Không tính vào thu nhập chịu thuế khoản hỗ trợ khám chữa hiểm nghèo

Theo Chinhphu.vn

Trên cơ sở đề nghị của Bộ Tài chính, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã đồng ý về nguyên tắc việc không tính vào thu nhập chịu thuế đối với khoản hỗ trợ khám, chữa bệnh (KCB) hiểm nghèo cho người lao động và thân nhân của người lao động trong các doanh nghiệp.

Vụ Kinh tế tổng hợp - Văn phòng Chính phủ cho biết, trước khi có văn bản của Phó Thủ tướng đồng ý không tính vào thu nhập chịu thuế đối với khoản hỗ trợ KCB của doanh nghiệp cho người lao động và thân nhân của người lao động (như nêu trên) thì khoản thu nhập hỗ trợ này chưa được quy định cụ thể.

Trước đó, tại Nghị định số 100/2008/NĐ-CP ngày 8/9/2008 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) chỉ quy định không tính vào thu nhập chịu thuế TNCN từ tiền lương, tiền công đối với các khoản phụ cấp, trợ cấp theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công, phụ cấp quốc phòng, an ninh, phụ cấp độc hại, nguy hiểm đối với những ngành, nghề hoặc công việc ở nơi làm việc có yếu tố độc hại, nguy hiểm, phụ cấp thu hút,...

Vụ Kinh tế tổng hợp cho biết, từ thực tế trên, Bộ Tài chính đã đề nghị với Thủ tướng Chính phủ biện pháp xử lý đối với khoản hỗ trợ KCB (từ nguồn quỹ phúc lợi, khen thưởng của doanh nghiệp hoặc từ nguồn lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp) cho người lao động và thân nhân chủ yếu của người lao động (bố, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con đẻ, con nuôi hợp pháp) mắc bệnh hiểm nghèo sẽ không phải tính vào thu nhập chịu thuế TNCN của người lao động.

Đồng ý với đề nghị này của Bộ Tài chính, Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam hướng dẫn thực hiện cụ thể, đảm bảo việc hỗ trợ đúng mục đích, đúng đối tượng.

Đồng thời, Bộ Tài chính nghiên cứu đưa nội dung trên bổ sung vào nội dung sửa đổi, bổ sung của Luật Thuế thu nhập cá nhân khi trình Quốc hội.