Không có khả năng tăng trưởng tín dụng nóng

Theo Hạnh Lê (Cafef.vn)

Đến hết quý III/2009, tăng trưởng tín dụng đang ở mức 28%, tuy nhiên từ tháng 7 đến nay, tốc độ tăng trưởng tín dụng đã giảm dần theo các tháng.

 

Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Văn Giàu khẳng định trong cuộc trao đổi với báo giới chiều 20/10, từ nay đến cuối năm 2009, việc tăng trưởng tín dụng nóng là hoàn toàn không có khả năng xảy ra.

Cụ thể ông Giàu phân tích, đến hết quý III/2009, tăng trưởng tín dụng đang ở mức 28%, tuy nhiên từ tháng 7 đến nay, tốc độ tăng trưởng tín dụng đã giảm dần theo các tháng. Tính trung bình trong 6 tuần trở lại đây, huy động vốn mỗi tuần chỉ tăng 0,27%. Nếu trừ đi trích dự trữ bắt buộc và dự trữ thanh toán, vốn cho tín dụng sẽ chỉ còn tăng 2,1%.

Lạm phát dự kiến của cả năm 2009 ở mức 7%, do vậy, từ nay đến cuối năm, khả năng thắt chặt chính sách tiền tệ sẽ được loại trừ bởi sự điều hành của NHNN với việc giảm lãi suất cơ bản từ 14% xuống 7%, giảm dự trữ bắt buộc từ 11% xuống 3% là rất hợp lý.

Trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách tiền tệ theo hướng linh hoạt và thận trọng phù hợp với diễn biến kinh tế thế giới và trong nước.

Quý II/2009, huy động vốn tăng 10,65%, tăng trưởng tín dụng tăng 12,45%, nhưng đến quý III, huy động vốn chỉ còn tăng 4,45%, tăng trưởng tín dụng tăng 7,58%. Như vậy, tốc độ tăng trưởng tín dụng đã giảm dần theo các tháng.

Tính trung bình 6 tuần gần đây, huy động vốn chỉ tăng 1,6% và từ nay đến cuối năm sẽ chỉ tăng 2,7%. Nếu trừ trích dự trữ bắt buộc và dự trữ thanh toán thì vốn cho tín dụng sẽ chỉ còn 2,1%. Thêm vào đó, hiện chênh lệch bình quân đầu vào, đầu ra của các ngân hàng thương mại (NHTM) chỉ còn 1,75%. Do đó, từ nay đến cuối năm 2009, sẽ không xảy ra việc tăng trưởng tín dụng nóng.

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Giàu cũng cho rằng, các NHTM đã lường trước được khả năng huy động vốn sẽ khó khăn hơn. Do vậy, các ngân hàng sẽ phải có phương pháp quản lý tài sản, kiểm soát rủi ro tốt hơn, hoạt động của ngân hàng vẫn đảm bảo ổn định.

NHNN tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tổng phương tiện thanh toán phù hợp với mục tiêu tăng trưởng kinh tế. Việc nới lỏng chính sách tiền tệ sẽ được thực hiện có thời hạn với mục tiêu trọng tâm là duy trì tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội.

Về vấn đề tỷ giá, Thống đốc cho rằng tỷ giá năm nay chịu một sức ép khá lớn, bởi lẽ các nguồn thu ngoại tệ như: xuất khẩu, kiều hối... sẽ giảm tương đối nhiều so với năm 2008.

Tuy nhiên, Thống đốc Nguyễn Văn Giàu cho biết, hiện các nhu cầu ngoại tệ đang được đảm bảo tốt với tỷ giá ổn định, dự trữ ngoại hối nhà nước vẫn được duy trì 12 tuần nhập khẩu. NHNN và các Bộ ngành liên quan đã nỗ lực đàm phán với các tổ chức tài chính quốc tế để bổ sung nguồn ngoại tệ.

Hiện tại, Việt Nam đã vay được 500 triệu từ Quỹ hỗ trợ chống khủng hoảng theo chu kỳ (CFS) của ADB. Ngoài ra, Việt Nam sẽ vay Chính phủ Nhật Bản 500 triệu USD và trong ba năm tới còn được vay ưu đãi bình quân mỗi năm 1 tỷ USD; đồng thời được tiếp cận vốn vay lãi suất thương mại.

Tại Hội nghị thường niên WB/IMF vừa qua, Việt Nam cũng đã được WB đồng ý sẽ thu xếp nguồn vốn vay 1 tỷ USD hỗ trợ khắc phục khủng hoảng, trong đó 500 triệu USD sẽ được giải ngân trong năm 2009.

Thống đốc Nguyễn Văn Giàu cũng khẳng định, việc điều hành chính sách tỷ giá của NHNN thời gian vừa qua được thực hiện một cách linh hoạt theo diễn biến thị trường và có sự điều tiết phù hợp nhằm hỗ trợ cho xuất khẩu, giảm nhập siêu, cải thiện cán cân thương mại và cán cân thanh toán quốc tế.

Thực tế, những biện pháp điều hành của NHNN đã phát huy tác dụng tích cực, từ tháng 7 đến nay, thanh khoản ngoại tệ được cải thiện một cách đáng kể, dư nợ cho vay ngoại tệ đã tăng từ mức – 2,5% những tháng đầu năm lên mức +6,5%.