Khó đạt được mục tiêu tăng trưởng tín dụng 25%

Theo InfoTV, PLTP

Ông Cao Sĩ Kiêm, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, cho biết hiện có không ít doanh nghiệp vừa và nhỏ co cụm sản xuất kinh doanh khi không tiếp cận được vốn tín dụng.

Đây cũng là vấn đề khi chúng ta tiếp tục thắt chặt tín dụng từ nay đến cuối năm. Mục tiêu tăng trưởng tín dụng đạt mức 25% khó có thể đạt được cũng là điều băn khoăn nhưng hiện tượng doanh nghiệp co cụm sản xuất khi không có vốn là một báo động đối với nền kinh tế.
Thực tế, vốn rẻ, tức là với lãi suất thấp mức dưới 13%/năm không phải doanh nghiệp nào cũng có thể tiếp cận được. Cũng là vốn đó, các ngân hàng chỉ tập trung cho các khách hàng truyền thống là các doanh nghiệp lớn. Đây là vấn đề mà cơ quan nhà nước cần lưu ý để có chính sách điều chỉnh ngay để các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận được vốn. Bởi lẽ doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm 96% tổng số doanh nghiệp của cả nước. Họ là lực lượng chính giải quyết công ăn việc làm và thu nhập cho người lao động…

Còn theo nhận định của ông Alan Pham, Trưởng kinh tế gia của VinaSecurities, đã và đang có hiện tượng một số doanh nghiệp tạm dừng các dự án để chờ đợi lãi suất giảm thêm. Với hiện trạng này, Việt Nam có thể không đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 25% trong năm nay. Hiện Ngân hàng Nhà nước đang chuyển sang nới lỏng tiền tệ, giữ lãi suất cơ bản liên tiếp trong nhiều tháng qua ở mức 8%/năm, lãi suất cho vay giảm. Tuy nhiên, tăng trưởng tín dụng sẽ phải mạnh hơn trong những tháng cuối năm nay để đạt mục tiêu 25% cho cả năm.
Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, sáu tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng tín dụng nền kinh tế mới đạt 10,52%, thấp hơn mức cùng kỳ năm 2009 là 17%. Đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết làm thế nào hạ mặt bằng lãi suất để kích thích tăng trưởng tín dụng mà vẫn hút người gửi tiền đang là bài toán đau đầu của lãnh đạo nhiều ngân hàng thương mại.

 Hiện khoảng cách giữa lãi suất huy động và lãi suất cho vay quá hẹp, tăng áp lực lợi nhuận lên các ngân hàng. Mối lo đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 25% sẽ khó đạt được nếu Ngân hàng Nhà nước không hỗ trợ trực tiếp bằng cách bơm thêm vốn cho ngân hàng thương mại.