiếp tục khẳng định vai trò của một diễn đàn công nghệ thông tin quốc tế được tổ chức hàng năm tại Việt Nam với quy mô ngày càng rộng lớn và thu hút đông đảo các tổ chức tham gia.
 
Hội thảo Ứng dụng CNTT-TT trong lĩnh vực tài chính lần thứ 7 cũng là cơ hội để các nhà quản lý, các tổ chức, các doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, những phương pháp mới giúp tăng cường khả năng thích nghi và cạnh tranh cũng như các phương pháp triển khai CNTT trong lĩnh vực tài chính.
 
Với những thành công mà các hội thảo trước mang lại, chương trình hội thảo năm nay hứa hẹn những thành công mới và những thay đổi mới sẽ diễn ra trong việc ứng dụng CNTT trong lĩnh vực tài chính đến năm 2015 tầm nhìn 2020. Định hướng xây dựng chiến lược phát triển ngành tài chính theo hướng hoàn thiện qui trình, giảm thiểu các thủ tục về Thuế và Hải quan nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân, chương trình hội thảo ICTF 2010 sẽ gồm các nội dung sau: Chiến lược phát triển ngành tài chính đến năm 2015; Dịch vụ tài chính công điện tử: Định hướng ứng dụng CNTT đến năm 2015, tầm nhìn 2020; Kế hoạch phát triển CNTT phục vụ dịch vụ công điện tử trong hệ thống Thuế và Hải quan đến năm 2015.
 
Đặc biệt, hội nghị bàn tròn/trực tuyến về ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Thuế và Hải quan đến năm 2015, tầm nhìn 2020 trong chương trình hội thảo sẽ là diễn đàn mở để các tổ chức, các nhà quản lý cũng như các doanh nghiệp có cơ hội trực tiếp đặt câu hỏi, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn nhằm tìm ra những giải pháp phù hợp nhất cho việc phát triển các ứng dụng CNTT trong ngành.
 
Bên cạnh đó, triển lãm bên lề Hội thảo sẽ là không gian dành cho các doanh nghiệp, các nhà cung cấp trong và ngoài nước trưng bày sản phẩm, giới thiệu giải pháp, mô hình,… nhằm đưa ra những xu hướng phát triển, và kinh nghiệm trong việc ứng dụng CNTT-TT phát triển các dịch vụ tài chính.
 
Cũng trong khuôn khổ Hội thảo Vietnam ICT in Finance 2010, hội nghị và lễ bình chọn lãnh đạo CNTT xuất sắc lần thứ 6 liên tiếp sẽ diễn ra tại Hà Nội nhằm tôn vinh các nhà lãnh đạo xuất sắc với những thành tựu và đóng góp lớn lao cho sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước.