Không để đổ gãy nền kinh tế, nỗ lực đạt tăng trưởng ở mức cao nhất có thể

PV.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định tinh thần không để làn sóng Covid-19 thứ 2 quay lại Việt Nam và không để đổ gãy nền kinh tế, nỗ lực đạt tăng trưởng ở mức cao nhất có thể.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Chiều ngày 16/7/2020, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp mặt một số thành viên thường trực, tiêu biểu của Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV), Tổ chức Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trẻ Việt Nam (YPO Việt Nam).

Cuộc gặp nhằm lắng nghe các ý kiến đóng góp vào sự phát triển đất nước trong bối cảnh thế giới và khu vực hiện nay. Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần cởi mở, chân thành lắng nghe các ý kiến góp ý, nhất là các giải pháp mới.

Tại cuộc gặp mặt, đại diện các doanh nghiệp trình bày các nhóm sáng kiến, giải pháp, đóng góp xung quanh các mục tiêu và ưu tiên của Chính phủ, trong đó có các giải pháp, cơ chế thu hút và dịch chuyển hiệu quả dòng vốn đầu tư FDI vào Việt Nam trong bối cảnh mới, giải pháp tái cấu trúc ngành du lịch và phục hồi du lịch quốc tế hậu Covid-19, chuyển đổi số để Việt Nam thay đổi vị thế trong khu vực và trên thế giới. Ghi nhận ý kiến các doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Văn phòng Chính phủ và các bộ liên quan tiếp thu, tổng hợp.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Thủ tướng khẳng định tinh thần không để làn sóng Covid-19 thứ 2 quay lại Việt Nam, làm ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân. Đồng thời, không để đổ gãy nền kinh tế, nỗ lực đạt tăng trưởng ở mức cao nhất có thể.

Về bài toán thu hút, dịch chuyển hiệu quả dòng vốn FDI vào Việt Nam trong bối cảnh mới, Thủ tướng nêu rõ, đây là vấn đề Chính phủ rất quan tâm, ưu tiên. Thủ tướng đã lắng nghe các ý kiến về hạ tầng, kết nối, đất đai, thủ tục nhanh… và giao Bộ Thông tin và Truyền thông và Văn phòng Chính phủ thúc đẩy việc đưa các dịch vụ công lên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Thủ tướng bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam phát triển mạnh mẽ, đứng trên đôi chân của mình trong một nền kinh tế độc lập, tự chủ, đồng thời cũng phát triển các thành phần kinh tế, trong đó có thu hút FDI.

Để giúp doanh nghiệp trong nước tận dụng được dòng đầu tư quốc tế, tham gia hiệu quả chuỗi giá trị, Thủ tướng khẳng định, sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp. Theo Thủ tướng, kinh tế tư nhân là một trong những động lực quan trọng trong phát triển. Thủ tướng ghi nhận ý kiến về tạo thuận lợi trong chính sách visa đối với nhà đầu tư, chuyên gia vào Việt Nam.

Về các giải pháp tái cấu trúc ngành du lịch và phục hồi du lịch quốc tế hậu Covid-19, Thủ tướng cho biết, đã giao cho các bộ, ngành liên quan xử lý nhưng trong lúc này chưa thể mở cửa ngay cho khách du lịch.

Đối với các giải pháp chiến lược chuyển đổi số nhằm giúp Việt Nam thay đổi vị thế trong khu vực và trên thế giới, Thủ tướng cho biết, Việt Nam đã có chương trình quốc gia về chuyển đổi số và mong muốn các doanh nghiệp có mặt tại cuộc gặp tổ chức thực hiện ngay việc chuyển đổi số tại doanh nghiệp mình.